Tag
Thực đơn “Khoa học dinh dưỡng cho bữa ăn học đường”:

Cải thiện tầm vóc, trí tuệ trẻ em Việt

Dinh dưỡng 29/08/2019 15:26
aa
TTTĐ - Với mong muốn cải thiện tình trạng dinh dưỡng thông qua bữa ăn học đường cho trẻ em, Công ty TNHH Hương Việt Sinh đã phối hợp với Viện Y học ứng dụng Việt Nam nghiên cứu và xây dựng thực đơn bữa ăn học đường khoa học. Đây được đánh giá là đề tài khoa học có ý nghĩa thực tiễn, nhằm bổ sung dinh dưỡng hợp lý, các vi chất thiết yếu cho từng nhóm tuổi, từng mùa, góp phần cải thiện tầm vóc của trẻ em Việt Nam.

Cải thiện tầm vóc, trí tuệ trẻ em Việt

Trang trại trồng rau hữu cơ tại huyện Tiên Du (Bắc Ninh) với diện tích khoảng 20 ha của Công ty TNHH Hương Việt Sinh

Hình thành thói quen ăn uống khoa học cho trẻ nhỏ

Báo cáo của Viện Dinh dương Quốc gia cho thấy, hiện nay tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng tại Việt Nam vẫn đang ở mức cao so với thế giới, đặc biệt là tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi. Song song đó, số lượng trẻ em và người lớn béo phì ở cả khu vực thành thị và nông thôn ngày càng trở nên phổ biến. Gánh nặng kép về dinh dưỡng này vẫn đang là một câu hỏi lớn không chỉ dành cho các chuyên gia dinh dưỡng, bậc phụ huynh mà còn là trách nhiệm của các trường học.

Như vậy, việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ ở tuổi học sinh là nền tảng để trẻ phát huy tối đa tiềm năng về thể chất và trí tuệ. Bởi vì, đây là giai đoạn cơ thể trẻ bắt đầu tích lũy dưỡng chất cho giai đoạn phát triển vượt trội của tuổi dậy thì.

Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của dinh dưỡng thông qua bữa ăn, bà Vũ Lan Sinh Chủ Tịch HĐQT Cty TNHH Hương Việt Sinh đã lên ý tưởng và chủ động đề xuất phối hợp với Viện Y học ứng dụng Việt Nam nghiên cứu, xây dựng thực đơn “Khoa học dinh dưỡng cho bữa ăn học đường”.

Hội thảo khoa học về cải thiện tình trạng dinh dưỡng thông qua bữa ăn học đường của trẻ em do Công ty TNHH Hương Việt Sinh phối hợp với Viện Y học ứng dụng Việt Nam tổ chức
Hội thảo khoa học về cải thiện tình trạng dinh dưỡng thông qua bữa ăn học đường của trẻ em do Công ty TNHH Hương Việt Sinh phối hợp với Viện Y học ứng dụng Việt Nam tổ chức

“Từ lâu, tôi luôn trăn trở về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Làm sao để các con có bữa ăn khoa học, hợp lý, đầy đủ dưỡng chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà phải ngon miệng. Bởi vì, qua nhiều năm làm việc trong lĩnh vực suất ăn học đường, hơn ai hết tôi hiểu được rằng, dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và kiểm soát sức khỏe, bệnh tật trong chu kỳ vòng đời của trẻ. Do vậy, chúng tôi đã dồn rất tâm huyết để xây dựng một thực đơn bữa ăn học đường khoa học, coi đó là quy chuẩn để phổ biến rộng rãi trong toàn hệ thống công ty”

Có một thực tế đáng buồn là, nhiều phụ huynh và cơ sở giáo dục chưa quan tâm đến việc trang bị kiến thức về dinh dưỡng học đường. Phần lớn các bậc phụ huynh chỉ cần nhìn thấy bữa ăn ở trường của con đủ thịt, cá, rau và đồ tráng miệng là hài lòng. Chính vì vậy, không ít học sinh và thậm chí người trưởng thành tại các đô thị lớn vẫn thiếu vitamin A, thiếu i-ốt cũng như nhiều loại vi chất khác. Trong khi đó, tình trạng thừa cân béo phì lại diễn ra quá phổ biến và có xu hướng gia tăng nhanh chóng.

