Tag
Những đổi thay nhờ cơ chế tự chủ tại các bệnh viện

Kỳ 1: Đòn bẩy nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Sức khỏe 25/02/2019 09:01
aa
TTTĐ - Tự chủ tại các bệnh viện được coi là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của ngành Y tế. Tự chủ không chỉ giúp thành phố giảm chi ngân sách thường xuyên, tác phong phục vụ của nhân viên y tế chuyên nghiệp và tận tình hơn, mà chính người bệnh cũng được thụ hưởng quyền lợi nhiều hơn từ việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh…

Những đổi thay nhờ cơ chế tự chủ tại các bệnh viện

Bác sĩ khám mắt cho bệnh nhân. Ảnh: Thái Nguyên

Hiện nay, Hà Nội đã có 18 bệnh viện công lập thực hiện tự chủ tài chính. Trong quá trình hoạt động, cả 18 bệnh viện này đều đã đổi mới phương thức hoạt động, phát huy sức sáng tạo, năng động của các cá nhân, đơn vị, giúp các đơn vị có những bước đi, cách làm phù hợp và hiệu quả.

Vì sự hài lòng của người bệnh

Năm 2017, Hà Nội có 5 bệnh viện tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên, gồm: Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Hoè Nhai, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Năm 2018, Sở Y tế giao cho 13 bệnh viện xây dựng phương án tự chủ chi thường xuyên, 16 bệnh viện còn lại sẽ thực hiện tự chủ trong năm 2019.

Thực tế ở những bệnh viện đã thực hiện tự chủ thành công cho thấy, đơn vị tự chủ càng cao về tài chính thì càng có điều kiện để tự chủ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự.

Theo lộ trình đến năm 2020, các bệnh viện công lập của thành phố Hà Nội sẽ thực hiện tự chủ tài chính, trừ 5 bệnh viện chuyên khoa đặc thù. Như vậy, muốn có nguồn lực tài chính mạnh thì các bệnh viện phải nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ...

Nói cách khác, lãnh đạo bệnh viện, nhân viên y tế phải thay đổi suy nghĩ, phải coi người bệnh là “khách hàng”. Bởi nếu phục vụ không tốt, bệnh nhân sẽ tìm đến các bệnh viện khác. Đây là nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài của các bệnh viện công lập nói chung, ngành Y tế Thủ đô nói riêng.

Để có thể đứng vững khi tự chủ tài chính, các bệnh viện phải phát triển bền vững trong thế “kiềng ba chân”. Đó là các bệnh viện phát triển chuyên môn kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng khám, chữa, tạo sự an tâm cho người bệnh; đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa, liên doanh, liên kết để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng của người dân.

Đứng trên thế "kiềng ba chân", các bệnh viện không chỉ vững vàng khi tự chủ, mà còn từng bước cạnh tranh bình đẳng về chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới mục tiêu quan trọng vì sự hài lòng của người bệnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, tự chủ tài chính là một trong những yếu tố “then chốt” để các bệnh viện phải nâng chất lượng, thu hút người bệnh. Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền lấy dẫn chứng, tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, mặc dù đến giữa năm 2018 Sở Y tế mới ký quyết định giao quyền tự chủ tài chính, song đầu năm 2018, bệnh viện đã chủ động xây dựng và triển khai nâng cao chất lượng cả về chuyên môn và thái độ phục vụ của cán bộ y tế, sẵn sàng cho việc tự chủ. Từ trước đó, bệnh viện đã cử cán bộ đi học các lớp đào tại dài hạn, ngắn hạn theo hình thức “cầm tay chỉ việc” tại trường Đại học Y Hà Nội.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền chia sẻ, các đơn vị y tế trong toàn ngành đã hết sức nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm 2018. Dù vậy, các đơn vị vẫn gặp không ít những khó khăn, tồn tại.

Trong năm 2019, các cơ sở khám chữa bệnh cần đẩy mạnh công tác tự chủ, tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tiếp nhận và chuyển giao các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Các đơn vị y tế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh từ khi nhập viện cho đến khi ra viện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh đối với vấn đề cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.

Đầu tư trang thiết bị tiên tiến, phát triển kỹ thuật cao

Bệnh viện Tim Hà Nội là mô hình tự chủ đạt được nhiều thành công theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP, được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương lựa chọn nghiên cứu để nhân rộng ra toàn quốc. Từ chỗ nguồn thu dịch vụ y tế năm 2005 chỉ đạt 22,5 tỷ, sau 10 năm tự chủ con số trên đạt đến 621 tỷ đồng, tăng gần 30 lần; đến năm 2016 đạt 840 tỷ đồng.

