Sức sáng tạo của nghệ nhân tại Hội thi mít Hà Nội năm 2024

Instant Article (Facebook) 06/07/2024 09:39
aa
TTTĐ - Chung kết Hội thi mít Hà Nội năm 2024 đã cống hiến cho khán giả những bất ngờ thích thú khi chứng kiến các sản phẩm độc đáo từ trái cây này.
17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội

Tối 5/7, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng chung kết Hội thi mít Hà Nội năm 2024. Đây cũng là lần đầu tiên, Hà Nội tổ chức Hội thi mít quy mô cấp thành phố.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương, Hội thi mít thành phố năm nay nhằm mục tiêu quảng bá, giới thiệu các giống mít đặc sản Hà Nội; đồng thời, tuyển chọn các giống mít có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất cao đưa vào quản lý và khai thác... góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ trồng mít.

Mâm cỗ mít của xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây)
Mâm cỗ mít của xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây)

Hội thi có sự tham gia của 17 đội thi đến từ 7 huyện, thị xã: Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Sóc Sơn (riêng thị xã Sơn Tây có 10 đội thi đến từ 9 xã, phường và Lữ đoàn 45).

Vòng chung khảo có 2 nội dung: Chấm thi clip và chấm thi thuyết trình. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng tham quan một số di tích lịch sử và vườn mít trên địa bàn thị xã Sơn Tây.

Theo quy định, cây mít dự thi phải là giống mít dai truyền thống (mít ta), tuổi cây từ 10 năm trở lên nếu là cây trồng bằng hạt, 8 năm trở lên đối với cây ghép và phải có ít nhất 3 năm cho quả liên tục, ổn định; cây sinh trưởng khỏe, xanh tốt, tán cây phát triển cân đối; năng suất đạt 150kg quả/cây, độ đồng đều về hình dạng, kích thước các quả trên cây hơn 70%.

Sản phẩm thạch mít đẹp mắt, độc đáo
Sản phẩm thạch mít đẹp mắt, độc đáo

Quả mít dự thi phải chín tự nhiên, có mùi thơm, không dùng thuốc để dấm gây chín ép, không có bất kỳ mùi vị lạ nào, gai quả đều, màu vỏ quả đẹp tự nhiên, không bị vẹo, không bị khuyết lõm, không bị sâu, không bị nứt.

Thiếu tá Đỗ Thị Thùy, thuộc đội thi Lữ đoàn 45 (đóng quân tại thị xã Sơn Tây), cho biết: Đội có các sản phẩm, gồm: Mít tươi, thạch, xôi, bánh xu xê, sữa chua mít cùng một số vật chất huấn luyện làm từ gỗ mít như guồng thông tin, bọc phá cối, cọc tâm, vồ thông tin.

Trước đó, đội Lữ đoàn 45 từng tham gia Hội thi mít do thị xã Sơn Tây tổ chức năm 2023 và đạt giải Nhì.

Ban giám khảo chấm điểm các đội thi
Ban giám khảo chấm điểm các đội thi

Đội xã Đường Lâm (Sơn Tây) tham dự Hội thi với hơn 20 sản phẩm, trong đó có 14 sản phẩm như mít kho, chè mít, bánh chưng mít, bánh gatô mít, rượu mít… Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ rễ và thân cây mít như cổng làng cổ, bình gốm, mõ, hình tượng các linh vật trâu, gà…

Đội xã Sơn Đông - là địa phương tổ chức hội thi mít cấp xã đầu tiên của thị xã Sơn Tây, có các sản phẩm: Sữa hạt mít, rượu múi mít, mâm cỗ chay từ mít, trà làm từ vỏ mít, bánh pizza mít…; 2 cây cổ thụ tiểu cảnh mít hơn 80 năm tuổi.

Lần đầu tiên tham gia Hội thi mít Hà Nội, đội xã Bình Yên (huyện Thạch Thất) mang đến hội thi những sản phẩm: Rượu mít, thạch mít, đồ gỗ mỹ nghệ từ thân cây mít (lục bình, ấm ủ, lọ tăm, khay để trầu, lọ hoa)...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao giải đặc biệt cho đội thi đến từ xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao giải đặc biệt cho đội thi đến từ xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây

Kết thúc hội thị, Ban tổ chức trao thưởng cho các đội đạt giải. Cụ thể: Giải cây mít ngon nhất được trao cho chủ hộ đội xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ.

Các giải thưởng cho các đội thi có clip thuyết trình hay nhất, trưng bày, trang trí các sản phẩm từ mít đẹp nhất, gồm: Giải Nhất xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây; 2 giải Nhì (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Lữ đoàn 45) và 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích.

Đội thi của xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây đoạt giải Đặc biệt; đội xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ đoạt giải Nhất; đội xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ và đội xã Đường Lâm - thị xã Sơn Tây đoạt giải Nhì…

Đọc thêm

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo Du lịch

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) kêu gọi du khách khi đến địa phương thực hiện "5 không" như: Không vàng mã; không ly, chai nhựa sử dụng 1 lần; không khay nhựa sử dụng 1 lần; không mút xốp cắm hoa; không túi nilon để hướng đến có một "Côn Đảo xanh".
TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng Lao động - Việc làm

TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, số lao động thất nghiệp giảm nhiều, 6 tháng cuối năm, nhu cầu lao động sẽ tăng đáng kể.
VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới Kinh tế

VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới

TTTĐ - Đón đầu kỷ nguyên số của ngân hàng, VietinBank ra mắt diện mạo website hoàn toàn mới, hướng tới trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Với thiết kế hoàn toàn khác biệt, hiện đại, website VietinBank mới hứa hẹn trở thành điểm chạm thú vị và thu hút khách hàng.
SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được Tạp chí Forbes và Kênh truyền hình CNBC vinh danh lần lượt là “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024” và “Ngân hàng tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương 2024”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của SeABank trong việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024 Thị trường - Tài chính

Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024

TTTĐ - Tập trung cải thiện các chỉ số, Quảng Nam quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Mới đây, tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức vòng chung kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”.
Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024 Du lịch

Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024

TTTĐ - Hơn 100 loại diều từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ hội tụ tại Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024, mang đến những màn trình diễn nghệ thuật diều đặc sắc và đầy màu sắc.
Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng Xe++

Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng

TTTĐ - Thỏa thích lựa chọn màu sơn miễn phí, được tặng thêm tiền cùng hàng loạt đặc quyền riêng với tổng giá trị tiết kiệm hơn 80 triệu đồng là những lý do khiến VF 5 Plus được nhiều khách hàng lựa chọn những ngày qua.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng Doanh nghiệp

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

TTTĐ - Từ 8/7/2024 đến hết 30/9/2024, khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard sẽ được hưởng chính sách miễn phí thường niên trọn đời và vô vàn đặc quyền hấp dẫn như hoàn tiền, tích lũy điểm thưởng, đổi quà không giới hạn…
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Xem thêm