Tag

Bất ngờ tác dụng làm đẹp, ngừa ung thư từ trái mít

Dinh dưỡng 26/06/2023 15:31
aa
TTTĐ - TS.BS Trương Hồng Sơn (Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam) cho hay, quả mít có 8 tác dụng đối với sức khỏe, hỗ trợ làm đẹp. Bên cạnh đó, lương y Trần Gia Đạt (phòng khám đông y Gia Đạt) tiết lộ thêm rằng mít giúp phòng ngừa ung thư do rất giàu các chất dinh dưỡng thực vật như ignans, isoflavones và saponins.
Nhiều nông dân Sơn Tây đổi đời nhờ cây mít đặc sản

Trái mít chứa nhiều dinh dưỡng

Cuối tuần vừa qua, tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội), hàng nghìn người dân không quản ngại thời tiết mưa gió tham gia lễ hội mít. Điều này khiến các thành viên ban tổ chức hội thi không khỏi bất ngờ. "Trái mít Sơn Tây được ưu ái, quan tâm quá!" - một thành viên ban tổ chức thốt lên đầy ngỡ ngàng.

Trái mít Sơn Tây được lòng du khách vì ngon ngọt, hơn nữa lại tốt cho sức khoẻ
Trái mít Sơn Tây được lòng du khách vì ngon ngọt, hơn nữa lại tốt cho sức khỏe

Sức hút của lễ hội mít Sơn Tây 2023 một phần lớn đến từ chất lượng của trái mít đất hai Vua. Ngoài ra, sự săn đón của người dân đối với loại hoa quả đặc sản này cũng do nhận thức về tác dụng của trái mít ngày càng thay đổi. Người ta càng lúc càng nhận ra rằng, sử dụng mít không chỉ ngon miệng mà còn có rất nhiều tác dụng ngỡ ngàng.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong 100g thịt mít có chứa 157 calo, 1g chất béo, 38g carbohydrate, 2.8g protein và 2,5g chất xơ. So với các loại trái cây khác, hàm lượng protein của mít ở mức cao - chỉ thua kém các loại đậu. Không những vậy, trong quả mít còn chứa các chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin C, kali, canxi và sắt. Ngoài ra, mít còn là nguồn cung cấp vitamin B6, niacin, riboflavin và axit folic - những khoáng chất có tác dụng tốt với hệ thần kinh.

Bất ngờ tác dụng làm đẹp, ngừa ung thư từ trái mít
Du khách chọn mua những trái mít ưng ý để thưởng thức và làm quà tặng

Các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng mít là loại trái cây đặc biệt tốt cho sức khỏe. Mít giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh ung thư, duy trì vẻ đẹp cho làn da... cùng với rất nhiều công dụng khác.

Khỏe đẹp nhờ trái mít

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, nhiều người cho rằng ăn mít sẽ bị nóng trong. Tuy nhiên, quan niệm này không chính xác. Loại quả này sẽ phát huy tác dụng khi sử dụng đúng cách.

Bất ngờ tác dụng làm đẹp, ngừa ung thư từ trái mít
Ngoài giá trị ẩm thực, trái mít còn có tác dụng tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa thiếu máu và làm đẹp da

Trong hàng loạt các tác dụng của trái mít, có thể kể đến tác dụng tăng cường hệ miễn dịch (do trái mít giàu vitamin C), tốt cho hệ tiêu hóa, huyết áp và tim mạch, xương... Đáng chú ý, ăn mít cũng ngăn ngừa thiếu máu do chứa nhiều chất sắt, kiểm soát việc giúp lưu thông máu trong cơ thể. Đối với những người ăn kiêng, mít là loại trái cây tuyệt vời để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt mà không sợ bị béo phì.

Về tác dụng làm đẹp, mít có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin dồi dào nên có khả năng cải thiện sức khỏe làn da và làm chậm quá trình lão hóa. Cụ thể hơn, vitamin C là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh collagen, giúp làn da trở nên căng đầy và mịn màng hơn. Các hợp chất khác trong mít cũng có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa ở tế bào da.

Bất ngờ tác dụng làm đẹp, ngừa ung thư từ trái mít
Lương y Trần Gia Đạt cho hay, sử dụng trái mít cũng góp phần ngăn ngừa ung thư

Đặc biệt, một số nghiên cứu chỉ ra rằng trái mít cũng góp phần đáng kể ngăn ngừa bệnh ung thư. Lương y Trần Gia Đạt (phụ trách phòng khám Đông y Gia Đạt) cho hay, theo y học cổ truyền toàn bộ cây mít đều có thể sử dụng chữa bệnh. Quả xanh chát làm săn da. Quả chín với các múi mít có vị ngọt, tính ấm, tác dụng chỉ khát, trợ phế khí, trừ chứng âm nhiệt. Hạt mít có vị ngọt, tính bình, mùi thơm, có tác dụng tu dưỡng ích khí, thông sữa. Nhựa vị nhạt, tính bình, có tác dụng tán kết tiêu thũng, giải độc, giảm đau. Lá mít lợi sữa, giúp tiêu hoá, an thần.

