Tag
Huyện Quốc Oai (Hà Nội)

Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP

Nông thôn mới 22/10/2024 15:59
aa
TTTĐ - Sau gần 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Quốc Oai đã có 135 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao. Huyện đang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh Sản phẩm OCOP Cự Đà "theo chân" thanh niên đến ngày hội lớn Huyện Thanh Trì gia tăng giá trị cho các sản phẩm OCOP Tăng cường kết nối, tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Thêm 41 sản phẩm được đánh giá, phân hạng

UBND huyện Quốc Oai phối hợp với Công ty sông Đà Kinh Bắc tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP này, huyện Quốc Oai có 41 sản phẩm của 14 chủ thể trên địa bàn huyện tham gia đánh giá, phân hạng. Trong đó có 34 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm thực phẩm và 7 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ như: Miến dong Phương Thúy, chả cá Duy Hường, gà ủ muốn hoa tiêu Thanh Vân, bột hạt khô Lamori, thịt lợn sinh học Đồng Tâm, tranh tứ quý, cuốn thư...

Trưởng Phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, 41 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trong đợt này đều là những sản phẩm đặc sản, đặc trưng, có thế mạnh của huyện nhưng chưa được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng Thủ đô.

Do đó, UBND huyện Quốc Oai mong muốn sau khi được phân hạng OCOP, sản phẩm của địa phương ngày càng có thương hiệu và được tiêu thụ ổn định trên thị trường.

Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP
Các sản phẩm của huyện Quốc Oai tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Các chủ thể đều quan tâm đến chất lượng, bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc… theo đúng quy định. Chất lượng hồ sơ minh chứng cơ bản được hoàn thiện rõ ràng, đánh giá được tình hình tổ chức, hoạt động sản xuất, chế biến sản phẩm của các chủ thể tham gia chương trình.

Ban tổ chức chấm điểm các sản phẩm theo tiêu chí như: sản phẩm và sức mạnh cộng đồng; năng lực sản xuất; bảo vệ môi trường; chất lượng sản phẩm...

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Quốc Oai có tổng số 135 sản phẩm OCOP được thành phố và huyện công nhận. Trong đó có 59 sản phẩm được công nhận 3 sao, 76 sản phẩm được công nhận 4 sao. Có 48 sản phẩm OCOP đã hết hạn chứng nhận sẽ được huyện đánh giá, phân hạng lại trong thời gian tới…

Từng bước xây dựng thương hiệu OCOP

Phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu OCOP đang góp phần hỗ trợ rất lớn cho các chủ thể tiêu thụ sản phẩm cũng như hỗ trợ các địa phương trong việc phát triển kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Trưởng Phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ, đối với mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh điều cốt yếu không phải là hỗ trợ bằng tiền mà đó là hỗ trợ về cơ chế chính sách, xúc tiến thương mại, tạo sân chơi bình đẳng để doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng, cùng phát triển. Đó là những lợi ích mà OCOP mang lại cho doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh nâng tầm sản phẩm.

Lũy kế đến nay, huyện Quốc Oai đã có 135 sản phẩm OCOP đạt chất lượng từ 3 đến 4 sao. Tiêu biểu là các sản phẩm thịt lợn và sản phẩm từ thịt lợn của Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp Đồng Tâm (xã Cấn Hữu); Trứng gà tươi của Hợp tác xã Nông sản thực phẩm Thành An (xã Cộng Hòa); Sản phẩm điêu khắc gỗ của nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn (xã Tân Phú); Miến dong làng So (xã Cộng Hòa); Bột ngũ cốc dinh dưỡng MinMin của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ dinh dưỡng MinMin Việt Nam (xã Cấn Hữu)...

Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP
Lũy kế đến nay, huyện Quốc Oai đã có 135 sản phẩm OCOP đạt chất lượng từ 3 đến 4 sao

Thời gian qua, để hỗ trợ các chủ thể quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển sản phẩm, huyện Quốc Oai đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực như: Phối hợp với Văn phòng Điều phố chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức tập huấn online về giới thiệu Cổng thông tin thương mại điện tử http://ketnoiocop.vn cho các chủ thể OCOP trên địa bàn huyện.

Hỗ trợ, tổ chức cho các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia Hội thảo "Chuyển đổi số cho chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội" do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội tổ chức.

