Tag

Xã Phú Minh: Hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Nông thôn mới 09/10/2024 15:16
aa
TTTĐ - Ngay sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2015, xã Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội) đã nhanh chóng đề ra những giải pháp thiết thực nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng Nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.
Thanh Trì đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Hà Nội dồn lực cho xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu Phát huy tinh thần đoàn kết trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu Huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu

Cơ cấu kinh tế của xã có sự chuyển dịch tích cực

Năm 2015, xã Minh Phú đạt chuẩn Nông thôn mới. Ngay sau khi về đích, xã đã nhanh chóng đề ra những giải pháp thiết thực nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng Nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Nhờ tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, cùng sự hỗ trợ từ thành phố và huyện, xã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó, cơ cấu kinh tế của xã có sự chuyển dịch tích cực, với tỷ trọng thương mại - dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp tăng và tỷ trọng nông nghiệp giảm. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 76,49 triệu đồng, tăng 1,44 lần so với năm 2015, và thu ngân sách hàng năm luôn vượt chỉ tiêu đề ra.

Hạ tầng nông thôn được đầu tư phát triển mạnh mẽ, mang đến diện mạo mới cho địa phương. 100% hệ thống giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa, các trục chính được lắp đặt hệ thống chiếu sáng; 100% các tuyến đường nội đồng được cứng hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Xã Phú Minh: Hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
Trao Bằng công nhận xã Phú Minh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023

Tất cả các thôn đều có nhà văn hóa, hệ thống điện, trường học, y tế được đầu tư đảm bảo phục vụ nhu cầu kinh tế, văn hóa, giáo dục của người dân. Đặc biệt, xã có 100% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó Trường Tiểu học Phú Minh đạt chuẩn mức độ 2.

Về nông nghiệp, xã đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm với gạo nếp cái hoa vàng đạt chuẩn OCOP 3 sao. Xã cũng tiên phong trong việc ứng dụng thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, với hơn 90% cửa hàng sử dụng mã QR.

Công tác văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ vượt bậc. 100% thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa,” và tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 98,7%. Xã không còn hộ nghèo, an ninh trật tự được giữ vững, an sinh xã hội được đảm bảo.

Trong giai đoạn 2010 - 2023, xã đã huy động tổng cộng 354 tỷ đồng, trong đó 84,5% từ ngân sách thành phố và huyện, phần còn lại huy động từ doanh nghiệp và người dân. Xã đã triển khai nhiều dự án cải tạo đường xá, phân loại rác thải, lắp đặt camera an ninh, và wifi miễn phí, tạo nên bộ mặt nông thôn khởi sắc.

Nhờ những nỗ lực đó, xã Phú Minh đã được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và Nông thôn mới kiểu mẫu trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Sớm đưa huyện về đích Nông thôn mới nâng cao

Phát biểu tại lễ trao bằng công nhận, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn biểu dương những thành quả mà xã Phú Minh đã đạt được, đồng thời đề nghị xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân về trách nhiệm xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Xã cũng cần tập trung vào cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển các sản phẩm OCOP, quản lý đất đai và xây dựng hiệu quả.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống người dân, xã cần phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Nhân dịp này, UBND huyện Sóc Sơn đã trao bằng công nhận Trường Tiểu học Phú Minh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Lũy kế đến nay, Sóc Sơn đã có 11 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, trong đó 9 đã đạt kiểu mẫu, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đặt ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025.

Địa phương luôn xác định xây dựng Nông thôn mới là hành trình có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, ngày mai lên quận, hôm nay vẫn phải xây dựng Nông thôn mới.

Chính vì vậy, thời gian tới sẽ chỉ đạo 6 xã tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu hoàn thành Nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để huyện Sóc Sơn tiến gần đến mục tiêu huyện Nông thôn mới nâng cao.

“Cùng với tiếp tục đưa các xã theo kế hoạch về đích Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trong năm 2024, UBND huyện sẽ chỉ đạo các phòng ban chuyên môn rà soát các tiêu chí huyện Nông thôn mới nâng cao; từng bước hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí để phấn đấu đưa huyện đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét vào năm 2025...”, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh.

