Tag

Nguồn cung nguyên liệu được nối lại giúp ngành dệt may bứt phá

Kinh tế 16/12/2020 17:11
aa
TTTĐ - Dệt may là ngành chịu tác động không nhỏ từ đại dịch Covid-19, khi nguồn nguyên liệu bị gián đoạn, nhiều đơn hàng bị hủy, hoãn, giãn tiến độ giao hàng và chậm thanh toán, lao động khan hiếm, sản xuất gặp nhiều khó khăn…
Đào tạo nhân lực chất lượng cao - "chìa khóa" phát triển ngành dệt may "Cú sốc kép" của ngành Dệt may Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 Thủ tướng "đặt hàng" ngành dệt may tiếp tục giữ vững vị trí cường quốc Công ty MXP muốn trở thành doanh nghiệp "thông minh" của ngành dệt may Việt Nam Tiếp tục làm tốt vai trò hạt nhân của ngành dệt may Việt Nam

Trước tình hình dịch Covid-19 trong nước được kiểm soát, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất. Với quyết tâm biến thách thức thành cơ hội, ngành dệt may kỳ vọng sự bứt phá trở lại khi dịch bệnh Covid-19 đi qua.

Nguồn cung nguyên liệu được nối lại giúp ngành dệt may bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam gặp khó khăn ngay từ đầu năm vì nguồn cung nguyên liệu thiếu do đại dịch Covid-19

Ngay từ những tháng đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 càn quét, cũng là lúc ngành dệt may đối mặt với cú sốc đầu tiên vào tháng Giêng. Khi dịch mới bùng phát, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam bị đứt nguồn cung nguyên liệu từ Trung Quốc.

Nguồn cung nguyên liệu được nối lại giúp ngành dệt may bứt phá

Nhờ nguồn cung được nối lại, thị trường dệt may Việt Nam sôi động hơn

Nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc đang dần được nối lại khi tốc độ thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc được đẩy nhanh hơn nhiều so với cuối tháng 2/2020, giúp doanh nghiệp bớt mối lo.

Lượng xe hàng hóa nhập khẩu trong những ngày này được thông quan lên tới 600-800 xe/ngày. Điều này giúp doanh nghiệp sản xuất trong nước sớm nối lại nguồn cung nguyên liệu để kịp các đơn hàng xuất khẩu.

Nguồn cung nguyên liệu được nối lại giúp ngành dệt may bứt phá

Doanh nghiệp Việt Nam nhận nhiều đơn hàng khẩu trang từ thế giới

Cơ quan hải quan cũng hết sức tạo điều kiện cho hàng hóa được thông quan nhanh. Hải quan ở các cửa khẩu đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết các phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu, sắp xếp bến bãi; Ưu tiên giải quyết thủ tục nhanh những lô hàng có nguy cơ bị hỏng nếu chờ lâu.

Hầu hết cán bộ, công chức hải quan làm việc ngoài giờ với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp nhập khẩu nguyên phụ liệu.

Nguồn cung nguyên liệu được nối lại giúp ngành dệt may bứt phá
Tính đến giữa tháng 4/2020, tổng lượng khẩu trang xuất khẩu của Việt Nam là gần 416 triệu chiếc, trị giá hơn 63 triệu USD

Từ giữa tháng 3, khi các nhà máy Trung Quốc tái khởi động, doanh nghiệp dệt may Việt Nam bắt đầu được cung cấp nguyên liệu trở lại.

Mặt khác, trong tháng 3, liên tục những buổi giao thương trực tuyến tìm nguồn hàng nguyên liệu cũng được Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) tổ chức, kết nối cho 20 doanh nghiệp dệt may trong nước và các doanh nghiệp đến từ vùng lõi sản xuất vải, nguyên phụ liệu dệt may như Hàng Châu, Chiết Giang (Trung Quốc). Một số doanh nghiệp trong nước bước đầu đã chốt được những đơn hàng nhập khẩu vải nguyên liệu.

Nguồn cung nguyên liệu được nối lại giúp ngành dệt may bứt phá

Những cuộc giao thương trực tuyến đã góp phần giúp ngành Dệt may Việt Nam thoát khỏi khó khăn thời Covid-19

Vì vậy, mặc dù có sự sụt giảm đáng kể, song theo đánh giá mức độ suy giảm của dệt may Việt Nam so với các quốc gia cạnh tranh như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh chỉ bằng gần 50%.

Điều này cho thấy, việc Chính phủ Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh và nỗ lực trong điều hành hoạt động sản xuất linh hoạt của doanh nghiệp cũng đã hạn chế được ảnh hưởng tiêu cực chung của thị trường và tạo đà cho những bứt phá của ngành dệt may trong những tháng cuối năm.

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Xem thêm