Tag

Thanh niên tiên phong thúc đẩy quyền sức khỏe sinh sản

Sức khỏe 01/06/2022 09:06
aa
TTTĐ - Ngày 31/5, Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số (CCIHP) phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) – United Way Việt Nam và các tổ chức thuộc Mạng lưới Phòng ngừa và Ứng phó bạo lực trên cơ sở giới (GBVNet) tổ chức tọa đàm: Thanh niên tiên phong thúc đẩy quyền sức khỏe sinh sản tình dục (QSKSSTD): Chúng ta đã làm được gì? Chúng ta cần gì?
Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên trong các nhà trường Hiệu quả từ chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hoá gia đình Hơn 5.000 học sinh THCS quận Đống Đa được truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản Chuyên gia cảnh báo cẩn trọng lựa chọn tã bỉm để đảm bảo sức khỏe sinh sản con trẻ Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ về dân số

Hoạt động thuộc chương trình SLEAD - tăng cường năng lực cho các lãnh đạo thanh niên trong thúc đẩy quyền về sức khỏe sinh sản và tình dục do Bộ Ngoại giao Vương quốc Hà Lan tài trợ.

Với lực lượng thanh niên đông đảo, Việt Nam đang trong thời kì dân số vàng với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, lực lượng trẻ này đang đứng trước nhiều thách thức. Kết quả điều tra học sinh sinh viên mới nhất cho thấy vị thành niên thanh niên bắt đầu quan hệ tình dục sớm hơn nhưng dường như lại kém an toàn hơn, mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai vẫn cao. Nhu cầu chưa được đáp ứng về các biện pháp tránh thai trong thanh thiếu niên cao hơn nhiều so với các cặp vợ chồng đã kết hôn.

Toạ đàm thu hút hơn 100 đại biểu tham dự
Tọa đàm thu hút hơn 100 đại biểu tham dự

Thanh thiếu niên các nhóm thiểu số và dễ bị tổn thương như người khuyết tật, người di cư, người có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt, người dân tộc thiểu số vẫn phải đối mặt với kỳ thị và phân biệt đối xử làm họ khó có được các mối quan hệ tình yêu, tình dục an toàn và bình đẳng và khó tiếp cận tới các dịch vụ sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục thân thiện.

Thanh niên tiên phong thúc đẩy quyền sức khỏe sinh sản
Triển lãm tranh thanh niên tiên phong thúc đẩy quyền sức khỏe sinh sản tình dục: Chúng ta đã làm được gì? Chúng ta cần gì?
Chương trình có sự tham gia của đại diện Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Thanh thiếu niên - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các Bộ, ban, ngành, đại diện các tổ chức thuộc Mạng lưới Phòng ngừa và Ứng phó bạo lực trên cơ sở giới (GBVNet), các cơ quan Liên hợp quốc, cơ quan ngoại giao các nước, đại diện các tổ chức xã hội, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, các nhóm cộng đồng tại Việt Nam, chuyên gia, đại diện các trường đại học, các cơ quan thông tấn báo chí và hơn 50 đại diện thanh niên đến từ các nhóm thanh niên đa dạng khác nhau như: Sinh viên, học sinh, lao động tự do, di cư, dân tộc thiểu số, khuyết tật, LGBTQI...

Vai trò tiên phong của thanh niên đã được đặt ra như một chiến lược quan trọng để đạt được các mục tiêu của phát triển bền vững về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực lực trên cơ sở giới và hiện thực hóa các quyền về sức khỏe sinh sản và tình dục của thanh thiếu niên.

Tọa đàm Thanh niên tiên phong thúc đẩy quyền sức khỏe sinh sản tình dục: Chúng ta đã làm được gì? Chúng ta cần gì? được thực hiện với mong muốn tạo nên một không gian cho các bạn thanh - thiếu niên thảo luận khái niệm lãnh đạo thanh niên (youth leadership), đưa ra các bài học về lãnh đạo thanh niên trong thúc đẩy bình đẳng giới và quyền sức khỏe sinh sản và tình dục và kết nối lãnh đạo thanh niên ở các cộng đồng thanh niên khác nhau với nhau và với các tổ chức nghiên cứu, dịch vụ và chính sách.

