Tag

Quản lý thuốc lá mới: Trước hết cần thay đổi tư duy, nhận thức

Tin Y tế 02/11/2023 15:05
aa
TTTĐ - Vấn đề kiểm soát thuốc lá mới trong 6 năm qua kể từ khi Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan phối hợp để đề xuất biện pháp quản lý hiệu quả vẫn chưa đi đến hồi kết, dù đã trải qua nhiều giai đoạn thảo luận.
Cần có các quy định chặt chẽ hơn trong quản lý các loại thuốc lá mới Tận dụng COP10 để tham khảo về chính sách, kinh nghiệm… Thuốc lá mới tràn lan, cần giải pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cộng đồng Kiểm soát thuốc lá mới: Làm rõ vai trò các bên liên quan

Tại hội thảo “Thực trạng thuốc lá mới và giải pháp giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức ngày 19/10 vừa qua, theo cập nhật gần nhất của đại diện Bộ Công thương, cơ quan này tiếp tục đề nghị giải pháp tiệm cận nhất với quan điểm của Bộ Y tế sau hai lần thỏa thuận không thành công.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia hội thảo đã đề cao việc các bên tham mưu cho Chính phủ về chính sách quản lý mặt hàng này cần thay đổi tư duy kiểm soát thuốc lá mới theo hướng tiếp cận đa chiều, hài hòa lợi ích và tránh cực đoan, lý thuyết hóa vấn đề.

Nhận thức là tiền đề thiết lập chính sách quản lý

Khẳng định tầm quan trọng trong nhận thức thuốc lá mới, TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhìn nhận: “Đối với loại thuốc lá mới này, chúng ta phải đi từ nhận thức rồi mới đến hành động của các bên”.

Đồng tình với ý kiến của ông Kiên, ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế, Bộ Tư pháp cho rằng, hiện nay vẫn tồn tại mâu thuẫn trong việc định danh thuốc lá mới. Trong tọa đàm, ông cho biết cảm thấy băn khoăn khi được đặt câu hỏi “Thuốc lá mới có phải là thuốc lá hay không?”.

Ông Nguyễn Đức Kiên (trái) và ông Lê Đại Hải (phải) tại toạ đàm
Ông Nguyễn Đức Kiên (bên trái) và ông Lê Đại Hải (bên phải) tại toạ đàm

Theo ông Hải: “Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đã định nghĩa rõ thế nào là thuốc lá, cho nên, cứ sản phẩm nào đáp ứng những tiêu chí đó thì nó là thuốc lá”.

Để rõ hơn, ông Hải nhắc lại Điều 2.1 Luật PCTHTL: “Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác”.

Ông Hải cũng cho rằng, hiện nay nhiều bên, thậm chí là cơ quan quản lý, vẫn còn nhầm lẫn về sự khác nhau giữa hai sản phẩm thuốc lá mới gồm thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử. Điều này khiến cho việc quyết định phương án kiểm soát phù hợp của các cơ quan chức năng và các bên tham mưu cho Chính phủ trở nên khó khăn hơn, trong khi về bản chất đây là hai sản phẩm khác biệt hoàn toàn.

Với thuốc lá làm nóng, ông Hải khẳng định, đây là sản phẩm thuốc lá vì có chứa nguyên liệu thuốc lá trong điếu thuốc dùng để làm nóng, dù không trực tiếp đốt cháy như thuốc lá điếu thông thường. Trong khi đó, thuốc lá điện tử là sản phẩm đang gây tranh cãi vì có cấu tạo phức tạp, đa dạng. Khác với thuốc lá làm nóng chỉ có 1 loại, thuốc lá điện tử gồm có 2 loại đóng và mở. Trong đó, thuốc lá điện tử loại mở đang bị các đối tượng xấu lợi dụng để trà trộn các chất cấm, chất ma túy và là nguyên nhân gây nên các ca ngộ độc, cấp cứu trong thời gian qua.

Cả ông Kiên và ông Hải cũng đều có chung tiếng nói khi cho rằng, để quản lý thuốc lá mới, cần phải ưu tiên việc thay đổi nhận thức về sản phẩm và cách tiếp cận vấn đề. Đồng thời, cần có sự chung tay từ các Bộ, ngành trong việc đề ra giải pháp quản lý thuốc lá mới theo hướng hài hòa, toàn diện và đáp ứng nhu cầu chính đáng của người hút thuốc.

Quản lý cần đồng bộ, quyết liệt, không cực đoan...

Cũng tại tọa đàm, ông Kiên nhấn mạnh, Chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Chính phủ vừa mới được ký trong tháng 5 vừa qua (Quyết định 586/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030) đặt vấn đề là cần giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt để kiểm soát, chứ không đưa ra hướng cực đoan là ngăn cấm.

Văn bản chỉ đạo
Quyết định 586/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030

Nhằm tuân thủ chỉ đạo Chính phủ trong Quyết định trên, ông Kiên đề xuất cần tôn trọng nguyên tắc của kinh tế thị trường một cách khách quan, song song với việc ban hành những biện pháp đồng bộ trong việc đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng, không làm thất thu ngân sách của Nhà nước, bình ổn về giá để không biến mặt hàng này thành sản phẩm siêu lợi nhuận trên thị trường. Điều quan trọng, theo ông Kiên, là cần bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là thế hệ trẻ trước thực trạng thuốc lá mới nhập lậu.

Đánh giá về thực trạng thuốc lá mới ảnh hưởng đến giới trẻ, ông Hải nói, không thể đẩy cho việc thiếu hệ thống pháp luật, bởi Luật PCTHTL hiện hành đã đưa ra các quy định rõ ràng về đối tượng không được phép sử dụng, cụ thể là nghiêm cấm trẻ em dưới 18 tuổi tiếp cận thuốc lá. Như vậy, không cần phân biệt thuốc lá truyền thống hay thuốc lá mới, việc bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên là trái pháp luật. Ông cũng nhấn mạnh sự dùng dằng của các bộ tham mưu cho Chính phủ trong suốt bao năm nay đã tạo ra khoảng trống trong quản lý.

Đối với định hướng trong việc kiểm soát thuốc lá mới, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề xuất ba biện pháp dựa trên Luật PCTHTL.

Trước hết, cần thiết phải giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kể cả thuốc lá mới, vì theo ông Nhưỡng, khi nhu cầu người dùng giảm thì nguồn cung sản phẩm trên thị trường cũng sẽ giảm. Đây là vấn đề mà Quốc hội đặt cho cả cá nhân và xã hội.

Biện pháp thứ hai là kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá, ở bất cứ hình thức nào, dù là doanh nghiệp, cá nhân, hay tổ chức, ở cả trong nước hoặc nước ngoài. Cuối cùng là quy định các điều kiện để phòng, chống tác hại thuốc lá. Chính vì vậy, thay vì cấm hoặc hạn chế một cách cực đoan, cần có những biện pháp ở nhiều góc độ, để đảm bảo nhu cầu sử dụng hợp pháp của người tiêu dùng.

Đọc thêm

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Xem thêm