Tag

“Phên dậu xanh” miền biên viễn

Phóng sự 22/06/2024 16:47
aa
TTTĐ - Nơi miền sơn cước của xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum), các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô vẫn luôn ngày, đêm vững chắc tay súng bảo vệ từng “tấc đất, ngọn cỏ” chủ quyền của Tổ quốc. Song song với đó, các cán bộ chiến sĩ cũng luôn gần gũi, giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
Tuổi trẻ Kon Tum nêu cao tinh thần “tận tâm, tận tụy” Tuổi trẻ Kon Tum ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt 2 giải Báo chí tỉnh Kon Tum
“Phên dậu xanh” miền biên viễn
Hình ảnh “Người lính Cụ Hồ” hướng dẫn người dân đồng bào dân tộc thiểu số kĩ thuật trồng và chăm sóc cây sâm dây Ngọc Linh

Đồn là nhà, biên giới là quê hương

Những ngày đầu tháng 6, chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Đăk Blô (Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum) trong một chiều mưa trắng trời. Chẳng ai nghĩ rằng, dù thời tiết khắc nghiệt, địa bàn vô cùng khó khăn nhưng bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, thời tiết rét buốt xuyên thấu da thịt nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn thường xuyên có mặt tại địa bàn các thôn, làng để thăm hỏi, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cùng vươn lên làm giàu.

Ngoài trời, những trận mưa lớn đổ ào ào không ngớt, bên trong căn phòng khách đơn sơ nhưng vô cùng ấp áp, Trung tá Nguyễn Vinh Hùng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đăk Blô chia sẻ: “Đồn Biên phòng Đăk Blô là một trong những đồn biên phòng đặc thù và nằm trên đỉnh “cổng trời”. Nơi đây, đường xá xa xôi và cách trở nên rất khó khăn cho cán bộ, chiến sĩ mỗi khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới. Đặc biệt, thời tiết ở đây vô cùng khắc nghiệt và có đến 8 tháng mưa dầm, giá lạnh”.

“Phên dậu xanh” miền biên viễn
Lãnh đạo Đồn Biên phòng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tư vấn, thăm khám sức khỏe cho người dân

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đăk Blô, nói vui: “Chẳng có ở đâu như Đăk Blô, khi “đặc sản” mùa mưa ở đây chỉ toàn vắt và ruồi vàng khiến việc tuần tra, thực hiện nhiệm vụ nơi biên giới trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Cùng với đó, dọc các tuyến đường tuần tra đều không có sóng nên cũng là trở ngại cho các cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ”.

Trung tá Nguyễn Vinh Hùng vẫn nhớ như in cơn bão năm 2022, anh kể: “Năm đó, cơn bão đổ bộ, các tuyến đường ra, vào xã Đăk Blô bị sạt lở nghiêm trọng. Dốc “Cổng trời” sạt lở, tuyến đường nối với xã Đăk Nhoong ách tắc, các phương tiện đều nằm im một chỗ. Để về Bộ Chỉ huy họp, hôm đó, tôi cùng anh em phải đi bộ hơn 2 tiếng đồng hồ theo tuyến đường dốc “Cổng trời” để ra Quốc lộ 14. Ra đến nơi, quần áo anh em ướt sũng, bùn lầy lem luốc. Cũng may mắn, anh em đều an toàn”.

“Phên dậu xanh” miền biên viễn
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô cùng người dân tham gia ngày hội bánh chưng xanh

Trung tá Nguyễn Vinh Hùng cho chúng tôi biết thêm: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, qua công tác nắm bắt quần chúng, biết được hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của em A Sử (trú tại xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei), Đồn Biên phòng Đăk Blô đã làm thủ tục theo quy định để em A Sử trở thành “Con nuôi Đồn Biên phòng”.

Kể về hoàn cảnh A Sử, Trung tá Hùng chia sẻ: “A Sử là trường hợp đặc biệt. Bố mất khi em còn nhỏ, gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn không có điều kiện đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Biết được hoàn cảnh của Sử, Đồn Biên phòng đã quyết định nhận làm “Con nuôi Đồn Biên phòng” và đón về ở trong đồn.

Hằng tháng, Sử được đồn chu cấp 500.000 đồng; được chăm sóc, ăn uống, mua quần áo, sách vở và được đến trường. Sử cũng đã hoàn thành chương trình đào tạo lớp 6 và đang bước vào kỳ nghỉ hè”.

