Tag

Lựa chọn nguyên liệu làm bánh kẹo “handmade” đảm bảo an toàn

Chung tay vì an toàn thực phẩm 19/08/2024 07:00
aa
TTTĐ - Thay vì lựa chọn mua bánh kẹo bán sẵn trên thị trường, nhiều chị em chuyển sang tự mày mò làm các loại kẹo truyền thống như kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo làm từ các loại hạt… Tuy nhiên, để “thành phẩm” đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì khâu mua bán lựa chọn nguyên liệu rất quan trọng.
Bánh kẹo “ba không” tung hoành dịp Tết Nâng tầm sản phẩm bánh kẹo truyền thống Cảnh báo bánh kẹo nhập lậu, không nguồn gốc dịp Tết Trung thu Kẹo quà quê "lên ngôi" dịp Tết

Đa dạng công thức tự làm bánh kẹo truyền thống handmade

Ngày nay, bánh kẹo không còn đơn thuần là món khoái khẩu của trẻ con mà các bạn trẻ và người lớn cũng ngày càng quan tâm và ưa chuộng.

So với những năm trước, người dân có xu hướng lựa chọn các loại bánh kẹo nhập khẩu với mẫu mã “sang, xịn, mịn” hấp dẫn dù giá cả đắt hơn so với bánh kẹo trong nước.

Thế nhưng năm nay cùng với xu hướng “yêu bếp” nở rộ, nhiều chị em bắt tay vào tự làm những loại bánh kẹo từ những công thức được chia sẻ trên các hội nhóm.

Lựa chọn nguyên liệu làm bánh kẹo “handmade” đảm bảo an toàn
Món kẹo lạc truyền thống được nhiều chị em tự làm tại nhà

Từ những loại kẹo cổ truyền tưởng như đã xưa cũ, không còn hấp dẫn như kẹo lạc, kẹo dồi đến các loại bánh quy bơ sữa, kẹo “hạnh phúc” được làm từ những loại hạt đều dễ dàng tìm thấy công thức để thực hiện ngay tại nhà.

Ưu điểm của những loại bánh kẹo “handmade” là giá rẻ hơn so với đi mua sẵn, lại sạch sẽ không lo mua phải bánh kẹo “nhái”, hàng gia công kém chất lượng. Vị của bánh kẹo có thể làm ít ngọt, vừa miệng nên người ăn cũng an tâm hơn so với các loại bánh kẹo bán sẵn ngọt sắc, nhiều chất bảo quản.

Cùng với các loại kẹo truyền thống của Việt Nam, một số loại kẹo handmade của nước ngoài cũng được ưa chuộng.

Thời gian gần đây, kẹo nougat như là một xu hướng được mọi người đón nhận rộng rãi. Kẹo nougat còn được biết đến với tên gọi kẹo hạnh phúc. Kẹo này được biết đến như một loại kẹo vừa để nhâm nhi, lại cực kỳ tốt cho sức khỏe bởi các loại hạt và trái cây được dùng để làm ra món kẹo này.

Với nguyên liệu chính là kẹo xốp marshmallow, sữa bột, các loại hoa quả sấy hay các loại hạt… kẹo nougat không chỉ có hương vị đặc biệt mà còn có màu sắc vô cùng đẹp mắt. Bên cạnh vị ngọt dịu, kẹo nougat còn có vị chua chua của hoa quả sấy và vị bùi béo của các loại hạt.

Khi thưởng thức chúng ta sẽ cảm nhận được ngay hương vị dẻo dẻo, ngòn ngọt, béo bùi, ngọt ngậy của vị sữa và các loại hạt thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng.

Bánh hành kẹp phô mai cũng là một món bánh handmade được nhiều chị em lựa chọn trổ tài trong dịp này.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa bánh quy mặn giòn tan, nhân marshmallow- pho mai béo ngậy và mùi hành thơm nức, món bánh hành pho mai nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều tín đồ ẩm thực.