Để cải thiện tình trạng trên Cty Hương Việt Sinh đã chủ động mời Viện y học ứng dụng Việt Nam xây dựng một thực đơn bữa ăn học đường khoa học dành cho lứa tuổi Tiểu học và Trung học cơ sở. Dẫu biết rằng, xây dựng được một bộ thực đơn “Khoa học dinh dưỡng cho bữa ăn học đường” không phải là điều đơn giản. Bằng tinh yêu của người mẹ, bà Sinh đã dành tâm huyết, thời gian, công sức và cả tài chính vào đưa con tinh thần ấy.

Xây dựng cả chuỗi liên kết sản xuất - tiêu th

Quy trình sản xuất giá đỗ sạch tại Cty TNHH Hương Việt Sinh
Quy trình sản xuất giá đỗ sạch tại Cty TNHH Hương Việt Sinh

Quan điểm của Bộ thực đơn “Khoa học dinh dưỡng bữa ăn học đường” không chỉ là ngon mà phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để thực hiện được điều này, Công ty Hương Việt Sinh đã thực hiện 2 khu trang trại trồng rau tại huyện Tiên Du (Bắc Ninh) với diện tích khoảng 20 ha. Cty chủ động sản xuất một số nguyên liệu, hỗ trợ vốn,vật tư, kĩ thuật liên kết có kiểm tra giám sát trong toàn bộ quá trình sản xuất với một số hợp tác xã có uy tín về chăn nuôi, trồng trọt. Mô hình liên kết này được thực hiện nghiêm ngặt qua nhiều quy trình.

PGS. TS. Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dương Quốc gia cho biết: “Khẩu phần ăn của học sinh tiểu học hiện nay đáp ứng cao hơn nhu cầu khuyến nghị về năng lượng và protein. Trong khi đó khẩu phần ăn của học sinh trung học cơ sở lại chưa đạt so với nhu cầu khuyến nghị về năng lượng, mức khẩu phần canxi, sắt, kẽm, vitamin A, vitamin nhóm B và vitamin C. Vì vậy, chế độ ăn cần quan tâm đến bữa ăn học đường, tăng cường rau quả, chất xơ, các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng hoặc thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng để nâng cao chất lượng bữa ăn. Việc nghiên cứu và xây dựng thành công bộ thực đơn “Khoa học dinh dưỡng cho bữa ăn học đường” do Công ty TNHH Hương Việt Sinh phối hợp với Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ là một hướng đi mới, góp phần bổ sung dinh dưỡng hợp lý, các vi chất thiết yếu cho từng nhóm tuổi, từng mùa, góp phần cải thiện tầm vóc của trẻ em Việt Nam”.

Tuy nhiên, để làm được việc đó cần sự đồng lòng, chia sẻ ủng hộ của các bậc phụ huynh, nhà trường và các cơ quan quản lý nhà nước. Bởi vì, với thực tế tình hình tài chính mức ăn hiện nay chúng ta chưa thể triển khai đồng loạt vào các trường. Hiện nay Cty Hương Việt Sinh đang làm thí điểm một tuần một bữa, tại một số trường học trên địa bàn Hà Nội.

Công nhân Cty TNHH Hương Việt Sinh đang chế biến thức ăn tại bếp của công ty
Công nhân Cty TNHH Hương Việt Sinh đang chế biến thức ăn tại bếp của công ty

Đảm bảo chế độ ăn của trẻ tiểu học và trung học cơ sở phong phú, đa dạng, cân đối, giàu dinh dưỡng, đáp ứng từ 45-55% nhu cầu khuyến nghị dinh dưỡng và các vi chất thiết yếu đối với học sinh Tiểu học và 30-40% nhu cầu đối với học sinh Trung học cơ sở. Vì vậy, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo cần khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, muối, hình thành các thói quen ăn uống tốt và tăng cường tập luyện thể dục thể thao ngay trong giai đoạn này.