“Phên dậu xanh” miền biên viễn
Cán bộ, chiến sĩ biên phòng tuyên truyền người dân trên địa bàn chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Trong cuộc trò chuyện cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô, chúng tôi ấn tượng với một thanh niên còn khá trẻ. Hỏi ra mới biết là Trung úy Nguyễn Thái Sơn, Đội trưởng Đội Vũ trang. Trung úy Sơn kể: “Sinh ra trong gia đình không ai theo binh nghiệp, vì đam mê màu xanh áo lính, tôi đã quyết định thi và đậu vào trường Học viện Biên phòng. Sau những năm tháng miệt mài rèn luyện, tu dưỡng, năm 2021, tôi ra trường và được phân về công tác tại Đồn Biên phòng Đăk Blô.

Do quê ở Lâm Đồng nhưng lại được phân công công tác ở một đơn vị xa xôi và thời tiết vô cùng khắc nghiệt nên thời gian đầu tôi cũng rất khó khăn, đôi khi cảm thấy nhớ gia đình, bố mẹ. Tuy nhiên, với lòng nhiệt huyết, đam mê của mình và sự quyết tâm ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, bản thân tôi luôn cố gắng để hoàn thành mọi nhiệm vụ đơn vị phân công”.

Gạt qua những lúc nhớ nhà, anh em trong đồn luôn đặt khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương” và xem đồn là ngôi nhà thứ 2. Bất kì trong mọi hoàn cảnh nào, anh em cũng luôn đùm bọc, chia sẻ với nhau.

Trung úy Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Đồn Biên phòng Đăk Blô hiện quản lý hơn 20km đường biên giới, 6 cột mốc chính và 6 cột mốc phụ nên hằng ngày các cán bộ chiến sĩ phải thực hiện việc tuần tra, phát quang đường biên, cột mốc và ngăn chặn mọi hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến biên giới. Từng giây, từng phút, anh em vẫn luôn vững chắc tay súng, không lơi là, cảnh giác trước mọi tình huống”.

“Phên dậu xanh” miền biên viễn
Trung tá Nguyễn Vinh Hùng - Đồn Biên phòng Đăk Blô (bên phải) thăm, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Giúp người dân xóa đói, giảm nghèo

Gặp chúng tôi trong một buổi tuyên truyền cho người dân xã Đăk Blô, Thiếu tá Xiêng Văn Bức, nhân viên Đội Vận động quần chúng, tâm sự: “Đăk Blô là xã vùng sâu, vùng biên giới, người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên đã quen với các hủ tục lạc hậu. Chính vì vậy, trước đây việc chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế, canh tác sản xuất thô sơ, lạc hậu.

Với vai trò là lực lượng vận động quần chúng, chúng tôi thường xuyên phải xuống tận địa bàn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền người dân chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chúng tôi vận động, giải thích cho người dân để bỏ những hủ tục lạc hậu, tư vấn những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả”.

“Phên dậu xanh” miền biên viễn
Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô giúp người dân dọn dẹp vệ sinh nơi khu dân cư

“Khoe” với chúng tôi, Thiếu tá Xiêng Văn Bức, nói: “Qua những buổi tuyên truyền, vận động, người dân đã chấp hành và đã thay đổi nhận thức trong sản xuất canh tác. Hiện nay, chúng tôi cũng đang kết nghĩa với hộ gia đình A Lĩnh (thôn Pênh Lang, xã Đăk Blô) để hướng dẫn trồng và chăm sóc cà phê xứ lạnh”.

Theo Trung tá Nguyễn Vinh Hùng, nơi đơn vị đóng quân là khu vực biên giới, người dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ cao, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, khí hậu khắc nghiệt. Tuy nhiên, trong những năm qua, đồn đã cụ thể hóa triển khai thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Cùng với đó, đơn vị cũng đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chương trình như: Ngày hội Biên phòng toàn dân; “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”; phong trào "Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng Nông thôn mới", "Bộ đội Biên phòng chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau"; chương trình "Nâng bước em đến trường", "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương"; mô hình "Con nuôi Đồn Biên phòng"...

Qua đó, nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn từng bước thay đổi; đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã ngày càng giảm.

Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã tích cực, chủ động đi đầu tuyên truyền, vận động Nhân dân và tham gia xây dựng 3 căn nhà “Đại đoàn kết”, 1 căn nhà tình nghĩa; hỗ trợ 29 cháu trong dự án “Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em đến trường”, “Con nuôi Đồn Biên phòng” với số tiền trên 300 triệu đồng; giúp đỡ 3 hộ gia đình nuôi bò sinh sản, nuôi heo sọc dưa, trồng cà phê xứ lạnh đạt hiệu quả cao...

