Tag

Những thực phẩm "vàng" cho cột sống khỏe mạnh

Chung tay vì an toàn thực phẩm 05/08/2024 12:00
aa
TTTĐ - Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa thoái hóa cột sống. Tuy nhiên, nhiều người lại ít để ý đến các nhóm thực phẩm giúp cột sống luôn khỏe mạnh.
Đình chỉ thuốc chống loét và điều trị thoái hóa cột sống Khám, tư vấn miễn phí bệnh vẹo cột sống ở trẻ em Cấp cứu bệnh nhân bị gãy cột sống, liệt hai chân vì tai nạn lao động Hoàn Mỹ ra mắt Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống

Báo động "trẻ hóa" thoái hóa cột sống

Cột sống là phần quan trọng của cơ thể, giúp chịu lực và giữ cho cơ thể được đứng thẳng, vững. Cột sống cũng chứa các yếu tố như tủy sống, các dây thần kinh ngoại biên chi phối chức năng hoạt động của nhiều cơ quan khác trên cơ thể. Thoái hóa cột sống làm tăng nguy cơ đau, tê yếu chân, tàn phế.

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh lý về cơ xương khớp ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Những thực phẩm
ThS.BS Vũ Đức Thắng khám cho người bệnh trẻ tuổi bị thoái hóa cột sống. Ảnh minh họa: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Số bệnh nhân trẻ phẫu thuật tại Bệnh viện Tâm Anh do các bệnh liên quan thoái hóa cột sống trong ba tháng đầu năm 2024 tăng hơn 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

ThS.BS Vũ Đức Thắng, khoa Cột sống, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết: Khoảng 35% người Việt mắc bệnh thoái hóa cột sống, trong đó 30% tuổi 25-45. Các bệnh cột sống có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, trong khi trước đây thường gặp ở tuổi 60-69.

Thoái hóa cột sống thường đi kèm thoái hóa đĩa đệm, thoái hóa bề mặt thân sống, thoái hóa các mấu khớp bên, gai đốt sống, gây đau khi vận động, sinh hoạt hay chơi thể thao. Đây có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, tổn thương thần kinh, tủy sống khiến yếu liệt chi.

Bác sĩ Thắng giải thích nguyên nhân dẫn tới xu hướng bệnh trẻ hóa là do lối sống ít vận động hoặc vận động sai cách ở người trẻ. Nhóm tuổi này thường chủ quan, không đi khám sớm cho đến khi bệnh nặng, ảnh hưởng đến khả năng vận động. Nhiều trường hợp từ chối phẫu thuật, chủ yếu do sợ di chứng, yếu liệt sau này.

Cũng theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, cùng với chế độ tập luyện, điều trị, khi xương khớp đang gặp vấn đề thì việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng là rất cần thiết. Lúc này, người bệnh nên tăng cường bổ sung các loại rau có lá màu xanh đậm, sữa và các chế phẩm từ sữa, trái cây họ cam quýt, các loại cá béo... và nên kiêng rượu bia, nước ngọt có gas, caffeine, thuốc lá, thức ăn nhanh, đồ hộp, đồ cay nóng...

Những món ăn cho “cột sống” khoẻ mạnh

Ngoài việc ngồi sai tư thế kéo dài dẫn đến bệnh cong vẹo cột sống, gù lưng, một số trẻ bị mắc bệnh gù lưng cho thiếu canxi, magie, phốt pho. Đây là các khoáng chất quan trọng để giúp xương chắc khỏe; thiếu các khoáng chất này, xương sẽ trở nên yếu ớt và dễ bị chấn thương hơn.

Canxi và vitamin D là 2 chất quan trọng trong việc hình thành và quyết định sự chắc khỏe của hệ xương khớp. Canxi là một khoáng chất cần thiết được lưu trữ trong xương, cơ thể cần vitamin D để hấp thụ canxi. Do đó hai chất này vô cùng cần thiết và quan trọng mà bạn cần bổ sung hàng ngày thông qua chế độ ăn uống.

Những thực phẩm
Canxi và vitamin D là 2 chất quan trọng trong việc hình thành và quyết định sự chắc khỏe của hệ xương khớp. Ảnh minh họa.

Không hấp thụ đủ canxi có thể dẫn đến tình trạng loãng xương, giòn xương, xương dễ gãy... từ đó khiến tình trạng thoái hóa cột sống trở nên càng nghiêm trọng hơn.

Nhắc đến các thực phẩm “vàng” cho hệ xương của trẻ phát triển không thể thiếu những chế phẩm từ sữa như sữa tươi, phô mai, sữa chua. Đây là những thực phẩm giàu canxi bổ dưỡng cho cơ thể con người. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc thù và là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Sữa bò có thể nuôi dưỡng xương chắc khỏe. Ngoài ra, phô mai và sữa chua có thể giúp tăng khả năng miễn dịch, hạ huyết áp, giúp duy trì cân nặng, giảm nguy cơ tiểu đường và nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Không chỉ có sữa mới nhiều canxi, một số loại rau lá màu sẫm là những thực phẩm giàu canxi mà các bậc phụ huynh thường bỏ qua. Để cung cấp lượng canxi cho con có thể bổ sung khẩu phần ăn hằng ngày là rau chân vịt, cải xoăn, củ cải, cải búp,…

Bên cạnh việc cung cấp hơn một phần tư lượng canxi cần thiết mỗi ngày cho cơ thể, những loại thực phẩm này còn đem lại lượng vitamin A, chất dinh dưỡng giúp giữ cho đôi mắt sáng dù bạn đang lão hóa.

Những hạt đậu trắng tuy nhỏ nhưng chứa rất nhiều canxi, chất xơ, protein và chất sắt. Đậu bắp chứa các chất xơ không hòa tan và đây là một trong những loại thức ăn giàu canxi giải quyết chứng táo bón hiệu quả cho trẻ.

Đậu phụ cũng chính là nguồn giàu chất dinh dưỡng thực vật và lượng canxi dồi dào cho cơ thể. Ngũ cốc dinh dưỡng từ “họ” nhà đậu cũng là những thực phẩm chứa nhiều canxi.

Cá biển có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và một trong đó là Omega 3, thành phần chính tạo nên đĩa đệm cột sống, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ chữa trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Một số loại cá biển mà người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên ăn như cá hồi, cá mòi, sò, cá thịt trắng…

Hoa atisô trong Đông y có rất nhiều tác dụng như trị đau dạ dày, đau gan, tiểu đường hay ăn uống không tiêu,… Ngoài ra nó còn có tác dụng rất tốt trong việc trị thấp khớp, đau đốt sống cổ, đau lưng.

Đọc thêm

Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu do thiếu sắt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu do thiếu sắt

TTTĐ - Trong nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, bữa ăn nhanh của mỗi gia đình đôi khi không đảm bảo vi chất dinh dưỡng. Do đó, ngày càng có nhiều người bị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Trong hầu hết các trường hợp, mức độ sắt có thể được tăng lên từ từ khi điều chỉnh chế độ ăn uống.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.
Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng

TTTĐ - Ngày 11/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chủ trì hội thảo góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 09/2016 về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.
Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường

TTTĐ - Gần đây, thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của học sinh tại nhiều trường học. Từ những món ăn chiên rán, xiên que, bánh mì, cho đến các loại nước giải khát, tất cả đều có một điểm chung: những món ăn này không rõ nguồn gốc xuất xứ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt"

TTTĐ - Sự cố nhiều em học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường cùng hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến quà vặt cổng trường xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng cho sức khoẻ của thế hệ tương lai.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Xem thêm