Tag

Nam thanh niên bị vỡ động mạch chủ ngực do nổ lốp ô tô

Tin Y tế 07/09/2023 08:00
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện E, các bác sĩ Trung tâm tim mạch đã cứu sống thành công một nạn nhân bị tai nạn lao động thương tâm, gây vỡ động mạnh chủ trong lồng ngực, do nổ lốp xe ô tô tại một gara trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Liên tiếp thực hiện thành công kỹ thuật Hybrid điều trị bệnh lý phình, bóc tách động mạch chủ ngực Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do rò động mạch chủ ngực, thực quản Cứu bệnh nhân cao tuổi bị tắc động mạch chủ chậu và đùi khoeo chân mạn tính Cấp cứu 10 bệnh nhân bị lóc động mạch chủ trong một tuần

Trước đó, trong lúc thay lốp ô tô trong gara, không may chiếc lốp phát nổ đập mạnh vào ngực khiến nạn nhân ngất tại chỗ. Ngay lập tức, nạn nhân đã được đồng nghiệp đưa vào một cơ sở y tế cấp cứu. Tuy nhiên, vết thương quá nặng, nạn nhân đã được chuyển tới Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E.

Khai thác tiền sử bệnh án, nạn nhân nam (18 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội) làm nghề sửa chữa ô tô tại một gara ở quận Cầu Giấy. Khi bơm xong, nạn nhân ngồi trên chiếc lốp để lắp lại nút van thì chiếc lốp phát nổ. Vụ nổ khiến nạn nhân bị lốp đập mạnh vào thành ngực và ngất tại chỗ.

Nổ lốp ô tô người đàn ông bị vỡ động mạch chủ ngực
Bệnh nhân vỡ động mạch chủ ngực được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện E

ThS.BS Nguyễn Hoàng Nam, Khoa Phẫu thuật tim mạch người lớn, Bệnh viện E cho biết: "Nạn nhân nhập viện trong tình trạng đau tức ngực nhiều, có vài vết bầm tím trên thành ngực đoạn giữa xương ức và thở ô xy mask…

Trước đó, nạn nhân đã được sơ cứu tại một bệnh viện khác. Tuy nhiên, sau khi chiếu chụp cần thiết, các bác sĩ nghi ngờ nạn nhân bị tổn thương động mạch chủ cần được xử trí cấp cứu nên đã chuyển lên Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E.

Các bác sĩ ngay lập tức cho nạn nhân làm những xét nghiệm siêu âm tim và CT thành ngực có tiêm chất cản quang để đánh giá chính xác những tổn thương do chấn thương ngực của nạn nhân. Kết quả cho thấy, nạn nhân bị tổn thương vỡ eo động mạch chủ sau chấn thương".

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E và các bác sĩ xác định đây là một ca tối cấp cứu cần xử trí mổ gấp cho nạn nhân.

Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật can thiệp đặt stent-graft nội mạch có màng bọc từ đường động mạch đùi lên để che ổ rách eo động mạch chủ, có mở cửa sổ cho động mạch dưới đòn trái cho nạn nhân. Sau can thiệp, người bệnh được kiểm soát toàn trạng huyết động và các dấu hiệu sinh tồn.

ThS.BS Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ, vỡ eo động mạch chủ hiếm gặp và rất nguy hiểm. Có thể gặp trong những tai nạn có lực tác động rất lớn như vào lồng ngực như tai nạn ô tô hoặc ngã cao. Eo động mạch chủ là nơi dễ bị tổn thương nhất do vị trí tiếp giáp giữa phần cố định là quai động mạch chủ và phần di động là động mạch chủ xuống.

Người bị vỡ eo động mạch chủ nếu không xử trí kịp thời thì nguy cơ tử vong trong 6 tiếng đầu là 24% và lên đến 50% trong 24 tiếng đầu đối với các chấn thương nặng.

Vỡ động mạch chủ ngực là căn bệnh hiếm gặp và nguy hiểm nhưng có thể chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm thương tổn để đưa kế hoạch điều trị, can thiệp, phẫu thuật kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT có thuốc cản quang, siêu âm tim qua thực quản..

Đối với chấn thương động mạch chủ có thể áp dụng phương pháp điều trị nội khoa bảo tồn cho thể nhẹ (type I, II) và phẫu thuật với thể nặng (type III, IV). Phẫu thuật mở ngực, chạy máy tuần hoàn ngoài cơ thể với mục đích để tim bệnh nhân ngừng đập, sau đó cắt và thay đoạn mạch trong lồng ngực. Đây là phẫu thuật rất nặng, tỷ lệ tử vong cao kèm theo liệt tủy và thời gian hồi sức sau mổ kéo dài.

Với sự phát triển của y học hiện đại, các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E đã lựa chọn phương pháp can thiệp nội mạch, đặt stent-graft và có thể che phủ toàn bộ tổn thương mà không cần phải mổ mở, người bệnh hồi phục nhanh hơn, thời gian hồi sức ngắn hơn. Hiện, người bệnh đã ổn định sức khỏe và sẽ xuất viện trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xem thêm