Tag

Uống các loại tinh dầu có giúp chữa bách bệnh?

Chung tay vì an toàn thực phẩm 22/10/2024 11:48
aa
TTTĐ - Thời tiết chuyển mùa, nhiều người thường có thói quen dùng các loại tinh dầu để uống, xông hơi có tác dụng giải cảm. Dù có nguồn gốc thiên nhiên nhưng các loại tinh dầu này nếu lạm dụng uống quá liều lượng có thể gây ngộ độc thực phẩm.
Tinh dầu mùi già Bà Bé - sản phẩm OCOP mang đậm nét “hương đồng gió nội” Thu hồi dầu gội dược liệu Đông Bắc và tinh dầu hoa bưởi Xuất hiện "tinh dầu Pod Chill" nguy cơ gây hại đến sức khỏe Quảng cáo tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh vi phạm quy định

Uống tinh dầu để phòng chống cảm cúm

Từ xa xưa, các loại tinh dầu thiên nhiên đã được sử dụng trong làm đẹp và chữa bệnh. Hầu hết tinh dầu được chiết xuất từ những bộ phân như cành, vỏ, lá, thân, rễ…. của các loại thảo mộc.

Tỏi không chỉ là gia vị của các món ăn mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhất. Tinh dầu tỏi là chiết xuất từ ​​tỏi, có tác dụng hạ đường huyết, giảm mỡ trong máu... Dầu dừa ngày càng được sử dụng nhiều trong nấu nướng, chăm sóc da, mỹ phẩm.

Uống tinh dầu dừa có tác giảm giảm cân làm đẹo da
Uống tinh dầu dừa có tác giảm giảm cân

Ngày nay, tinh dầu được sản xuất đại trà bằng phương pháp chưng cất, ép lạnh, chiết ly cùng với nhiều phương pháp sử dụng. Trên thị trường, nhiều loại tinh dầu được chào bán phổ biến như tinh dầu dừa, chanh sả, gừng, tỏi, khuynh diệp… được sang chiết thành các loại chai nhỏ có dung tích khác nhau với mức giá rất đa dạng.

Tuy nhiên, sản phẩm này được chào bán dưới dạng ”handmade” đóng gói thủ công nên không có tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng, khâu sang chiết cũng dễ bị pha trộn nhiều hoá chất. Trong khi đó, người tiêu dùng lại cho rằng tinh dầu là “tinh tuý” của các loại thảo mộc, có nguồn gốc tự nhiên nên an toàn, lành tính.

Ngoài sử dụng bằng cách xông hơi, bôi ngoài da, matxa… nhiều người còn “rỉ tai” nhau các công dụng chữa bệnh thần kỳ bằng cách ăn, uống, chế biến tinh dầu với các loại thực phẩm khác. Thực tế, một số loại tinh dầu chứa chất phụ gia và tạp chất có thể gây hại cho sức khoẻ.

Anh Trần Văn Huy (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ “Con tôi thường bị cảm cúm, ngạt mũi mỗi khi thời tiết trở lạnh gần đây tôi thường cho con uống tinh dầu tỏi. Người bán quảng cáo loại dầu tỏi này có tác dụng chữa “bách bệnh” như giải cảm, tăng cường sức đề kháng, chữa ho, tốt cho hệ tiêu hoá. Tuy nhiên, trước đây tôi chỉ dùng tinh dầu để xông hơi thì không vấn đề gì còn sau khi cho cháu uống dầu tỏi thì cháu bị đau bụng, đi ngoài”.

Lạm dụng tinh dầu gây ngộ độc

Các thống kê cho thấy đã có nhiều vụ ngộ độc tinh dầu xảy ra trong những năm qua và hơn một nửa trong số đó là trẻ em. Các trường hợp nặng dẫn đến nôn mửa, tổn thương phổi và suy nhược hệ thần kinh trung ương.

Một số trường hợp ngộ độc xảy ra do vô tình nhầm lẫn tinh dầu với các loại thuốc nước như siro ho. Còn một số người sử dụng do hiểu sai lệch nên đã sử dụng tinh dầu bằng đường uống.

Việc uống các loại tinh dầu có thể gây ngộ độc thực phẩm.
Việc uống các loại tinh dầu có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã từng tiếp nhận một bệnh nhân chuyển đến từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, ngộ độc tinh dầu quế và viêm phổi nặng.

