Tag

Người mắc sốt xuất huyết nên ăn gì để bồi bổ sức khoẻ?

Chung tay vì an toàn thực phẩm 27/09/2024 09:00
aa
TTTĐ - Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội đang gia tăng. Bên cạnh chủ động phòng bệnh thì việc phát hiện điều trị sớm và chăm sóc dinh dưỡng rất cần thiết cho người bệnh sốt xuất huyết.
Bước tiến quan trọng hướng tới loại trừ sốt xuất huyết ở Việt Nam Dịch bệnh sốt xuất huyết bước vào giai đoạn cao điểm Nhiều chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe người dân miền núi Ghi nhận thêm 346 ca mắc sốt xuất huyết trong một tuần

Bổ sung nước rất quan trọng

Bệnh sốt xuất huyết hiện chỉ điều trị triệu chứng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ bị bệnh nặng, giúp người bệnh nhanh hồi phục hơn.

Theo đó, khi bị sốt xuất huyết, người bệnh thường bị sốt cao kèm theo đau đầu, đau khớp… nên rất mệt mỏi, chán ăn. Tình trạng sốt cao làm tăng nguy cơ mất nước nên cần bù nước đầy đủ (2-3 lít/ngày).

Nước hoa quả là nguồn bổ sung nước cho bệnh nhân sốt xuất huyết rất tốt
Nước hoa quả là nguồn bổ sung nước cho bệnh nhân sốt xuất huyết rất tốt

Người bệnh nên uống các loại nước lọc, nước canh, nước dừa tươi, nước ép trái cây (như cam, bưởi, chanh). Nước dừa chứa nhiều khoáng chất tốt giúp bổ sung chất điện giải cho cơ thể trong trường hợp mất nước do sốt cao.

Các loại nước ép cam, chanh, bưởi cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C tăng cường sức đề kháng, giúp vững bền thành mạch, rất tốt cho người bệnh sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, khi bị ốm sốt, người bệnh thường khó ăn, ăn không cảm thấy ngon. Do đó, các món ăn nên nấu dưới dạng lỏng và mềm như cháo, súp để người bệnh dễ ăn và dễ hấp thu hơn. Nên ăn ít một, chia làm nhiều bữa trong ngày. Các bữa phụ có thể uống thêm sữa để bổ sung dinh dưỡng.

Đối với trẻ còn bú mẹ, cần tiếp tục cho trẻ bú như bình thường. Trẻ trong độ tuổi ăn dặm, cha mẹ nên nấu đa dạng nhiều món ăn, ưu tiên thực phẩm giàu vitamin D, A, kẽm, sắt… Các bà mẹ cần cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, chia nhỏ thành nhiều bữa ăn. Chế độ ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như: Cháo, súp, sữa...

Ngoài bữa ăn chính nên cho trẻ uống thêm sữa, nước cam hoặc sinh tố để bổ sung vitamin và khoáng chất.

BSCKI. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết: Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân thường sốt cao và kèm theo mất nước, do đó việc bổ sung nước là quan trọng nhất. Sau khi khỏi bệnh, bệnh nhân nên duy trì uống đủ nước lọc hoặc bổ sung các loại nước ép trái cây, nước ép rau củ.

Những món cháo, món súp hay một số loại thức ăn dạng lỏng sẽ rất tốt với những bệnh nhân vừa bị sốt xuất huyết. Những món ăn này rất dễ ăn và sẽ giúp người bệnh tiêu hóa tốt hơn.

Đồng thời khi ăn cháo, súp, cơ thể vừa được bổ sung nước lại vừa bổ sung thêm năng lượng. Để tăng hương vị thơm ngon và dưỡng chất trong cháo, bạn có thể bổ sung thêm bí ngô. Trong bí ngô có chứa nhiều vitamin A, rất tốt để cơ thể tăng sản sinh tiểu cầu và protein giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện sức khỏe.

Rau xanh vốn rất tốt cho sức khỏe nói chung và đặc biệt, những bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mới khỏi cũng nên bổ sung rau xanh để cải thiện sức khỏe nhanh chóng.

