Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú thị sát công tác ứng phó bão Yagi |
Ngày 18/9, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã chủ trì buổi làm việc với các tổ chức tín dụng để trao đổi, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra.
Tại buổi làm việc, ông Đào Minh Tú cho biết, ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất - kinh doanh của người dân.
Để hỗ trợ cho khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão, ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước đã khẩn trương chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất - kinh doanh sau bão; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định hiện hành.
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú |
Đồng thời, để nắm bắt thực tế tình hình thiệt hại sau bão, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng đã đi khảo sát, nắm bắt tình hình và triển khai công tác khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng.
Các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước đã có buổi làm việc trực tiếp với 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để nắm bắt tình hình và trao đổi các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, toàn ngành Ngân hàng tích cực tham gia công tác an sinh xã hội và ủng hộ trên 38,4 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào tại các vùng bị thiệt hại do bão lũ.
Phó Thống đốc cho biết, ngày 17/9, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3; nhanh chóng ổn định tình hình, khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Trong đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thủ tướng về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Quang cảnh buổi làm việc |
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại; xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp; tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.
Trên cơ sở đó, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đề nghị tập trung đưa ra các giải pháp mà tổ chức tín dụng đã triển khai nhằm kịp thời hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão, lũ lụt gây ra tại các địa phương; tìm cách tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh, khả năng trả nợ; đề xuất giải pháp cụ thể đối với khách hàng bị ảnh hưởng về lãi suất, tín dụng... và các giải pháp khác (nếu có).
Báo cáo tại buổi làm việc, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Các ngành kinh tế cho biết, đến ngày 17/9, khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng.
Thống kê sơ bộ của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (BIDV, VCB, Agribank và Vietinbank), có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ ước tính 191.457 tỷ đồng.
Dự kiến số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, ngành Ngân hàng cũng đã triển khai rất quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ và có sự chia sẻ, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.
Trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trên nhiều mặt không chỉ bằng nguồn lực tài chính, nguồn vốn mà cần hỗ trợ tư vấn, động viên khách hàng trong thời điểm khó khăn này; tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp một cách công khai minh bạch, tuyệt đối không lợi dụng chính sách, áp dụng đúng đối tượng; chấp hành tốt chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Phó Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng cơ chế thông tin báo cáo giám sát đầy đủ, kịp thời với cơ quan chức năng, Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương; tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường truyền thông cơ chế, chính sách, kế hoạch thực hiện qua các phương tiện.
Ngoài ra, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dụng chương trình hỗ trợ phù hợp; xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp với năng lực của mỗi tổ chức tín dụng trên tinh thần tích cực, trách nhiệm cao nhất, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ; chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão lũ và cả các khoản vay mới; tiếp tục phối hợp với Bộ, ngành, địa phương và Ngân hàng Nhà nước để chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.