Tag

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Sẵn sàng phương án cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà

Sức khỏe 11/12/2021 15:45
aa
TTTĐ - Sáng 11/12, tại xã Liên Châu, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) vừa tổ chức buổi diễn tập cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà theo phương châm "4 tại chỗ".
Vĩnh Phúc tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện - hưởng ứng tuần lễ hồng EVN lần thứ VIIVĩnh Phúc: Đối tượng chống người thi hành công vụ bị phạt 18 tháng tùVĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 dự kiến trong 3 ngày từ 10-12/12

Với tình huống giả định được đặt ra là vào lúc 4h45 phút ngày N1, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 xã Liên Châu nhận được báo cáo của Tổ Covid cộng đồng thôn Nhật Chiêu là tại Tổ 1 có ông X hiện đang có biểu hiện sốt, ho. Ông X là lái xe luồng xanh tuyến Vĩnh Phúc -Thành phố Hồ Chí Minh, đã tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19. Theo khai báo, ông X xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh cách đây 5 ngày, trong quá trình di chuyển, có tiếp xúc với nhiều người (có đeo khẩu trang).

Trước khi về Vĩnh Phúc, ông X đã thực hiện xét nghiệm PCR và cho kết quả âm tính. Ông X về nhà tại Tổ 1 thôn Nhật Chiêu vào hồi 18h30 hôm trước. 19h30 ông X ăn cơm cùng với vợ và con trai (cả 2 người này đã tiêm 2 mũi vắc xin). 20h15 ông X sang nhà hàng xóm chơi uống nước, tiếp xúc gần với 6 người hàng xóm khác. 22h, ông X về nhà ngủ, gần sáng có biểu hiện sốt nhẹ, ho, người mệt mỏi. Gia đình báo cáo tổ Covid cộng đồng.

Toàn cảnh buổi diễn tập
Toàn cảnh buổi diễn tập

Trên cơ sở tình huống giả định, huyện Yên Lạc đã xây dựng phương án, thực hành diễn tập thuần thục các tình huống, từ việc báo tin của tổ phòng, chống Covid cộng đồng đến công tác chỉ đạo của Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 phường xã Liên Châu, Trạm y tế lưu động về việc kích hoạt tình huống địa bàn có người nhiễm dịch.

Nhận được tin báo, các thành viên tổ phòng, chống Covid cộng đồng Tổ 1 thôn Nhật Chiêu có mặt tại nhà ông X để nắm bắt tình hình, kiểm tra sức khỏe ban đầu cho ông X; đồng thời, truy vết nhanh người tiếp xúc với ông X, yêu cầu những người này tạm thời không ra khỏi nhà, thực hiện tốt thông điệp 5K. Lực lượng công an, y tế xã, thành viên tổ phòng, chống Covid cộng đồng tiến hành khoanh vùng, truy vết, làm rõ lịch trình di chuyển, tiếp xúc của những người có liên quan.

Lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng tiếp xúc F0
Lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng tiếp xúc F0

Nhận thấy ông X có nhiều triệu chứng của Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Liên Châu chỉ đạo Trạm y tế lưu động của xã cử 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng, 2 tình nguyện viên mặc trang phục bảo hộ và xe y tế lưu động xuống nhà ông X.

Kiểm tra sức khỏe cho thấy, ông X có các triệu chứng của người nhiễm Covid-19 như độ bão hòa ô xy, khó thở, mạch nhanh, huyết áp tăng; đặc biệt test nhanh Covid-19 cho kết quả dương tính, xét nghiệm PCR sau đó cũng cho kết quả dương tính.

