Tag
Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng”

Hạnh phúc to lớn từ một sân chơi học thuật

Camera 360 trẻ 11/06/2023 15:02
aa
TTTĐ - Không chỉ là sân chơi học thuật dành cho đông đảo sinh viên đến từ mọi miền Tổ quốc mà Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” còn thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Qua sân chơi này, chính các thầy cô giáo, chuyên gia và phụ huynh cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tài năng, sự cố gắng, phấn đấu rèn luyện của sinh viên.
Sân chơi học thuật hữu ích của sinh viên trường Mở Sân chơi học thuật hữu ích của sinh viên trường Mở
"Giảng đường thứ hai" cho sinh viên trưởng thành

Niềm ngưỡng mộ của thầy

Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Học viện Tài chính, Viện Toán học cùng tham gia tổ chức bước sang năm thứ 8 và trở một sân chơi học thuật, nghiên cứu khoa học ứng dụng định lượng của sinh viên Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Thiều, Phó Giám đốc Học viện Tài chính chia sẻ, với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng các mô hình Toán, Kinh tế lượng vào nghiên cứu khoa học, đến nay Hội thi đã trở thành môi trường để sinh viên các trường khối ngành kinh tế nuôi dưỡng đam mê, khơi thông dòng chảy để hướng những kiến thức khoa học cơ bản vào ứng dụng thực tiễn.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Thiều, Phó Giám đốc Học viện Tài chính tặng hoa Ban Giám khảo
PGS.TS Nguyễn Mạnh Thiều, Phó Giám đốc Học viện Tài chính tặng hoa Ban Giám khảo Hội thi

Nhiều sinh viên trưởng thành từ Hội thi đã từng bước thành công trên con đường lập thân, lập nghiệp đem đến nguồn động viên lớn cho Ban tổ chức. Nhiều em là học sinh chuyên Toán, có thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi, Olympic Toán thì nay được khẳng định ở sân chơi khoa học phân tích định lượng đầy thách thức này.

“Là người thầy, lãnh đạo Học viện, tôi vô cùng hãnh diện và tự hào trước sự nỗ lực của các em sinh viên. Tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sự cố gắng, phấn đấu rèn luyện của thế hệ trẻ, trân trọng sự nuôi dưỡng, rèn luyện của gia đình các em.

TS Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, Trưởng khoa Cơ bản Học viện Tài chính
TS Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, Trưởng khoa Cơ bản, Học viện Tài chính tặng hoa đại diện các nhà tài trợ đồng hành

Các gia đình đã dạy dỗ con nên người để chúng tôi có cơ hội tiếp nhận và đào tạo những sinh viên ưu tú trở thành công dân tốt, có kiến thức hiện đại trong điều kiện hội nhập, toàn cầu hóa và sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước”, PGS.TS Nguyễn Mạnh Thiều bày tỏ.

Hạnh phúc của ba…

Anh Phạm Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Văn phòng Đại diện Hà Nội - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng VITECCONS có con gái tham gia Hội thi. Theo anh, đây là sân chơi rất có ý nghĩa đối với sinh viên trong ngành nghiên cứu khoa học ứng dụng, giúp các bạn trẻ năng động hơn trong tư duy nghiên cứu và học đi đôi với hành.

Đội thi
Đội thi KSA, trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Con gái của anh Thạch là Phạm Thị Thùy Linh – thành viên đội KSA, trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay có mặt tại Học viện Tài chính để tranh tài tại chung kết Hội thi. Linh cùng các thành viên KSA đã vượt qua hơn 100 đề tài để được tới vòng chung khảo. Đề tài mà đội tham gia là “Công ty nắm giữ tiền mặt dưới cú sốc đôi của kinh tế bất định và lạm phát: Bằng chứng mới từ Việt Nam” (FIRM CASH HOLDINGS UNDER TWIN SHOCKS OF ECONOMIC UNCERTAINTY AND INFLATION: NEW EVIDENCE FROM VIETNAM), được nhóm bạn trẻ thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh. Linh là một trong hai thành viên của đội đã tự tin thuyết trình đề tài bằng tiếng Anh trước Ban Giám khảo và đông đảo thầy cô, sinh viên tham dự.

Công việc của anh Phạm Ngọc Thạch rất bận, đặt biệt với vai trò lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp ngành xây dựng. Những biến động kinh tế ảnh hưởng đến ngành như hiện nay, anh càng rất ít có thời gian dành cho con và gia đình. Thấy con gái chủ động học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, tự tin trên sân khấu, anh Thạch vô cùng xúc động.

Anh bày tỏ: “Tôi rất vui, hạnh phúc vì con gái luôn tạo cho ba những bất ngờ trong học tập, nghiên cứu khoa học. Đây chính là động lực, tạo sự yên tâm cho tôi, để dành nhiều thời gian hơn cho công việc, đặc biệt là với điều kiện công tác xa nhà. Tôi muốn nói lời cảm ơn con gái cùng các bạn trong đội thi của con. Chúc các con bình tĩnh- tự tin- chiến thắng”.

* Vòng chung kết Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ 8 diễn ra ngày 11/6 tại Học viện Tài chính. Hội thi năm nay có 162 đề tài của sinh viên 23 trường đại học, học viện trên toàn quốc tham gia, là năm có số lượng đề tài cao nhất từ trước đến nay. Hai năm qua, thể lệ thay đổi, yêu cầu tác giả các đề tài không là sinh viên năm cuối đã thúc đẩy tỷ lệ sinh viên năm thứ hai tham gia Hội thi lên cao.

Để tham gia Hội thi, các nhà trường đã sớm xây dựng kế hoạch, thông tin rộng rãi đến sinh viên qua các kênh Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, phân công giáo viên hướng dẫn, mở các lớp bồi dưỡng, các buổi nói chuyện chuyên đề, giúp sinh viên tiếp cận nghiên cứu khoa học ngay từ năm thứ nhất.

Điển hình là trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh, tham gia Hội thi cả 8 năm qua, luôn có tỷ lệ đề tài cao, chủ đề nghiên cứu đa dạng, chất lượng và phương pháp nghiên cứu ngày càng được hoàn thiện. Tại Hội thi, mỗi trường đều có 3/13 đề tài báo cáo tại chung khảo...

Đọc thêm

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao Camera 360 trẻ

Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao

TTTĐ - Với mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng cao cơ hội được tiếp cận tri thức, Tỉnh đoàn Ninh Thuận và Câu lạc bộ cựu cán bộ Đoàn đã chung tay xây dựng thư viện khuyến học tại xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc.
Xem thêm