Ngoài ra nên bổ sung các loại trái cây tươi, đặc biệt là một số loại quả có chứa nhiều vitamin C như đu đủ, bưởi, cam, ổi,… Nếu bạn thắc mắc sốt xuất huyết xong ăn gì cho khỏe thì những thực phẩm nhiều protein chính là câu trả lời vô cùng hợp lý. Một số thực phẩm có chứa nhiều protein như các loại thịt, trứng, sữa, phô mai,... sẽ giúp nâng cao sức đề kháng.

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm có lợi cho sức khỏe thì người mới khỏi sốt xuất huyết cũng cần kiêng một số thực phẩm như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn có tính cay, nóng, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá.

Chế độ dinh dưỡng để tăng tiểu cầu

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần lượng protein cao để phục hồi nhanh chóng. Vì vậy, trong chế độ ăn của người bệnh cần tăng cường thực phẩm giàu protein như: trứng, thịt, cá, sữa… Người bệnh cũng cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, giàu kẽm (thịt bò, gà…) để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Người bệnh nên tránh các thức ăn, đồ uống có màu đỏ sẫm như tiết, củ dền… Những thực phẩm này dễ gây nhầm lẫn với xuất huyết tiêu hóa.

Một trong những biến chứng hay gặp khi bị sốt xuất huyết là giảm tiểu cầu. Số lượng tiểu cầu trong bệnh sốt xuất huyết giảm vì các tế bào máu bị ảnh hưởng bởi vi rút gây tổn thương tiểu cầu.

Các kháng thể được tạo ra trong giai đoạn này đã phá hủy một số lượng lớn tiểu cầu trong thời gian người bệnh bị sốt xuất huyết.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt
Bổ sung các loại thực phẩm nhiều sắt giúp sản sinh ượng tiểu cầu

Để giúp cơ thể sản sinh lượng tiểu cầu nhiều hơn, người bệnh sốt xuất huyết nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C (cam, chanh, bưởi; kiwi, dâu tây, súp lơ xanh, rau bina), vitamin A (trứng, sữa, cá, thịt, gan lợn, tôm…; các loại rau có màu xanh sẫm như: rau ngót, rau muống, rau dền, rau bí; các loại củ quả có màu vàng như: gấc, cà rốt, bí đỏ, đu đủ, xoài… ) , vitamin K (rau bina, măng tây, bông cải xanh, cải xoăn; các loại đậu, đậu nành…); folate (có nhiều trong trứng, măng tây, ngũ cốc, cam, rau bina và cải xoăn), sắt (có nhiều trong các thực phẩm như: thịt, tim, gan, cá, lòng đỏ trứng, các loại đậu, ngũ cốc, các loại rau có lá xanh đậm, bông cải, bí ngô, trái cây khô...).

Chế độ dinh dưỡng chỉ là một phần giúp hỗ trợ quá trình điều trị sốt xuất huyết tốt hơn. Tuy nhiên mỗi người sẽ có một chế độ ăn khác nhau do thể trạng khác nhau. Chính vì thế người bệnh khi thấy xuất hiện các dấu hiệu sốt xuất huyết thì cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám với bác sĩ chuyên khoa và đồng thời được tư vấn chi tiết hơn về các thực phẩm bổ sung phù hợp.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt"

TTTĐ - Sự cố nhiều em học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường cùng hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến quà vặt cổng trường xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng cho sức khoẻ của thế hệ tương lai.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Uống nước đúng cách: Việc đơn giản nâng cao sức khỏe Chung tay vì an toàn thực phẩm

Uống nước đúng cách: Việc đơn giản nâng cao sức khỏe

TTTĐ - Nước chiếm khoảng 70% trong lượng cơ thể, do đó việc uống nước mỗi ngày là "một phần tất yếu" của cuộc sống. Tuy nhiên, cách uống nước sao cho khoa học góp phần nâng cao sức khoẻ là điều nhiều người chưa ý thức rõ.
Công bố 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công bố 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố danh sách 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm phục vụ quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm.
Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc

TTTĐ - Hơn 80 cư dân sống tại chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn mửa và tụt huyết áp, nghi ngờ ngộ độc nước, trong đó có 4 trường hợp nặng phải nhập viện.
Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Xem thêm