"Ngoài vitamin C, mít còn rất giàu các chất dinh dưỡng thực vật như ignans, isoflavones và saponins. Đây là những loại chất có đặc tính chống ung thư và chống lão hóa. Những loại chất dinh dưỡng thực vật này có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư ra khỏi cơ thể và làm chậm quá trình thoái hóa của tế bào, nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh liên quan đến thoái hóa", lương y Gia Đạt nhấn mạnh.

Tối 24/6 vừa qua, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thi mít Sơn Tây năm 2023. Đây là hoạt động nhăm quảng bá, giới thiệu sản phẩm mít Sơn Tây tới người tiêu dùng trong cả nước, từ đó thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, tạo ra đầu ra ổn định và hiệu quả cho các hộ trồng mít; Từng bước hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ mít Sơn Tây, góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, giai đoạn 2022 - 2025, trên địa bàn thị xã, thành phố.

Tại Hội thi mít Sơn Tây lần thứ 2 năm 2023, sau 3 phần thi sôi nổi, các đội đã mang đến những mâm mít trình bày đặc sắc như hình bản đồ đất nước Việt Nam, những bông hoa mít, thạch rau câu mít, mâm cỗ chế biến từ múi mít, hạt mít, bánh mít, chả mít... Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 11 giải Khuyến khích. Tổng trị giá giải thưởng 32,5 triệu đồng.

Đọc thêm

Dinh dưỡng tăng chiều cao cho trẻ 0 - 10 tuổi ba mẹ cần biết Dinh dưỡng

Dinh dưỡng tăng chiều cao cho trẻ 0 - 10 tuổi ba mẹ cần biết

TTTĐ - Từ 0 - 10 tuổi là giai đoạn vàng phát triển chiều cao của con, nếu có phương pháp chuẩn khoa học, sẽ là một bước đệm giúp con phát triển chiều cao vượt trội ở tuổi trưởng thành.
Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới? Dinh dưỡng

Number 1 Soya Canxi khẳng định điều gì qua thông điệp mới?

TTTĐ - Mới đây, nhãn hàng Number 1 Soya Canxi vừa tung ra thông điệp hoàn toàn mới. Ý nghĩa của thông điệp khiến nhiều người tiêu dùng là phụ nữ dành sự quan tâm đặc biệt. Đây cũng chính là lời khẳng định của nhãn hàng sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng là nữ giới trên hành trình chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong.
Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng Dinh dưỡng

Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng

TTTĐ - Trong nhiều năm qua, Vinamilk không ngừng hợp tác và đồng hành cùng các hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Điều dưỡng trưởng Việt Nam. Mới đây, Vinamilk vừa đồng hành cùng CLB tổ chức “Hội nghị khoa học điều dưỡng quốc tế lần thứ nhất” tại Hà Nội với hơn 600 cán bộ y tế, điều dưỡng cả nước tham gia. Đây là hoạt động nằm trong chương trình kết hợp y tế và dinh dưỡng để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà Vinamilk đang thực hiện.
Nestlé MILO tham gia Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ tư tại Việt Nam Dinh dưỡng

Nestlé MILO tham gia Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ tư tại Việt Nam

TTTĐ - Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024 do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) phối hợp Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) tổ chức vừa khai mạc tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ, Quận 11, TP Hồ Chí Minh.
Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt Dinh dưỡng

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt

TTTĐ - Sở hữu bao bì mới ấn tượng, đồng cỏ xanh ngút ngàn, Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk chính thức được phân phối rộng khắp trên thị trường Việt Nam.
Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30% Dinh dưỡng

Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30%

TTTĐ - Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam và thương hiệu Hảo Hảo chính thức ra mắt sản phẩm mới Hảo Hảo BIG 100g, được nghiên cứu dựa trên nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng.
Hợp tác cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe người Việt Dinh dưỡng

Hợp tác cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe người Việt

TTTĐ - Unilever Việt Nam và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giai đoạn 2024 - 2029, nhằm góp phần thực hiện cam kết của Unilever trong công tác phát triển bền vững, góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh, sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.
Nu Skin Việt Nam ra mắt ageLOC TRME Dinh dưỡng

Nu Skin Việt Nam ra mắt ageLOC TRME

TTTĐ - Nu Skin Việt Nam khuấy động mạng xã hội với chiến dịch truyền cảm hứng “TRME Lifestyle - Beneath The Silk” – Là tôi, dưới lớp lụa” nhân dịp ra mắt bộ sản phẩm ageLOC TRME.
Herbalife Việt Nam đồng hành tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Dinh dưỡng

Herbalife Việt Nam đồng hành tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế) tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam tại Công viên Tao Đàn, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Dinh dưỡng từ tự nhiên giúp phụ nữ khỏe đẹp trăm phần Dinh dưỡng

Dinh dưỡng từ tự nhiên giúp phụ nữ khỏe đẹp trăm phần

TTTĐ - Vừa qua, nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Vinasoy đã phối hợp cùng Hội liên hiệp Phụ nữ Hà Nội - Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và phát triển phụ nữ Hà Nội tổ chức chương trình Hội thảo với chủ đề “Dinh dưỡng từ tự nhiên cho phụ nữ hiện đại khỏe đẹp trăm phần”.
Xem thêm