Tag

Đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng bán thuốc tràn lan trên mạng

Thị trường - Tài chính 22/10/2024 11:47
aa
TTTĐ - Tình trạng bán thuốc tràn lan trên môi trường mạng với một số sản phẩm không phải là thuốc, gây nguy hại cho sức khỏe, bức xúc trong dư luận...
Hôm nay, Quốc hội họp bàn về vấn đề gì?

Đây là lo ngại được đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) đưa ra tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, sáng 22/10.

Ông Hiếu tán thành việc quy định chặt chẽ về kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử và cho rằng các thuốc bán online phải là được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các thuốc bán qua thương mại điện tử phải bao gồm thuốc không kê đơn và theo đơn được cơ sở y tế kê trên hệ thống đơn thuốc điện tử, sổ khám bệnh điện tử, bệnh án điện tử. Nhà thuốc được bán online cần đảm bảo tiêu chuẩn mà Bộ Y tế ban hành, thẩm định, cấp phép.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, sau khi luật được thông qua, Bộ Y tế có thông tư hướng dẫn, chắc chắn các bệnh viện sẽ triển khai được, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hạn chế tình trạng lộn xộn như hiện nay.

Đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng bán thuốc tràn lan trên mạng
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định)

Theo đại biểu, dự thảo luật cũng cần có điều, khoản cụ thể quy định rằng Bộ Y tế cần có bộ phận chuyên trách chống thuốc giả mạo trên các mạng xã hội, tiếp nhận thông tin, kiểm tra tính chính xác của thông tin thuốc quảng cáo để đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cũng cho rằng, cần thúc đẩy phát triển ngành dược nội địa, nhưng cần ý thức rõ vị trí của ngành dược trong nước, tránh việc các hãng dược lớn của thế giới không thể tiếp cận được thị trường, trong khi dược phẩm trong nước chưa đảm bảo được chất lượng, người dân không sử dụng được dược phẩm đạt chất lượng như mong muốn.

Đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng bán thuốc tràn lan trên mạng
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, thuốc là mặt hàng đặc biệt, tác động trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người sử dụng.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý theo hướng bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm; quy định loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc, các phương tiện điện tử cụ thể được phép kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử.

Quy định trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử, bao gồm cả trách nhiệm tổ chức tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc và tổ chức thực hiện giao thuốc theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Về quản lý giá thuốc, bà Nguyễn Thúy Anh cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, để thể hiện tính chất đặc thù, kế thừa từ biện pháp kê khai giá thuốc trước khi lưu hành trên thị trường đã được triển khai ổn định và phát huy tác dụng trong kiểm soát giá thuốc.

Đồng thời, để tránh nhầm lẫn với biện pháp kê khai giá trong Luật Giá, dự thảo luật quy định về biện pháp công bố giá bán buôn thuốc dự kiến thay cho thủ tục kê khai giá bán buôn thuốc cùng với việc bổ sung giải thích các khái niệm "giá bán buôn thuốc dự kiến", "công bố giá bán buôn thuốc dự kiến", "công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến", "mặt hàng thuốc tương tự".

Dự thảo luật cũng quy định chỉ áp dụng biện pháp này đối với thuốc kê đơn, trừ một số trường hợp theo quy định của Chính phủ và biện pháp kiến nghị về giá khi phát hiện công bố giá cao bất hợp lý. Đồng thời quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ sở kinh doanh dược liên quan tới thực hiện các biện pháp quản lý giá thuốc.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024

TTTĐ - Theo Kế hoạch Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô hoành tráng, thu hút nhiều đơn vị trong và ngoài nước về lĩnh vực Logistis.
Dragon Capital và VNSC by Finhay đồng hành nâng cao hiểu biết về đầu tư quỹ mở cho người mới Thị trường - Tài chính

Dragon Capital và VNSC by Finhay đồng hành nâng cao hiểu biết về đầu tư quỹ mở cho người mới