Bệnh nhân thở theo bóp bóng, phổi thông khí kém, nhiều đờm đặc quánh. Mạch đo được 110 lần/phút, huyết áp 140/90 mmHg, SpO2 85%, đang duy trì Noradenalin 0,15 mcg/kg/phút, bụng trướng, đi ngoài phân vàng.

Sau khi uống tinh dầu quế bị đau bụng, bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, được rửa dạ dày. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân xuất hiện tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp.

Bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy và duy trì vận mạch. Bệnh nhân được chẩn đoán: Sốc nhiễm khuẩn - Viêm phổi - Ngộ độc tinh dầu quế trên nền bệnh nhân có tiền sử xơ gan và đái tháo đường. Bệnh nhân được chuyển tuyến lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Các loại tinh dầu là chiết xuất bay hơi, có mùi hương được sử dụng rộng rãi trong nhiều phương pháp trị liệu, từ chữa vết viêm nhiễm, nhiễm trùng nhỏ cho đến giảm căng thẳng.

Hiện nay, tinh dầu được sử dụng khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Ngộ độc tinh dầu thường xảy ra do bệnh nhân uống nhầm. Ngộ độc tinh dầu quế gây tổn thương niêm mạc ruột, rối loạn tiêu hóa, biến chứng viêm phổi”.

Các bác sĩ khuyến cáo khi phát hiện ra nạn nhân uống nhầm tinh dầu, mọi người cần bình tĩnh và thực hiện biện pháp sơ cứu kịp thời, chính xác, tránh việc hoảng loạn sẽ càng làm mất thêm thời gian cũng như bỏ qua giai đoạn sơ cứu quan trọng nhất.

Việc đầu tiên mà chúng ta cần phải làm trong quá trình sơ cứu là nhanh chóng giúp nạn nhân nôn được hết chỗ tinh dầu đã uống bằng cách móc họng để nạn có thể nôn ra.

Bước tiếp theo là cần cho nạn nhân uống thật nhiều nước lọc pha ấm, rồi sau đó lại thực hiện tiếp việc móc họng nhằm gây nôn để giúp nạn nhân nôn sạch được các độc tố có trong dạ dày ra khỏi cơ thể. Tiếp theo cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Nguyên cảnh báo người dân chỉ mua hoặc dùng tinh dầu có công bố tiêu chuẩn chất lượng, đầy đủ nhãn mác (cách sử dụng, độ tuổi khuyên dùng...). Người dân tuyệt đối không nên ham rẻ, mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Đọc thêm

Trẻ lười ăn rau ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Trẻ lười ăn rau ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe?

TTTĐ - Rau xanh và hoa quả là nguồn bổ sung vitamin vô cùng cần thiết cho trẻ em. Tuy nhiên, nhiều trẻ “lười” ăn rau khiến các bậc phụ huynh lo lắng con mình thiếu vitamin và các vi chất, ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.
Biểu dương 178 nữ cán bộ y tế Thủ đô tiêu biểu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Biểu dương 178 nữ cán bộ y tế Thủ đô tiêu biểu

TTTĐ - Ngày 16/10, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt tôn vinh cán bộ nữ tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024).
Rà soát các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố Chung tay vì an toàn thực phẩm

Rà soát các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố

TTTĐ - Ngày 16/10, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị tập huấn điều tra, rà soát thống kê các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thức ăn đường phố trên địa bàn thành phố.
Nhập viện vì uống 5-6 lít "nước thần" mỗi ngày để chữa bệnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhập viện vì uống 5-6 lít "nước thần" mỗi ngày để chữa bệnh

TTTĐ - Gần đây, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc, bệnh nhân khó thở, hôn mê bất tỉnh do uống loại "nước thần" được quảng cáo có khả năng chữa bách bệnh.
Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu do thiếu sắt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu do thiếu sắt

TTTĐ - Trong nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, bữa ăn nhanh của mỗi gia đình đôi khi không đảm bảo vi chất dinh dưỡng. Do đó, ngày càng có nhiều người bị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Trong hầu hết các trường hợp, mức độ sắt có thể được tăng lên từ từ khi điều chỉnh chế độ ăn uống.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 11/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.
Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Việt Nam trong nhóm 26 nước thiếu i ốt và vi chất dinh dưỡng

TTTĐ - Ngày 11/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chủ trì hội thảo góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 09/2016 về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm.
Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường

TTTĐ - Gần đây, thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của học sinh tại nhiều trường học. Từ những món ăn chiên rán, xiên que, bánh mì, cho đến các loại nước giải khát, tất cả đều có một điểm chung: những món ăn này không rõ nguồn gốc xuất xứ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Xem thêm