Ngoài ra, đơn vị cũng phân công 4 đảng viên tham gia sinh tại chi bộ 4 thôn, 4 đảng viên người dân tộc thiểu số kết nghĩa với 4 gia đình người dân tộc thiểu số, 19 đảng viên phụ trách 76 hộ gia đình trên khu vực biên giới.

“Phên dậu xanh” miền biên viễn
Tuần tra song phương giữa Biên phòng Việt Nam và Biên phòng Lào

Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô luôn có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn, gian khổ, kề vai sát cánh giúp đỡ Nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, xóa bỏ hủ tục lạc hậu… bước đầu đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân; góp phần lan tỏa giá trị văn hóa “Bộ đội Cụ Hồ” trong đời sống xã hội.

Với những thành tích trên, từ năm 2019 - 2021 và 2024, đơn vị được UBND tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen trong công tác dân vận; Bằng khen thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023. Năm 2020, đơn vị cũng được Bộ Tư lệnh tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và nhiều cá nhân được Bộ Chỉ huy, UBND tỉnh tặng giấy khen, bằng khen trong công tác dân vận.

Đọc thêm

Huyền thoại La Văn Cầu Phóng sự

Huyền thoại La Văn Cầu

TTTĐ - Trong trận đánh đồn Đông Khê năm 1950, Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân La Văn Cầu đã dũng cảm chặt một tay để ôm bộc phá, tiêu diệt lô cốt của giặc Pháp. Ông trở thành huyền thoại về tinh thần hi sinh anh dũng, ý chí kiên cường sắt đá của những người lính trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc.
Chuyện về vị tướng nhiều lần vượt qua cửa tử Phóng sự

Chuyện về vị tướng nhiều lần vượt qua cửa tử

TTTĐ - Với vóc dáng nhỏ bé nhưng Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh - nguyên Chính ủy Trung đoàn 141 của Sư đoàn 7, Quân đoàn 4, nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Quân đoàn 4 - một trong đội hình 5 cánh quân tiến về giải phóng Sài Gòn - Gia Định lại có quá khứ chiến đấu đầy anh dũng, kiên cường, nhiều lần phải cận kề với cái chết…
Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: Người con gái Hà Nội kiên cường, bất khuất Phóng sự

Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: Người con gái Hà Nội kiên cường, bất khuất

TTTĐ - Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có dịp ghé thăm Khu di tích lịch sử Bệnh xá Đặng Thùy Trâm tại tỉnh Quảng Ngãi.
Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024 Phóng sự

Những dấu ấn tại Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Hội Báo toàn quốc 2024 là sự kiện đặc biệt với các dấu mốc đáng nhớ như lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam; quy mô, tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Đồng thời, Hội Báo năm nay còn có sự tham gia lần đầu tiên của 64 gian hàng sản phẩm OCOP các tỉnh, thành trên cả nước. Hội Báo toàn quốc năm 2024 có chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, với hơn 100 gian trưng bày báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2023, quý I/2024. 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cơ sở đào tạo báo chí cùng hàng ngàn phóng viên, nhà báo, người dân tham quan ngày hội lớn của người làm báo cả nước.
Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương Instant Article (Facebook)

Kon Tum: Chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương

TTTĐ - “Mỗi người dân là một cột mốc sống” là lời khẳng định của các cấp ủy, chính quyền và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đang ngày, đêm vững tay súng bảo vệ từng tấc đất đường biên, cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân Phóng sự

Những chuyện cảm động ở điểm cấp căn cước công dân

TTTĐ - Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cán bộ, chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chiến dịch xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp… theo lộ trình đề ra. Đón Tết Giáp Thìn năm nay, người dân, doanh nghiệp có thêm niềm vui khi các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi Phóng sự

Thăng trầm làng đúc đồng trăm tuổi

TTTĐ - Nghề đúc lư đồng xuất hiện ở Sài Gòn từ thế kỷ thứ XVIII, do hai nghệ nhân sau khi học nghề ở phủ Thừa Thiên đã đem về truyền dạy tại Phú Lâm, rồi chuyển tới làng An Hội (Gò Vấp). Một thời vàng son đã qua, giờ đây chỉ còn lại 4 hộ vẫn tiếp nối truyền thống, bền bỉ giữ lửa trao truyền cho con cháu.
Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh Phóng sự

Thực trạng chốn "ăn chơi" bậc nhất TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tuy được mệnh danh là chốn ăn chơi bậc nhất "Sài thành" nhưng thực tế nhiều mô hình nhà hàng, bar, pub lounge, karaoke… tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh lại đang ẩn khuất nhiều vấn đề và bất cập. Thậm chí, nhiều địa điểm đã nhận quyết định xử phạt nhưng có vẻ như “muỗi đốt inox”.
Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Xem thêm