Bánh kẹo “handmade” có thực sự đảm bảo an toàn thực phẩm?

Thời điểm làm bánh kẹo handmade khá rầm rộ đó chính là vào các dịp cuối năm, sát các dịp Halloween, Noel... Những chiếc bánh, kẹo sẽ được chị em thực hiện và gói ghém kĩ càng trong những chiếc túi bánh quy xinh xinh, đựng trong những chiếc hộp bánh rực rỡ, đẹp mắt.

Những gói bánh kẹo “handmade” được dùng làm quà biếu hai bên nội ngoại, bạn bè, người thân rất ý nghĩa.

Khoảng vài năm trở lại đây, khi người ta đã đủ đầy với những món quà hiện đại thì bỗng dưng thương nhớ ký ức xa xưa. Những thứ bánh tưởng như cổ hủ, lạc hậu, quê mùa như kẹo lạc, kẹo vừng, bánh khảo, bánh chả lá chanh…vì thế mà được hồi sinh.

Nắm được nhu cầu tự làm bánh kẹo của hội chị em, nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh nguyên liệu, đồ làm bánh mọc lên như nấm. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng bao bì đóng gói thô sơ, không ghi rõ hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, được trưng bày trong các bịch, hũ lớn và được bán theo khối lượng…

Lựa chọn nguyên liệu làm bánh kẹo “handmade” đảm bảo an toàn
Khâu lựa chọn nguyên liệu để tự làm kẹo tại nhà rất quan trọng

Một số cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nguyên liệu làm bánh kẹo, mứt không đảm bảo an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để trà trộn vào thị trường.

Do đó, bánh kẹo “handmade” không tuyệt đối đảm bảo vệ sinh nếu mua phải nguyên liệu làm bánh kẹo kém chất lượng.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, khi lựa chọn mua bánh kẹo, người dân cần chọn mua các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (xem trên nhãn mác); lựa chọn bánh kẹo của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng nhái kiểu dáng, nhãn hiệu.

Đặc biệt, về các nguyên liệu làm bánh kẹo, người dân cần quan sát kỹ thông tin trên bao bì (nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thành phần, cách bảo quản sản phẩm).

Để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình, người dân cần lưu ý chọn mua và sử dụng nguyên liệu thực phẩm ở những cơ sở có địa điểm cố định, địa chỉ rõ ràng, có uy tín, được phép kinh doanh thực phẩm, thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh thực phẩm…

Đối với các sản phẩm nguyên liệu làm bánh kẹo, các loại hạt khô nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế loại có nhiều màu sắc tổng hợp; bao bì còn nguyên vẹn, bày bán nơi thoáng mát, mới sản xuất và còn hạn sử dụng; quan sát kỹ bên ngoài sản phẩm nếu phát hiện mứt có bị mốc thâm kim hay mốc xanh, mùi hôi, chảy nước, mùi chua thì tuyệt đối không dùng.

Nguyên tắc cơ bản là lựa chọn nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc và có mùi khó chịu.

Đọc thêm

Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu do thiếu sắt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu do thiếu sắt

TTTĐ - Trong nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, bữa ăn nhanh của mỗi gia đình đôi khi không đảm bảo vi chất dinh dưỡng. Do đó, ngày càng có nhiều người bị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Trong hầu hết các trường hợp, mức độ sắt có thể được tăng lên từ từ khi điều chỉnh chế độ ăn uống.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.
Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng

TTTĐ - Ngày 11/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chủ trì hội thảo góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 09/2016 về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.
Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường

TTTĐ - Gần đây, thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của học sinh tại nhiều trường học. Từ những món ăn chiên rán, xiên que, bánh mì, cho đến các loại nước giải khát, tất cả đều có một điểm chung: những món ăn này không rõ nguồn gốc xuất xứ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt"

TTTĐ - Sự cố nhiều em học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường cùng hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến quà vặt cổng trường xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng cho sức khoẻ của thế hệ tương lai.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Xem thêm