Sau khi xin ý kiến của Trung tâm chỉ huy huyện, Trung tâm chỉ huy xã Liên Châu nhanh chóng phong tỏa ngay khu vực có F0 trong phạm vi hẹp nhất, phun khử khuẩn toàn bộ khu vực, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng; tập trung làm rõ lịch trình di chuyển của F0, truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc, cho cách ly tạm thời tại nhà với các trường hợp F1. Kết quả đã truy vết được một số F1, F2. Đối với bệnh nhân X, do tình hình sức khỏe diễn biến xấu, khó thở, sốt cao, Trung tâm Y tế huyện chuyển bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh.

Thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện quyết định triển khai cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà. Trong thời gian này, các trường hợp F0, F1 được cán bộ, nhân viên y tế của Trạm y tế lưu động theo dõi sức khỏe hằng ngày, phát đơn thuốc để bệnh nhân tự điều trị và lấy mẫu test Covid-19 định kỳ theo quy định.

Nhu yếu phẩm được cấp phát đến từng hộ gia đình trong khu vực phong tỏa; Rác thải trong khu phong tỏa được phân loại, bỏ đúng nơi quy định, được đựng trong túi nilon bọc kín, phun khử khuẩn, vận chuyển đem đi xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Khu vực diễn tập tại xã Liên Châu
Khu vực diễn tập tại xã Liên Châu

Ngày N14, tất cả các mẫu xét nghiệm lần 3 liên quan đến ổ dịch đều cho kết âm tính, các trường hợp F0 cũng cho kết quả tương tự, xã Liên Châu đã đủ điều kiện dỡ phong tỏa theo quy định, người dân được trở lại cuộc sống bình thường.

Buổi thực hành diễn tập kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ với sự tham gia, phối hợp nhịp nhàng của chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan. Qua diễn tập đã nâng cao năng lực chuyên môn và khả năng hoạt động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện, sẵn sàng đáp ứng với tình huống cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà theo phương chấp 4 tại chỗ; củng cố kỹ năng khoanh vùng, điều tra, giám sát, khử khuẩn, theo dõi sức khoẻ và tổ chức cách ly, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Tình huống giả định trong buổi diễn tập
Tình huống giả định trong buổi diễn tập

Phát biểu tại buổi diễn tập, đồng chí Nguyễn Lê Huy – UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục có xu hướng gia tăng, liên tục xuất hiện các biến chủng Covid-19 mới, đặt ra đối với chúng ta hiện nay là phải tổ chức cách ly F1, điều trị F0 tại nhà. Bằng sự chủ động về phương án, nâng cao khả năng ứng phó với dịch bệnh, các địa phương cần thích ứng nhanh, chủ động kiểm soát, kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Đọc thêm

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc Sức khỏe

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc

TTTĐ - Sau quá trình đầu tư và đưa vào hoạt động, cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam cho rằng Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc hoạt động không hiệu quả.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ Dinh dưỡng

Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ

TTTĐ - Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN), Công ty TNHH Zott Việt Nam (Zott Việt Nam) ủng hộ 75.200 hũ sản phẩm váng sữa và phô mai tươi tổng trị giá 1 tỷ đồng tới trẻ em bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với tên gọi chương trình “Zott Dẫn dinh dưỡng, truyền yêu thương - Vì một Miền Bắc kiên cường” góp phần chung tay hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bão lũ.
Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh Tin Y tế

Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh quý III năm 2024; trong đó tỷ lệ hài lòng đối với khối bệnh viện là 95,7% và 96,6% khối Trung tâm Y tế (bao gồm 30 TTYT quận, huyện, thị xã và Trung tâm Cấp cứu 115).
Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137 Dinh dưỡng

Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137

TTTĐ - Nhiều người mẹ đã lúng túng không biết làm sao để tăng cường hệ miễn dịch cho con nhằm tạo nên một sức khỏe ổn định. Đó là vì ít ai biết rằng có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Giờ đây, chủng men Nhật L-137 vừa mới xuất hiện tại Việt Nam trong sữa chua uống KUN men Nhật sẽ hỗ trợ bé có hệ tiêu hóa tốt, miễn dịch khỏe.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Xem thêm