TS.BS Hoàng Tú Anh - Gíam đốc CCIHP
TS.BS Hoàng Tú Anh - Giám đốc CCIHP

Phát biểu khai mạc, TS.BS Hoàng Tú Anh - Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số (CCIHP) chia sẻ: “Thông thường khi nhắc đến thanh niên, chúng ta vẫn hay nghĩ đến những người trẻ tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm và ít cơ hội lên tiếng nói. Tuy nhiên, khi Việt Nam đang trên đà phát triển cả về kinh tế, xã hội, tiến bộ về khoa học - kĩ thuật song hành với nhiều thách thức đặt ra, đặc biệt là về vấn đề sức khoẻ sinh sản và tình dục thì người trẻ có sứ mệnh trong việc đòi hỏi và thực hiện quyền của mình.

Đại biểu thanh niên chia sẻ
Đại biểu thanh niên chia sẻ tại tọa đàm

Là người trẻ, chúng ta đừng chờ đợi “cờ đến tay ai người đấy phất”, hãy chủ động đi tìm kiếm và giành lấy lá cờ của mình, hay tự tạo lá cờ của mình. Dù đây là một hành trình nhiều thách thức, nhưng chúng tôi kì vọng rằng chương trình hôm nay sẽ là bước khởi đầu, không gian để các lãnh đạo trẻ, các nhóm thanh niên có thể kết nối để mỗi bạn thanh thiếu niên có thể trở thành người tiên phong, dẫn dắt sự thay đổi”.

Từ kinh nghiệm nhiều năm hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành với các chương trình thanh niên, bà Đỗ Thuỳ Dương - thành viên chương trình Lãnh đạo trẻ Châu Á vì công bằng y tế, đã chia sẻ về những phẩm chất cần có của một lãnh đạo trẻ: Chân thực với chính mình; Chính trực với thế giới; Nghĩ cho những thứ lớn hơn bản thân để tạo ra nhiều giá trị hơn, đồng thời thu hút nguồn lực xã hội; Chịu trách nhiệm với những thay đổi diễn ra xung quanh mình.

Thanh niên tiên phong thúc đẩy quyền sức khỏe sinh sản
Bà Đỗ Thuỳ Dương - thành viên chương trình Lãnh đạo trẻ Châu Á vì công bằng y tế

Bà Dương nhấn mạnh: “Tinh thần lãnh đạo cần được xây dựng thay vì chỉ tìm kiếm vị trí lãnh đạo. Muốn trở thành người lãnh đạo, tạo nên sự thay đổi thì không thể làm một mình, các bạn hãy tìm người đồng hành để chia sẻ tầm nhìn, định hướng, mục tiêu cùng nhau”

Trong những năm gần đây, các chương trình lãnh đạo thanh niên đang gia tăng về số lượng, các bạn thanh niên được tạo nhiều điều kiện, cơ hội và sự hỗ trợ để thực hiện các hoạt động hướng tới phát triển bền vững.

Bà Lê Thu Giang - Đại diện SLEAD
Bà Lê Thu Giang - Đại diện SLEAD

Bà Lê Thu Giang - đại diện nhóm thanh niên SLEAD - chương trình tăng cường kĩ năng cho các lãnh đạo thanh niên nhằm thúc đẩy thực hiện quyền của thanh niên về sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản cho biết: “Thanh niên có rất nhiều nội lực và giữ lửa, lan toả các giá trị tốt đẹp. Các lãnh đạo SLEAD với 57 thành viên từ mọi miền tổ quốc đã lớn lên theo các chương trình nâng cao năng lực, truyền cảm hứng, và từ các lý thuyết ấy áp dụng để trưởng thành. Việc đồng hành cùng thanh niên là vô cùng cần thiết".

Chủ tịch Mạng lưới 2030 Youth Force Việt Nam Đào Ngọc Phương Linh chia sẻ về những sáng kiến, những thách thức của mạng lưới Youth Force 2030 trong tiến trình làm mạng lưới tiên phong của thanh niên tham gia thúc đẩy việc thực hiện những mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Bên cạnh những thành tích đạt được, bạn Phương Linh cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức gặp phải khi thực hiện chương trình: “Các nhóm thanh niên vẫn chưa có tư cách pháp nhân nên sẽ gặp khó khăn, hạn chế trong việc tiếp cận các nguồn lực. Ngoài ra những người trẻ cũng có hạn chế về chuyên môn và kinh nghiệm vận hành, quản lý”.

