Tag

Những loại thực phẩm không nên cho trẻ em ăn nhiều

Chung tay vì an toàn thực phẩm 08/07/2023 09:24
aa
TTTĐ - Nước ngọt, xúc xích và các loại thịt chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp là những thực phẩm có nguy cơ cao gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Do đó không nên cho trẻ ăn nhiều.
Phát triển mô hình chợ văn minh, đảm bảo an toàn thực phẩm Nâng cao kiến thức bảo quản thực phẩm đúng cách Các mô hình an toàn thực phẩm tạo hiệu ứng tốt

Các loại nước ngọt có ga, trái cây đóng hộp

Vào mùa hè oi bức, không ít bậc cha mẹ cho con em mình uống các loại nước ngọt có ga hay trái cây đóng hộp để giải khát.

Tuy nhiên, các loại nước ngọt hay các loại nước có ga là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra béo phì, tiểu đường type 2 và hành vi hung hãn ở trẻ. Một lon nước ngọt có thể chứa 60g đường, gấp bốn lần nhu cầu đường mỗi ngày của trẻ. Chất ngọt hóa học có thể còn nhiều hơn. Trẻ uống nước ngọt không nhận được chất dinh dưỡng mà chỉ toàn calo rỗng.

Ngoài ra, hầu hết các loại nước giải khát đều chứa nồng độ cao carbonhydrate, glucose, fructose và sucrose. Khi các vi khuẩn đường miệng kết hợp với chất này sẽ lên men và chuyển thành axit. Các axit này sẽ gây mềm men răng khiến răng bị mài mòn.

Một lon nước ngọt có thể chứa 60g đường, gấp bốn lần nhu cầu đường mỗi ngày của trẻ
Một lon nước ngọt có thể chứa 60g đường, gấp bốn lần nhu cầu đường mỗi ngày của trẻ

Do đó, việc tiêu thụ các loại đồ uống này khiến trẻ có nguy cơ sâu răng rất cao. Mặt khác, những thực phẩm trên sẽ gây kích thích tới hệ thống thần kinh khiến nhịp tim của bé đập nhanh, khó ngủ, tâm trạng bất an.

Giống nước ngọt, nước ép trái cây đóng chai/hộp được nhiều người lớn lẫn trẻ nhỏ ưa chuộng. Sản phẩm này sử dụng thuận tiện và có bao bì bắt mắt. Tuy nhiên, một ly nước ép có thể chứa đến từ 5 - 6 thìa cà phê đường. Lượng đường hòa tan sẽ được hấp thụ vào máu gần như ngay lập tức. Điều này không tốt cho sự trao đổi chất của carbohydrate.

Theo nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Mỹ, trẻ em dưới một tuổi không nên uống nước trái cây đóng hộp và trẻ em ở độ tuổi lớn hơn nên hạn chế uống loại nước này.

Nhóm thực phẩm chứa chất bảo quản

Thực phẩm chứa chất bảo quản và chứa nhiều phụ gia như cá muối, thịt nướng, bắp rang, bánh pudding… đều là những thực phẩm được khuyến cáo nên hạn chế cho trẻ dùng.

Trong quá trình chế biến thức ăn sẵn, những thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe thường bị hao hụt và các nhà sản xuất thường thêm vào các chất phụ gia, bảo quản khác. Càng nhiều quá trình chế biến thì chất dinh dưỡng càng mất đi nhiều hơn, và lượng đường, muối, chất béo trong thức ăn càng được tăng lên.

Mặt khác, những thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp thường chứa quá nhiều muối, không tốt cho trẻ.

Xúc xích và các loại thịt chế biến sẵn

Trẻ em không nên ăn quá nhiều xúc xích hay các loại thịt đã qua chế biến sẵn. Một nghiên cứu từ Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết cứ 50 gram thịt chế biến sẵn sẽ làm bạn tăng khả năng mắc bệnh ung thư trực tràng lên 18%.

Trẻ em không nên ăn quá nhiều xúc xích hay các loại thịt đã qua chế biến sẵn
Trẻ em không nên ăn quá nhiều xúc xích hay các loại thịt đã qua chế biến sẵn

Họ cũng khuyên mọi người nên hạn chế ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn để giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư.

Thay vào đó, bạn nên lựa chọn cá cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Ngay cả thức ăn nhanh, cá cũng là một sự lựa chọn lành mạnh hơn thịt.

Kẹo cao su

Trẻ con không nên ăn kẹo cao su. Bởi vì hầu hết kẹo cao su đều chứa lượng đường rất cao và điều này có thể gây hại cho răng của trẻ, gây sâu răng. Còn các loại kẹo cao su không có đường lại khiến trẻ dễ bị tiêu chảy. Nguy hiểm nhất là trẻ có thể vô tình nuốt kẹo cao xuống bụng, dễ gây khó thở và tắc nghẽn hệ tiêu hóa.

Thay vì nhai kẹo cao su, bạn có thể cho con nhai các loại rau củ quả khác như cà rốt, dưa chuột... hoặc làm đồ ăn nhẹ cho chúng. Nếu con quá thích kẹo cao su, hãy cho chúng sử dụng loại kẹo xylitol.

Mì ăn liền

Mì ăn liền cũng là món ăn được trẻ nhỏ rất yêu thích. Tuy nhiên, chúng được làm từ bột mì tinh chế và chứa nhiều chất bảo quản, những món mì này rất ít dinh dưỡng. Hầu hết các loại mì có xu hướng ít calo, chất xơ và protein với nhiều chất béo, carbs, natri và một số chất khác.

Hầu hết mì cũng chứa bột ngọt hoặc chất phụ gia thực phẩm phổ biến được sử dụng để tăng hương vị trong thực phẩm chế biến.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mì có nguy cơ làm tăng thiệt hại cho tim và thận. Thường xuyên ăn mì cũng liên quan đến chất lượng chế độ ăn uống kém và tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

Những sai lầm khi chế biến thức ăn cho trẻ

Hâm thức ăn nhiều lần: Khi hâm đi hâm lại nhiều lần, lượng vitamin và chất dinh dưỡng trong rau củ sẽ mất đi và thức ăn sẽ có mùi khó chịu.

Chất bổ không có trong nước hầm: Nhiều người quan niệm nước hầm là một thức ăn đặc biệt bổ dưỡng, vì họ nghĩ rằng sau khi hầm nhừ một loại thực phẩm nào đó, tất cả những chất bổ tinh túy nhất của thực phẩm đã tan vào trong nước. Tuy nhiên, các phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm…) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, chất xơ trong rau củ cũng vậy.

Nêm thức ăn vừa miệng: Vị giác ở trẻ nhỏ tốt hơn người lớn rất nhiều. Chính vì vậy, khi mẹ nêm vừa miệng mình thì có thể sẽ quá mặn hoặc quá ngọt đối với trẻ.

Đọc thêm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Công bố 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công bố 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố danh sách 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm phục vụ quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm.
Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc

TTTĐ - Hơn 80 cư dân sống tại chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn mửa và tụt huyết áp, nghi ngờ ngộ độc nước, trong đó có 4 trường hợp nặng phải nhập viện.
Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức truyền thông, tư vấn dinh dưỡng cho các em học sinh, phụ huynh, người chăm sóc bữa ăn chính cho gia đình tại trường Tiểu học La Thành.
Xem thêm