Đọc thêm

Nông dân Hà Nội cần cù sản xuất sau siêu bão Nông thôn mới

Nông dân Hà Nội cần cù sản xuất sau siêu bão

TTTĐ - Bão số 3 và hoàn lưu bão đã để lại hậu quả nặng nề đối với ngành nông nghiệp Thủ đô. Song, với bản tính cần cù, sáng tạo của người nông dân, những diện tích ngập úng, chết cây, hỏng đất đã được phủ xanh, sẵn sàng cho mùa bội thu.
Nghệ An: Nhà máy nước hơn 25 tỷ đồng rơi vào quên lãng sau 6 năm hoàn thành Nông thôn mới

Nghệ An: Nhà máy nước hơn 25 tỷ đồng rơi vào quên lãng sau 6 năm hoàn thành

TTTĐ - Dự án nhà máy nước sạch tại xã Hưng Thông, Hưng Nguyên (Nghệ An) được đầu tư với ngân sách lên tới hơn 25 tỷ đồng nhưng sau 6 năm hoàn thành, nhà máy ngừng hoạt động với lý do biến đổi khí hậu, nguồn nước để cung cấp không còn.
Huyện Gia Lâm nỗ lực phục hồi sản xuất nông nghiệp Kinh tế

Huyện Gia Lâm nỗ lực phục hồi sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Ngay sau bão lũ, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, nông dân huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp.
Tăng cường kết nối, tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Thị trường - Tài chính

Tăng cường kết nối, tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

TTTĐ - Nhằm mở rộng thị trường và tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp đưa sản phẩm nông, lâm, thủy sản lên các nền tảng thương mại điện tử. Việc làm này không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường, mà còn cải thiện hiệu quả kinh tế cho các cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản.
Tăng tốc, bứt phá để sớm đạt mục tiêu một triệu héc-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp Nhịp sống phương Nam

Tăng tốc, bứt phá để sớm đạt mục tiêu một triệu héc-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp

TTTĐ - Chiều 15/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030".
Việt Nam sẽ là trung tâm nghiên cứu, đầu tư chăn nuôi hàng đầu Đông Nam Á Nông thôn mới

Việt Nam sẽ là trung tâm nghiên cứu, đầu tư chăn nuôi hàng đầu Đông Nam Á

TTTĐ - ILRI chọn Việt Nam là trung tâm khu vực cho nghiên cứu và đầu tư ở Đông và Đông Nam Á, nhờ vào nhiều dự án nghiên cứu tại khu vực sông Mekong và quan hệ đối tác mạnh mẽ tại địa phương.
Phát triển chăn nuôi bền vững dựa trên khoa học quy mô lớn Nông thôn mới

Phát triển chăn nuôi bền vững dựa trên khoa học quy mô lớn

TTTĐ - Chiều 15/10, Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế - ILRI kỷ niệm 50 năm thành lập và ra mắt chiến lược mới về phát triển chăn nuôi bền vững.
Sản xuất lúa gạo là nguồn thu nhập quan trọng của hàng chục triệu hộ nông dân Nông thôn mới

Sản xuất lúa gạo là nguồn thu nhập quan trọng của hàng chục triệu hộ nông dân

TTTĐ - Chiều 15/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030".
Huyện Thanh Trì gia tăng giá trị cho các sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì gia tăng giá trị cho các sản phẩm OCOP

TTTĐ - Tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, những sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống của Thanh Trì đã được các bạn đoàn viên thanh niên trưng bày, giới thiệu tại các gian hàng, thu hút sự quan tâm của đông đảo các đại biểu tham dự đại hội.
Sản phẩm OCOP Cự Đà "theo chân" thanh niên đến ngày hội lớn Nông thôn mới

Sản phẩm OCOP Cự Đà "theo chân" thanh niên đến ngày hội lớn

TTTĐ - Những sản phẩm OCOP nổi tiếng của làng Cự Đà (Thanh Oai) như miến dong, tương... đã "theo chân" các bạn đoàn viên thanh niên đến với Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Gian hàng của Huyện đoàn Thanh Oai là một trong những dấu ấn thu hút đông đảo đại biểu và khách tham quan.
Xem thêm