Tag

Tuyệt chiêu để "bớt" dầu mỡ cho các món ăn chiên rán

Chung tay vì an toàn thực phẩm 17/09/2024 18:00
aa
TTTĐ - Những món ăn chứa nhiều chất béo thường không có lợi cho sức khỏe, vì vậy khi lên thực đơn bữa ăn hàng ngày, các bà nội trợ cần có những "mẹo" nhỏ để hạn chế dầu mỡ.
Uống các loại tinh dầu có giúp chữa bách bệnh? Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng Nhập viện vì uống 5-6 lít "nước thần" mỗi ngày để chữa bệnh Rà soát các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố

Món ăn nhiều ít dầu mỡ có lợi cho sức khỏe

Thực phẩm nhiều dầu mỡ thường chứa nhiều calo, chất béo không lành mạnh, carbohydrate tinh chế và muối. Những thực phẩm này thường rất ngon miệng khi ăn và được mọi người yêu thích, nhưng rất có hại cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu ăn có hàm lượng calo cao, khi giảm thiểu sử dụng sẽ tạo ra những bữa ăn có hàm lượng calo tổng thể thấp hơn. Điều này đặc biệt có lợi cho những người muốn kiểm soát cân nặng hoặc giảm lượng calo nạp vào vì lý do sức khỏe.

Tuyệt chiêu để
Các món chiên rán "nhập dầu mỡ" rất có hại cho sức khỏe

Ngoài ra, việc nấu ăn với ít dầu hơn có thể góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch. Việc lựa chọn các phương pháp nấu ăn cần ít dầu hơn có thể hỗ trợ chế độ ăn uống lành mạnh cho tim bằng cách giảm lượng chất béo có hại.

Các chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu, thúc đẩy các mảng xơ vữa mạch vành và tăng nguy cơ thiếu máu cơ tim. Do đó, chúng ta cần hạn chế tối đa chất béo bão hòa và không ăn các thức ăn có chứa chất béo chuyển hóa.

Đối với những người đang kiểm soát bệnh đái tháo đường hoặc đang cố gắng điều chỉnh lượng đường trong máu, nấu ăn với ít dầu hơn sẽ có lợi. Việc tiêu thụ quá nhiều một số loại dầu, đặc biệt là những loại có nhiều acid béo omega-6, có thể góp phần gây ra tình trạng kháng insulin.

Trong khi đó, người bệnh chọn phương pháp nấu ăn sử dụng ít dầu hơn giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định hơn.

Mặt khách, việc có quá nhiều dầu trong bữa ăn dễ dẫn đến khó chịu về tiêu hóa ở một số người. Nấu ăn với ít dầu hơn giúp giảm bớt các vấn đề như khó tiêu và đầy hơi.

Các bà nội trợ cần biết việc chế biến thực phẩm quá kỹ với nhiều dầu dễ làm giảm đi các chất dinh dưỡng quan trọng. Trong khi nấu ăn với ít dầu hơn giúp bảo toàn giá trị dinh dưỡng của nguyên liệu. Điều này đảm bảo rằng sẽ nhận được lợi ích tối đa từ các vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm.

Bằng cách kết hợp các phương pháp nấu ăn sau và giảm sử dụng dầu mỡ mang lại những bữa ăn thơm ngon, bổ dưỡng, thu được nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến chế độ ăn ít dầu mỡ hơn.

Vì vậy, thay vì ăn quá nhiều các món chiên rán, chị em có thể cân nhắc đổi món cho gia đình bằng những món hấp, luộc liên quan đến việc nấu thức ăn bằng hơi nước, giúp giữ lại chất dinh dưỡng mà không cần thêm dầu.

Ninh, hầm là phương pháp chế biến đem lại nhiều lợi ích như cải thiện chất lượng dinh dưỡng của bữa ăn. Khi chế biến các phần thịt nạc, cách nấu nhừ giúp thịt mềm mà không cần xay ra hay thêm mỡ. Thịt nạc cũng thường có lượng chất béo thấp hơn, giúp giảm lượng calo của món ăn.