Đồng thời hỗ trợ, tổ chức cho các chủ thể OCOP tham gia Hội chợ giống vật tư thiết bị nông nghiệp, nông sản an toàn, OCOP, sản phẩm làng nghề và sinh vật cảnh thành phố Hà Nội do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội tổ chức. Hỗ trợ các chủ thể tham dự các Hội chợ, Festival do thành phố Hà Nội tổ chức.

Có thể khẳng định, việc triển khai OCOP chính là cơ hội để huyện Quốc Oai quy hoạch lại vùng sản xuất, xác định các sản phẩm nông sản, làng nghề chủ lực, xây dựng thương hiệu, từ đó tăng cường liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ để nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP của địa phương.

Trang thông tin có sự phối hợp của Chi Cục phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Sau khi hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2023, hai xã Tiên Dược, Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) tiếp tục huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí theo hướng kiểu mẫu.
Tiêu chí đánh giá Nông thôn mới cần sát với thực tế Nông thôn mới

Tiêu chí đánh giá Nông thôn mới cần sát với thực tế

TTTĐ - Chiều 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc sửa đổi một số nội dung tại Quyết định số 321/QĐ-TTg quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (Quyết định số 321).
Phát huy tinh thần đoàn kết trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Phát huy tinh thần đoàn kết trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngay từ đầu năm 2024, cán bộ và Nhân dân xã Văn Đức (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã phát huy tinh thần đoàn kết, bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, xã tập trung xây dựng thôn thông minh, lựa chọn xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trên 2 lĩnh vực: Mô hình thôn thông minh và Giáo dục - Đào tạo.
Đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 Nông thôn mới

Đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3.
Nông dân Hà Nội cần cù sản xuất sau siêu bão Nông thôn mới

Nông dân Hà Nội cần cù sản xuất sau siêu bão

TTTĐ - Bão số 3 và hoàn lưu bão đã để lại hậu quả nặng nề đối với ngành nông nghiệp Thủ đô. Song, với bản tính cần cù, sáng tạo của người nông dân, những diện tích ngập úng, chết cây, hỏng đất đã được phủ xanh, sẵn sàng cho mùa bội thu.
Nghệ An: Nhà máy nước hơn 25 tỷ đồng rơi vào quên lãng sau 6 năm hoàn thành Nông thôn mới

Nghệ An: Nhà máy nước hơn 25 tỷ đồng rơi vào quên lãng sau 6 năm hoàn thành

TTTĐ - Dự án nhà máy nước sạch tại xã Hưng Thông, Hưng Nguyên (Nghệ An) được đầu tư với ngân sách lên tới hơn 25 tỷ đồng nhưng sau 6 năm hoàn thành, nhà máy ngừng hoạt động với lý do biến đổi khí hậu, nguồn nước để cung cấp không còn.
Huyện Gia Lâm nỗ lực phục hồi sản xuất nông nghiệp Kinh tế

Huyện Gia Lâm nỗ lực phục hồi sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Ngay sau bão lũ, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương, nông dân huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp.
Tăng tốc, bứt phá để sớm đạt mục tiêu một triệu héc-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp Nhịp sống phương Nam

Tăng tốc, bứt phá để sớm đạt mục tiêu một triệu héc-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp

TTTĐ - Chiều 15/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Đề án "Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030".
Việt Nam sẽ là trung tâm nghiên cứu, đầu tư chăn nuôi hàng đầu Đông Nam Á Nông thôn mới

Việt Nam sẽ là trung tâm nghiên cứu, đầu tư chăn nuôi hàng đầu Đông Nam Á

TTTĐ - ILRI chọn Việt Nam là trung tâm khu vực cho nghiên cứu và đầu tư ở Đông và Đông Nam Á, nhờ vào nhiều dự án nghiên cứu tại khu vực sông Mekong và quan hệ đối tác mạnh mẽ tại địa phương.
Phát triển chăn nuôi bền vững dựa trên khoa học quy mô lớn Nông thôn mới

Phát triển chăn nuôi bền vững dựa trên khoa học quy mô lớn

TTTĐ - Chiều 15/10, Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế - ILRI kỷ niệm 50 năm thành lập và ra mắt chiến lược mới về phát triển chăn nuôi bền vững.
Xem thêm