TTTĐ - Nắm giữ vai trò tiên phong trên thị trường đầu tư quỹ, Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam và VNSC by Finhay - nền tảng phân phối quỹ mở thuộc Công ty Chứng khoán Vina đã tăng cường các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức về quỹ mở cho nhà đầu tư mới.
Quảng Nam ưu tiên mọi nguồn lực đẩy nhanh giải ngân đầu tư công Thị trường - Tài chính

Quảng Nam ưu tiên mọi nguồn lực đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Nguyên nhân vốn đầu tư công tại Quảng Nam bị giải ngân chậm được xác định liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng bị kéo dài.
Standard Chartered nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam sau kết quả khả quan của quý III Thị trường - Tài chính

Standard Chartered nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam sau kết quả khả quan của quý III

TTTĐ - Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered nâng mức dự báo III/2024 khả quan hơn dự kiến. Quý IV dự kiến ​​tăng trưởng ở mức 6,9%.
Cơ hội "vàng" cho doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận Thị trường - Tài chính

Cơ hội "vàng" cho doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận

TTTĐ - Ngày 18/10, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại tỉnh Đồng Nai. Tại Hội nghị, tỉnh Ninh Thuận đã giới thiệu hàng loạt dự án "vàng" với chính sách ưu đãi, hấp dẫn đến nhà đầu tư, doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai.
Chính sách tiền tệ cởi mở, đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế Thị trường - Tài chính

Chính sách tiền tệ cởi mở, đảm bảo vốn hỗ trợ nền kinh tế

TTTĐ - Việc điều hành chính sách tiền tệ đã góp phần ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng, giữ ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối.
Tăng cường kết nối, tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử Thị trường - Tài chính

Tăng cường kết nối, tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

TTTĐ - Nhằm mở rộng thị trường và tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp đưa sản phẩm nông, lâm, thủy sản lên các nền tảng thương mại điện tử. Việc làm này không chỉ giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường, mà còn cải thiện hiệu quả kinh tế cho các cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản.
Xăng RON95 giảm nhẹ, về dưới 21.000 đồng/lít Thị trường - Tài chính

Xăng RON95 giảm nhẹ, về dưới 21.000 đồng/lít

TTTĐ - Chiều 17/10, giá bán lẻ 4 mặt hàng xăng, dầu phổ biến trên thị trường đều giảm nhẹ. Duy chỉ có dầu mazut tăng 179 đồng/kg.
Vay mua tài sản đang thế chấp tại Eximbank - giải pháp tài chính dài hạn, tối ưu Thị trường - Tài chính

Vay mua tài sản đang thế chấp tại Eximbank - giải pháp tài chính dài hạn, tối ưu

TTTĐ - Nếu bạn đang tìm kiếm một phương thức tài chính tối ưu để sở hữu tài sản giá trị mà vẫn đảm bảo sự linh hoạt trong kế hoạch chi tiêu, gói vay mua tài sản thế chấp tại Eximbank chính là lựa chọn lý tưởng.
Gói vay mua nhà lãi suất chỉ từ 5,9%/năm, miễn gốc 5 năm Thị trường - Tài chính

Gói vay mua nhà lãi suất chỉ từ 5,9%/năm, miễn gốc 5 năm

TTTĐ - Sở hữu một ngôi nhà riêng không chỉ là đích đến về tài sản mà còn là cột mốc lớn trong cuộc sống của mỗi gia đình. Gói 30.000 tỷ đồng cho vay mua nhà phố, căn hộ từ VIB được thiết kế với lãi suất cạnh tranh bậc nhất thị trường, chỉ từ 5,9%/năm, cùng nhiều ưu đãi vượt trội, mang đến giải pháp giúp khách hàng vừa nhanh chóng sở hữu ngôi nhà mơ ước vừa linh hoạt và nhẹ nhàng trong việc trả nợ.
Xem thêm