Tháng 3/2017, Bệnh viện Tim Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế. Sau khi giao tự chủ hoàn toàn, doanh thu Bệnh viện Tim Hà Nội đã đạt hơn 900 tỷ đồng. Cán bộ, công nhân viên chức có mức thu nhập cao nhất trong khối bệnh viện công lập của Hà Nội hiện nay.

Từ nay đến năm 2020, Bệnh viện dự kiến xây dựng và phát triển các trung tâm, khoa, phòng mới như: Trung tâm cấp cứu; Trung tâm khám chữa bệnh kỹ thuật cao (Hybrid: Phẫu thuật và can thiệp tim mạch); Trung tâm chăm sóc sức khỏe theo mô hình bác sỹ gia đình; Khoa đột quỵ; Khoa nhịp học. Ngoài ra, quy mô giường bệnh cũng được mở rộng theo các năm. Cụ thể, số giường bệnh năm 2017 là 363 giường, năm 2018 tăng lên 380 giường, năm 2019 dự kiến là 550 giường và năm 2020 là 750 giường.

Tự chủ tài chính đang là cơ hội để các bệnh viện của Hà Nội đẩy mạnh đầu tư phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, thu hút ngày càng đông bệnh nhân. Từ một bệnh viện bán công, đến tháng 3/2007, Bệnh viện Hoè Nhai trở thành đơn vị đầu tiên của ngành Y tế Thủ đô hoạt động theo cơ chế tự chủ.

Tiến sĩ Trần Tử Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoè Nhai chia sẻ, khi chuyển sang mô hình hoạt động mới, chúng tôi tiếp nhận nguyên trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị khiêm tốn, tương đương với một phòng khám đa khoa. Nguồn nhân lực khi đó, đa phần toàn người trẻ, năng lực chuyên môn còn hạn chế.

Để có được mô hình bệnh viện tự chủ thành công, theo tiến sĩ Trần Tử Bình, tập thể lãnh đạo quản lý phải chủ động, năng động, sáng tạo và quyết tâm. Mặt khác, bệnh viện phải thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch các hoạt động. Tuy nhiên, nếu chỉ có chuyên môn tốt chưa chắc đã thu hút được đông đảo người bệnh mà cần một yếu tố quan trọng khác, đó là thái độ phục vụ của y, bác sĩ, nhân viên y tế.

Bệnh viện đã chủ động đầu tư các thiết bị kỹ thuật hiện đại như máy X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu 4D, siêu âm tim, máy CT-Scanner, máy sinh hóa tự động, máy chạy thận nhân tạo… Để nâng cao chất lượng chuyên môn, bệnh viện cũng đã cử cán bộ đi đào tạo nâng cao tay nghề, từng bước làm chủ được các kỹ thuật mới, tiên tiến, hiện đại.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc Sức khỏe

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc

TTTĐ - Sau quá trình đầu tư và đưa vào hoạt động, cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam cho rằng Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc hoạt động không hiệu quả.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ Dinh dưỡng

Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ

TTTĐ - Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN), Công ty TNHH Zott Việt Nam (Zott Việt Nam) ủng hộ 75.200 hũ sản phẩm váng sữa và phô mai tươi tổng trị giá 1 tỷ đồng tới trẻ em bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với tên gọi chương trình “Zott Dẫn dinh dưỡng, truyền yêu thương - Vì một Miền Bắc kiên cường” góp phần chung tay hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bão lũ.
Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh Tin Y tế

Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh quý III năm 2024; trong đó tỷ lệ hài lòng đối với khối bệnh viện là 95,7% và 96,6% khối Trung tâm Y tế (bao gồm 30 TTYT quận, huyện, thị xã và Trung tâm Cấp cứu 115).
Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137 Dinh dưỡng

Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137

TTTĐ - Nhiều người mẹ đã lúng túng không biết làm sao để tăng cường hệ miễn dịch cho con nhằm tạo nên một sức khỏe ổn định. Đó là vì ít ai biết rằng có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Giờ đây, chủng men Nhật L-137 vừa mới xuất hiện tại Việt Nam trong sữa chua uống KUN men Nhật sẽ hỗ trợ bé có hệ tiêu hóa tốt, miễn dịch khỏe.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Xem thêm