Bạn Đào Ngọc Phương Linh - Chủ tịch Youth Force 2030
Bạn Đào Ngọc Phương Linh - Chủ tịch Youth Force 2030

Bạn Phương Linh cũng đưa ra đề xuất để tăng cường năng lực và sự tham gia của thanh niên, trong đó quan trọng nhất là sự hỗ trợ của các tổ chức và sự kết nối, chung tay giữa các nhóm thanh niên.

Tổng kết phiên toàn thể buổi sáng, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD nhận định: “Thanh niên là những người tạo nên và dẫn dắt những sự thay đổi, tiềm năng và sức ảnh hưởng của các bạn thanh niên vô cùng lớn. Do đó, việc đầu tư phát triển thế hệ thanh niên vô cùng quan trọng, trong đó kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp các bạn trưởng thành, lãnh đạo chính bản thân mình, trở thành người độc lập, tự chủ và tự lựa chọn con đường, phiên bản tốt nhất của chính mình trong thực tiễn.

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD
Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng MSD

Ngoài ra, đi từ lãnh đạo bản thân, đó là con đường lãnh đạo đội nhóm, cộng đồng và tạo những sự thay đổi tích cực, đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới, quyền SKSSTD của thanh niên và cả tiến trình đóng góp xây dựng đất nước, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững".

Các lãnh đạo thanh niên
Các lãnh đạo thanh niên

Bế mạc tọa đàm, ông Robbie Peeters, Bí thư Thứ hai Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam bày tỏ: “Phát triển chương trình thanh niên là hoạt động trọng tâm chúng tôi hướng tới với niềm tin tưởng rằng thanh niên là người tạo nên tương lai. Những điều tọa đàm hôm nay mang lại rất hữu ích và thú vị. Chúng tôi rất vui được trở thành đơn vị tài trợ cho chương trình, rất vui khi thấy thanh niên có không gian để nói lên tiếng nói, thực hiện quyền của mình. Chúng tôi rất vinh dự được tiếp tục đồng hành cùng các bạn thanh thiếu niên để hướng tới một tương lai nơi mọi thanh niên Việt Nam được sống khoẻ mạnh và hạnh phúc”.

Đọc thêm

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân Tin Y tế

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân với số tiền 100 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của Công ty TNHH Dược phẩm Vimedco trong thời gian 2 tháng.
Nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho cộng tác viên dân số Tin Y tế

Nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho cộng tác viên dân số

TTTĐ - Trung tâm Y tế quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cộng tác viên dân số của 7 phường Phú La, Phú Lương, Phú Lãm, Đồng Mai, Biên Giang, Yên Nghĩa, Kiến Hưng.
Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi Tin Y tế

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi

TTTĐ - Ngày 4/10, Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị liên ngành về việc triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn thành phố năm 2024.
Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ẩn họa sau những món ăn hấp dẫn ở cổng trường

TTTĐ - Gần đây, thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của học sinh tại nhiều trường học. Từ những món ăn chiên rán, xiên que, bánh mì, cho đến các loại nước giải khát, tất cả đều có một điểm chung: những món ăn này không rõ nguồn gốc xuất xứ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc Sức khỏe

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc

TTTĐ - Sau quá trình đầu tư và đưa vào hoạt động, cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam cho rằng Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc hoạt động không hiệu quả.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ Dinh dưỡng

Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ

TTTĐ - Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN), Công ty TNHH Zott Việt Nam (Zott Việt Nam) ủng hộ 75.200 hũ sản phẩm váng sữa và phô mai tươi tổng trị giá 1 tỷ đồng tới trẻ em bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với tên gọi chương trình “Zott Dẫn dinh dưỡng, truyền yêu thương - Vì một Miền Bắc kiên cường” góp phần chung tay hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bão lũ.
Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh Tin Y tế

Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh quý III năm 2024; trong đó tỷ lệ hài lòng đối với khối bệnh viện là 95,7% và 96,6% khối Trung tâm Y tế (bao gồm 30 TTYT quận, huyện, thị xã và Trung tâm Cấp cứu 115).
Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Xem thêm