Chiên bằng không khí (nồi chiên không dầu) sử dụng sự lưu thông không khí nóng để nấu chín thức ăn, chỉ cần một lượng dầu tối thiểu để có kết cấu giòn. Đó là một sự thay thế lành mạnh hơn cho việc chiên ngập dầu.

Cách chế biến các món ăn chiên rán ít dầu mỡ

Các món ăn chiên rán luôn được nhiều người ưa thích vì vị ngon hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là những món ăn không tốt cho sức khoẻ, dễ gây ra thừa cân, béo phì… Vậy có cách nào để giảm lượng dầu mỡ mà vẫn đảm bảo vị ngon giòn rụm cũng là băn khoăn của nhiều bà nội trợ.

Một "mẹo" nhỏ giúp thức ăn chiên rán ít dầu mỡ là chúng ta nên phủ đồ ăn bằng một lớp bột mỏng bằng bột mì chuyên dụng sẽ có tác dụng rất tốt giúp món ăn giảm bớt hấp thụ lượng dầu mỡ.

Tuyệt chiêu để
Các loại nồi, chảo chống dính cũng sẽ giúp giảm được lượng dầu ăn sử dụng trong khi nấu một cách đáng kể

Tuy nhiên, các bà nội trợ cần lưu ý nếu làm lớp bột mì quá dầy hoặc cho thêm quá nhiều bột mì vì sẽ dẫn đến việc ngấm nhiều dầu mỡ hơn.

Trước khi bắt đầu chiên rán, chúng ta nên luộc sơ thực phẩm trước rồi mới cho vào chảo dầu. Điều này chẳng những giúp món ăn giảm được lượng dầu mỡ hấp thụ mà còn tiết kiệm thời gian chế biến.

Thói quen thưởng thức món ăn vừa chiên xong ngay khi còn nóng sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều lượng calo và chất béo vì lúc này dầu mỡ tích tụ trong thực phẩm là rất nhiều.

Vì vậy nên món ăn chiên xong lên giấy thấm dấu để có thể thấm hút hết tối đa lượng dầu mỡ còn dư thừa trong đó.

Nhiệt độ sôi của dầu khi chiên rán là nhân tố ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng món ăn thành phẩm. Nhiệt độ dầu thích hợp không chỉ giúp giảm sự hấp thụ dầu mỡ mà món ăn còn có màu sắc tươi đẹp và giòn ngon hơn rất nhiều.

Khi chiên rán các thực phẩm vừa rửa sạch hay rã đông nên chờ cho thực phẩm thật ráo nước rồi hãy cho vào chảo dầu chiên. Vì lượng nước lớn từ thực phẩm chẳng những khiến dầu bị nổ, văng ra ngoài gây nguy hiểm mà còn món ăn thành phẩm phải hấp thụ lượng dầu nhiều hơn bình thường.

Các loại nồi, chảo chống dính cũng sẽ giúp giảm được lượng dầu ăn sử dụng trong khi nấu một cách đáng kể, nhất là khi chế biến các món chiên hoặc xào. Bởi vậy chúng ta nên đầu tư cho căn bếp của mình loại nồi / chảo chống dính tốt nhất có thể trong điều kiện kinh tế cho phép.

Đọc thêm

Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu do thiếu sắt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu do thiếu sắt

TTTĐ - Trong nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, bữa ăn nhanh của mỗi gia đình đôi khi không đảm bảo vi chất dinh dưỡng. Do đó, ngày càng có nhiều người bị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Trong hầu hết các trường hợp, mức độ sắt có thể được tăng lên từ từ khi điều chỉnh chế độ ăn uống.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.
Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng

TTTĐ - Ngày 11/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chủ trì hội thảo góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 09/2016 về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.
Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường

TTTĐ - Gần đây, thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của học sinh tại nhiều trường học. Từ những món ăn chiên rán, xiên que, bánh mì, cho đến các loại nước giải khát, tất cả đều có một điểm chung: những món ăn này không rõ nguồn gốc xuất xứ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt"

TTTĐ - Sự cố nhiều em học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường cùng hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến quà vặt cổng trường xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng cho sức khoẻ của thế hệ tương lai.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Xem thêm