Tag

Khẩn trương xác minh vụ việc sản phụ tử vong nghi do thuốc gây tê

Sức khỏe 21/11/2019 21:19
aa
TTTĐ- Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế thành phố Đà Nẵng về việc xác minh và báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác đã đến thăm gia đình sản phụ tử vong và một trường hợp sản phụ cấp cứu nguy kịch sau khi sinh mổ tại Đà Nẵng.

Khẩn trương xác minh vụ việc sản phụ tử vong nghi do thuốc gây tê

Ảnh minh hoạ

Bài liên quan

Cứu sống hai mẹ con sản phụ bị dị dạng mạch thận hiếm gặp

Nỗ lực cứu con của sản phụ ung thư giai đoạn cuối

Tỷ lệ sinh đẻ tuổi vị thành niên vẫn còn cao

Đỡ đẻ thành công cho một sản phụ mắc tim bẩm sinh phức tạp

Sản phụ tử vong do nghi dùng thuốc gây tê

Ngày 20/11, báo chí phản ánh trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng vào ngày 17/11/2019. Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng đã thực hiện mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống cho sản phụ VTNS và sản phụ NTH; sau đó sản phụ S tử vong cùng ngày, sản phụ H trong tình trạng rất nguy kịch.

Vì vậy, Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em đề nghị Sở Y tế thành phố Đà Nẵng kiểm tra, xác minh thông tin về nội dung báo đăng và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng đối với sản phụ S và sản phụ H.

Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng thành lập Hội đồng chuyên môn. Nếu bệnh viện không đủ điều kiện thì Sở Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn; thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn đến gia đình các sản phụ và cơ quan truyền thông đại chúng; Xử lý nghiêm tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định.

Sở Y tế thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp dịch vụ sản phụ khoa và sơ sinh nghiêm túc thực hiện công văn số 5069/BYT-BM-TE ngày 29-8-2019 về sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai.

Trường hợp có nghi ngờ liên quan đến thuốc sử dụng trong quá trình điều trị cho các sản phụ, cần chỉ đạo đơn vị lập báo cáo phản ứng có hại của thuốc theo hướng dẫn, khẩn trương gửi về Trung tâm DI&ADR quốc gia, đồng gửi Cục Quản lý dược, Cục Quản lý khám, chữa bệnh và Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Những biến chứng nguy hiểm sản phụ có thể gặp phải khi gây tê tủy sống

Theo các chuyên gia y tế, gây tê là biện pháp giảm đau khi sinh mang lại nhiều ưu điểm. Theo đó, gây tê tủy sống là kỹ thuật giảm đau được thực hiện trước khi tiến hành mổ lấy thai nhằm giúp sản phụ vượt cạn dễ dàng, không cảm thấy đau đớn.

Các bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê vào tủy sống của sản phụ khiến sản phụ bất động, mất cảm giác hoàn toàn ở nửa thân dưới. Sản phụ vẫn tỉnh táo, nhìn thấy, nghe được và cảm nhận các thao tác của bác sĩ nhưng không có cảm giác đau. Tuy nhiên, sau gây tê, sản phụ có thể gặp phải một số tác dụng phụ như đau đầu, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, tức ngực, đau lưng…

Có những trường hợp, thai phụ đau lưng, đau đầu… chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi sinh mổ. Tuy nhiên, một số thai phụ sẽ xuất hiện những tác dụng phụ kéo dài vài ngày và lâu nhất là 2 tuần sau sinh.

Cũng theo các bác sĩ, tác dụng phụ của thuốc gây tê không chỉ xuất hiện trong vài tuần đầu sau sinh mà còn có thể kéo dài 1 năm, thậm chí vài năm sau sinh.

Hiện tượng phổ biến nhất của tác dụng phụ sau khi gây tê đó là đau đầu. Nguyên nhân gây đau đầu được giải thích là do sự rò rỉ của dịch não tủy qua lỗ thủng màng cứng làm giãn mạch máu và tăng áp lực não tủy.

Bên cạnh đau đầu, phụ nữ sau sinh thường đau lưng, có nhiều người đau dữ dội đến mức khó ngồi dậy sau khi nằm hay ngồi chỉ vài phút là đau lưng dù đã sinh xong được một thời gian dài.

Khoảng 30 – 40% phụ nữ sau sinh thực hiện gây tê tủy sống bị ngứa toàn thân, thay đổi thính lực, tổn thương hệ thần kinh. Nhiều trường hợp nặng còn có thể bị nhiễm trùng quanh cột sống, tê liệt toàn thân.

Đọc thêm

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc Sức khỏe

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc

TTTĐ - Sau quá trình đầu tư và đưa vào hoạt động, cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam cho rằng Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc hoạt động không hiệu quả.
TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hồ Chí Minh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian tới, Đoàn liên ngành do Sở Giáo dục Đào tạo và Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh phối hợp sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các bếp ăn, căng tin trong trường học trên địa bàn thành phố.
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ Dinh dưỡng

Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ

TTTĐ - Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN), Công ty TNHH Zott Việt Nam (Zott Việt Nam) ủng hộ 75.200 hũ sản phẩm váng sữa và phô mai tươi tổng trị giá 1 tỷ đồng tới trẻ em bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với tên gọi chương trình “Zott Dẫn dinh dưỡng, truyền yêu thương - Vì một Miền Bắc kiên cường” góp phần chung tay hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bão lũ.
Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh Tin Y tế

Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh quý III năm 2024; trong đó tỷ lệ hài lòng đối với khối bệnh viện là 95,7% và 96,6% khối Trung tâm Y tế (bao gồm 30 TTYT quận, huyện, thị xã và Trung tâm Cấp cứu 115).
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137 Dinh dưỡng

Miễn dịch của bé khỏe hơn nhờ men Nhật L-137

TTTĐ - Nhiều người mẹ đã lúng túng không biết làm sao để tăng cường hệ miễn dịch cho con nhằm tạo nên một sức khỏe ổn định. Đó là vì ít ai biết rằng có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Giờ đây, chủng men Nhật L-137 vừa mới xuất hiện tại Việt Nam trong sữa chua uống KUN men Nhật sẽ hỗ trợ bé có hệ tiêu hóa tốt, miễn dịch khỏe.
Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Xem thêm