“Bộ thực đơn theo cấp học và từng mùa với đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng và phong phú nguồn thực phẩm an toàn tại chỗ, đầy đủ các vi chất dinh dưỡng cần thiết dành riêng cho học sinh Tiểu học và Trung học Cơ sở do Viện Y học ứng dụng Việt Nam phối hợp nghiên cứu cùng Công ty TNHH Hương Việt Sinh sẽ là cơ sở khoa học để Công ty cung cấp những suất ăn tốt nhất cho các con em học sinh. Đặc biệt, bộ thực đơn mẫu theo mùa hè thu và đông xuân cho học sinh tiểu học và Trung học cơ sở đã được Hội đồng khoa học thông qua với các đặc điểm đảm bảo nhu cầu về năng lượng, cung cấp đầy đủ chất khoáng và vitamin quan trọng liên quan đến tăng trưởng chiều cao ở trẻ em và đảm bảo tiêu thụ đa dạng các thực phẩm thông dụng của Việt Nam và an toàn vệ sinh thực phẩm, sẽ được Công ty TNHH Hương Việt Sinh triển khai rộng rãi tại các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở mà Công ty cung cấp bữa ăn từ năm học 2019-2020", TS. BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.

Đọc thêm

Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng Dinh dưỡng

Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng

TTTĐ - Trong nhiều năm qua, Vinamilk không ngừng hợp tác và đồng hành cùng các hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Điều dưỡng trưởng Việt Nam. Mới đây, Vinamilk vừa đồng hành cùng CLB tổ chức “Hội nghị khoa học điều dưỡng quốc tế lần thứ nhất” tại Hà Nội với hơn 600 cán bộ y tế, điều dưỡng cả nước tham gia. Đây là hoạt động nằm trong chương trình kết hợp y tế và dinh dưỡng để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng mà Vinamilk đang thực hiện.
Nestlé MILO tham gia Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ tư tại Việt Nam Dinh dưỡng

Nestlé MILO tham gia Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ tư tại Việt Nam

TTTĐ - Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024 do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) phối hợp Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) tổ chức vừa khai mạc tại Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ, Quận 11, TP Hồ Chí Minh.
Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt Dinh dưỡng

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao "chào sân" với diện mạo bắt mắt

TTTĐ - Sở hữu bao bì mới ấn tượng, đồng cỏ xanh ngút ngàn, Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk chính thức được phân phối rộng khắp trên thị trường Việt Nam.
Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30% Dinh dưỡng

Ra mắt Hảo Hảo BIG 100g với khối lượng tăng hơn 30%

TTTĐ - Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam và thương hiệu Hảo Hảo chính thức ra mắt sản phẩm mới Hảo Hảo BIG 100g, được nghiên cứu dựa trên nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng.
Hợp tác cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe người Việt Dinh dưỡng

Hợp tác cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe người Việt

TTTĐ - Unilever Việt Nam và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giai đoạn 2024 - 2029, nhằm góp phần thực hiện cam kết của Unilever trong công tác phát triển bền vững, góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh, sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.
Nu Skin Việt Nam ra mắt ageLOC TRME Dinh dưỡng

Nu Skin Việt Nam ra mắt ageLOC TRME

TTTĐ - Nu Skin Việt Nam khuấy động mạng xã hội với chiến dịch truyền cảm hứng “TRME Lifestyle - Beneath The Silk” – Là tôi, dưới lớp lụa” nhân dịp ra mắt bộ sản phẩm ageLOC TRME.
Herbalife Việt Nam đồng hành tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Dinh dưỡng

Herbalife Việt Nam đồng hành tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế) tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam tại Công viên Tao Đàn, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Dinh dưỡng từ tự nhiên giúp phụ nữ khỏe đẹp trăm phần Dinh dưỡng

Dinh dưỡng từ tự nhiên giúp phụ nữ khỏe đẹp trăm phần

TTTĐ - Vừa qua, nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Vinasoy đã phối hợp cùng Hội liên hiệp Phụ nữ Hà Nội - Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và phát triển phụ nữ Hà Nội tổ chức chương trình Hội thảo với chủ đề “Dinh dưỡng từ tự nhiên cho phụ nữ hiện đại khỏe đẹp trăm phần”.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Xem thêm