Tag

Cử tri Đà Nẵng gửi gắm nhiều tâm tư đến đại biểu Quốc hội

Xã hội 02/10/2024 21:00
aa
TTTĐ - Cử tri đề nghị cần có chủ trương cấp quốc gia về thu hút nhân tài, không nên để các địa phương tự có chủ trương riêng, sẽ có những bất hợp lý, làm chảy máu chất xám của đất nước.
Giải trình việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn tồn đọng Ghi nhận 17 kiến nghị của cử tri vùng bãi Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 7
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các quận, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các quận, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8

Ngày 2/10, tại Nhà hát Trưng Vương, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các quận: Cẩm Lệ, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà để chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Nhiều vấn đề nóng được cử tri quan tâm

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương kiến nghị nhiều vấn đề như: In ấn, biên soạn sách giáo khoa; thu hút, trọng dụng nhân tài xây dựng đất nước; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng, chống bão lũ; giải pháp bình ổn thị trường vàng; vướng mắc đất đai; tội phạm lừa đảo công nghệ cao; biên soạn sách giáo khoa, giá điện...

Bên cạnh đó, cử tri mong muốn xem xét có chủ trương bố trí nguồn kính phí riêng để đóng nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách để họ chỉ trích đóng theo quy định là 9,5% mức phụ cấp được hưởng và người sử dụng lao động đóng 17%; qua đó, để đội ngũ này yên tâm công tác và phát huy vai trò quan trọng trong bộ máy cơ quan phường, xã, thị trấn.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng trả lời cử tri
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng trả lời cử tri

Cử tri đề nghị Chính phủ hủy bỏ Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo và ban hành nghị định cấm đốt pháo trong dân, chỉ có tổ chức Nhà nước mới được đốt pháo các loại...

Cử tri Trần Quang Sâm (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) cho hay, hiện tại giá vàng tăng mạnh và có thể theo đà tăng tiếp theo trong thời gian tới, người dân rất hoang mang, sốt ruột vì giá vàng càng ngày càng tăng.

“Do vậy, Nhà nước cần quản lý chặt chẽ thị trường vàng vì nếu không can thiệp sẽ gây ra bất ổn và những hệ lụy cho nền kinh tế nhất là kinh tế vĩ mô; giá vàng tăng, giá cả các loại hàng hoá, dịch vụ tăng theo, đặc biệt là các hàng hoá thiết yếu làm ảnh hưởng đến đời sống người lao động đã khó khăn lại càng khó khăn hơn”, cử tri Sâm nêu ý kiến.

Cử tri các quận đưa ra hững ý kiến, kiến nghị hết sức trách nhiệm, sát với thực tiễn yêu cầu phát triển của đất nước và TP Đà Nẵng
Cử tri các quận đưa ra hững ý kiến, kiến nghị hết sức trách nhiệm, sát với thực tiễn yêu cầu phát triển của đất nước và TP Đà Nẵng

Tương tự cử tri Trần Thanh Tân (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đề nghị Nhà nước có chủ trương cấp quốc gia về thu hút nhân tài trong xây dựng đất nước, không nên để các địa phương tự có chủ trương riêng, sẽ có những bất hợp lý, làm chảy máu chất xám của đất nước.

Đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri Lê Vũ (trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng. Tại TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã chỉ đạo quyết liệt, xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Cử tri Lê Vũ ( quận Cẩm Lệ) đề cập Đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng
Cử tri Lê Vũ ( quận Cẩm Lệ) đề xuất ý kiến liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng

Tuy nhiên, vừa qua có vụ việc nữ giảng viên N.T.H.V (trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, Đai học Đà Nẵng) sử dụng, phát hành sách có dấu hiệu in lậu, nguồn gốc không hợp pháp đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh và gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó hơn 3 tháng, nhà trường có kết luận việc giảng viên này vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng vì thành lập, quản lý, điều hành doanh nghiệp trong khi đang làm viên chức có chức vụ, quyền hạn và kê khai tài sản không trung thực. Tuy nhiên, việc xử lý trường hợp này có một số điểm chưa đúng quy định của pháp luật. Bà V vẫn đảm nhiệm chức vụ, không bị miễn nhiệm, vẫn làm đại biểu của giảng viên trong Hội đồng trường.

Ông Lê Vũ mong muốn, các cấp lãnh đạo cần có biện pháp xử lý, kỷ luật đúng quy định, “không có vùng cấm, không ngoại lệ”.

Những kiến nghị mang tính xây dựng cao

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng ghi nhận các ý kiến tâm huyết của cử tri. Bí thư Thành ủy thông tin thêm một số nội dung mới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có liên quan tới kỳ họp thứ 8.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Quảng, để thực hiện Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị về đề án “Phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố”, Chính phủ đang tích cực chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan để xây dựng dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các kết luận, thanh tra, kiểm tra, bản án.

Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, có đi qua địa bàn TP Đà Nẵng. Đây là vấn đề hệ trọng đối với quốc gia, đất nước, nếu triển khai sẽ có tác động tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt giải quyết những vấn đề liên quan đến giao thông chất lượng cao của quốc gia.

Đà Nẵng đã xây dựng đề án tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành y tế, công nghệ thông tin, vi mạch bán dẫn
Đà Nẵng đã xây dựng đề án tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành y tế, công nghệ thông tin, vi mạch bán dẫn

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã giải đáp hầu hết câu hỏi của các cử tri; đồng thời ghi nhận, tiếp thu và phản ánh một số ý kiến đến cơ quan có thẩm quyền.

Trả lời cử tri, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị TP Đà Nẵng cho rằng, nhằm kiểm soát, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm trên thị trường vàng hiện nay, Nhà nước sẽ can thiệp linh hoạt và đúng thời điểm.

Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khẳng định, công tác xử lý tham nhũng, tiêu cực tại thành phố “không có ngoại lệ”. Với các đơn thư, tố cáo phòng, chống tham nhũng đúng quy định, thành phố sẽ tổ chức rà soát, kiểm tra và xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Về kiến nghị của cử tri tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cảm ơn, ghi nhận và giải trình thêm một số nội dung liên quan. Đối với vấn đề biên soạn sách giáo khoa, việc thiếu thuốc, vật tư y tế, tại kỳ họp thứ 5 và thứ 7, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố đã có ý kiến chuyển đến Quốc hội, sau đó Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế có văn bản trả lời nội dung này, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thông báo đến cử tri.

Liên quan đến vấn đề thu hút nhân tài, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, tại Hội nghị Trung ương 7, Ban Chấp hành Trung ương đã có nghị quyết liên quan; Chính phủ cũng đã ban hành quyết định về chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, giao cho các địa phương, tùy vào điều kiện có thể xem xét việc trọng dụng, thu hút nhân lực chất lượng cao, phù hợp với đặc điểm các địa phương.

Do đó, Đà Nẵng đã xây dựng đề án, trước mắt rút kinh nghiệm các giai đoạn trước, tập trung thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành y tế, công nghệ thông tin, vi mạch bán dẫn. Tới đây, sẽ xem xét, có cơ chế mời chuyên gia, nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc, phục vụ ngắn hạn cho thành phố.

Đọc thêm

Vẫn còn khoảng 3.000 người dân phải sơ tán do ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Vẫn còn khoảng 3.000 người dân phải sơ tán do ngập lụt

TTTĐ - Tính đến 30/9, Hà Nội vẫn còn khoảng hơn trên 3.000 người dân phải sơ tán do ngập lụt chủ yếu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Gắn biển công trình chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô Xã hội

Gắn biển công trình chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 3/10, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm tổ chức khánh thành, gắn biển công trình cấp thành phố Trường THPT Dương Xá, Trường Mầm non Sao Khuê và gắn biển công trình cấp huyện Trường Tiểu học Đại Hưng.
Nghiên cứu tổ chức Diễn đàn Nhân dân TP Hồ Chí Minh hàng quý Muôn mặt cuộc sống

Nghiên cứu tổ chức Diễn đàn Nhân dân TP Hồ Chí Minh hàng quý

TTTĐ - Tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2024 - 2029), Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi đã dành thời gian thông tin đến các đại biểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2024 và kết quả bước đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Ưu tiên đầu tư cho giáo dục và văn hoá - xã hội Muôn mặt cuộc sống

Ưu tiên đầu tư cho giáo dục và văn hoá - xã hội

TTTĐ - Ngày 3/10, HĐND quận Cầu Giấy (Hà Nội) khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 13 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.
Khoảng 3.000 người dự Lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Khoảng 3.000 người dự Lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) sẽ diễn ra vào 8 giờ ngày 10/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình; số lượng khách mời dự kiến 3.000 người.
Người dân ủng hộ Hà Nội dừng bắn pháo hoa Muôn mặt cuộc sống

Người dân ủng hộ Hà Nội dừng bắn pháo hoa

TTTĐ - Quyết định dừng bắn pháo hoa của thành phố Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô nhằm tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3, được người dân ủng hộ, tán thuận.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc với tốc độ khoảng 5km/h. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ và đất liền Việt Nam.
Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển Môi trường

Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Thay đổi cuộc đời con với những chiến lược đúng đắn của mẹ Xã hội

Thay đổi cuộc đời con với những chiến lược đúng đắn của mẹ

TTTĐ - Nhằm khẳng định nền tảng giáo dục từ gia đình rất quan trọng, đặc biệt là vai trò của người mẹ, vừa qua Tân Việt Books đã tổ chức buổi tọa đàm “Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con”.
Tuyên dương 100 gương sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, lao động Xã hội

Tuyên dương 100 gương sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, lao động

TTTĐ - Sáng 2/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên dương “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô” và tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.
Xem thêm