Tag

"Giảng đường thứ hai" cho sinh viên trưởng thành

Camera 360 trẻ 06/06/2023 13:36
aa
TTTĐ - Những sân chơi học thuật có sự đồng hành của nhà trường, các doanh nghiệp, đối tác uy tín chính là "giảng đường thứ hai" để sinh viên trưởng thành. Qua sân chơi đó, nhiều bạn trẻ thêm vững vàng, nhanh chóng tham gia thị trường lao động hiện đại, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Sinh viên trưởng thành hơn với mô hình “Hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội” Sinh viên trưởng thành từ những giờ học thực tế

Học thật, trải nghiệm thật

Là một sinh viên tích cực tham gia các cuộc thi tài năng của Đại học Quốc gia Hà Nội, Nguyễn Thành Vinh (sinh viên năm 3, trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ, bên cạnh việc nắm vững kiến thức chuyên môn trên giảng đường, cậu và các bạn sinh viên có nhiều cơ hội lựa chọn môi trường để cọ xát, áp dụng kiến thức vào thực tế qua các sân chơi “học thật, trải nghiệm thật”.

Thông qua các cuộc thi, Vinh được rèn giũa kỹ năng mềm, để có thể nhanh chóng tham gia thị trường lao động. Chàng sinh viên cho biết, trước đây, khi còn là học sinh THPT, cậu nhút nhát, thiếu tự tin. Từ ngày vào đại học, cậu đã thay đổi suy nghĩ, phải thoát ra khỏi “vỏ ốc” của bản thân. Bởi thế, Vinh tích cực hoạt động phong trào Đoàn - Hội, đăng kí tham gia các cuộc thi tài năng, câu lạc bộ học thuật…

Sinh viên thi tài tranh biện kiến thức về khởi nghiệp
Sinh viên thi tài tranh biện kiến thức về khởi nghiệp

Qua việc tham gia vào sân chơi hữu ích đó, Nguyễn Thành Vinh đã nhanh chóng trưởng thành, khẳng định được năng lực, kiến thức, kỹ năng và phát triển bản thân. “Qua các sân chơi đầy ý nghĩa, mình được kiểm tra kiến thức, kỹ năng, cọ xát với thực tế nhiều hơn. Tham gia các cuộc thi, câu lạc bộ học thuật cho mình cơ hội tiếp xúc với nhiều chuyên ngành, không chỉ rèn luyện kiến thức chuyên môn, mà thêm hiểu biết về lĩnh vực mình theo đuổi. Đồng thời, những “đấu trường” còn mở thêm cơ hội thực tập, học bổng, việc làm hấp dẫn, để chúng mình có thêm động lực phấn đấu”, Nguyễn Thành Vinh chia sẻ.

Sau nhiều mùa tổ chức đã thành công, cuộc thi “Meeting with PM” 2023 của trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, mang đến những trải nghiệm bổ ích, kích thích khả năng sáng tạo, phát triển tư duy của của sinh viên. Vòng chung kết cuộc thi dự kiến được tổ chức ngày 24/6/2023. Cuộc thi là cơ hội cho các bạn trẻ làm việc trực tiếp, học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp, vừa có điều kiện tiếp thu kiến thức lý luận và nhận xét đóng góp từ các nhà hoạch định chính sách.

Sân chơi này mang mục tiêu giúp sinh viên có thêm hiểu biết về các chính sách kinh tế, tiếp cận, làm quen với việc đề xuất, hoạch định, phản biện chính sách và gặp gỡ, học hỏi kiến thức từ các nhà chính sách, doanh nghiệp; Đồng thời góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, tinh thần đổi mới sáng tạo, nhiệt huyết, đóng góp trí lực cho sự phát triển kinh tế đất nước và nâng cao trách nhiệm xã hội của sinh viên.

Không chỉ thu hoạchnhững giải thưởng

PGS.TS Trần Đức Hiệp, Trưởng khoa Kinh tế Chính trị, trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Cuộc thi Meeting with PM không chỉ là sân chơi vui vẻ, thú vị mà còn là sân chơi trí tuệ, thể hiện trách nhiệm của sinh viên ngành kinh tế đối với doanh nghiệp, đối với nền kinh tế. Chúng tôi luôn luôn thể hiện tâm huyết làm thế nào để các bạn sinh viên được học hỏi qua cuộc thi, tăng tính thực tiễn qua quá trình đào tạo”.

Sinh viên tham gia cuộc thi học thuật về Tin học, Tiếng Anh
Sinh viên tham gia sân chơi học thuật về Tin học, Tiếng Anh

Mới đây, Phạm Xuân Hải Lâm, sinh viên năm hai, khoa Tiếng Anh, Đại học Mở Hà Nội tham gia cuộc thi “Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên” lần thứ 12 của nhà trường tổ chức. Phạm Xuân Hải Lâm vượt qua hàng nghìn thí sinh để ghi danh vào cuộc thi cấp trường.

Nam sinh bày tỏ: “Mình rất vui khi được tham gia cuộc thi đến với cuộc thi “Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên”. Bởi đây là sân chơi học thuật cho mình nhiều trải nghiệm thú vị, được thử sức mình và được thi tài, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các bạn.

Từ cuộc thi giúp mình và các bạn cùng tham gia nâng cao năng lực ngoại ngữ - một trong những chìa khoá cho chúng mình tự tin trong cuộc sống và thành công trong công việc sau này. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ mà còn giúp mình có thêm động lực trong học tập và là kỷ niệm đáng nhớ trong quãng đời sinh viên trên ghế nhà trường”.

Trải qua những “đấu trường” học thuật hấp dẫn, sinh viên không chỉ “thu hoạch” về những giải thưởng, trải nghiệm chuyên môn hữu ích, mà bên cạnh đó còn là kỹ năng mềm, những người bạn cùng đam mê và cơ hội để khẳng định bản thân.

Giống như ngọn lửa thử vàng, sân chơi học thuật đã tạo "bệ phóng" vững chắc cho mỗi bước tiến xa của sinh viên, để các bạn tự tin chinh phục những đỉnh cao tri thức.

Đọc thêm

“Những đoá hoa khuyết” vươn mình nở rộ Camera 360 trẻ

“Những đoá hoa khuyết” vươn mình nở rộ

TTTĐ - Tựa những đóa hướng dương luôn vươn về phía mặt trời, những tấm gương góp mặt trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 đã không ngừng nỗ lực vượt lên nghịch cảnh. Họ không chỉ vượt lên số phận của chính mình mà còn chứng minh giá trị của bản thân qua sự cống hiến to lớn cho cộng đồng, xã hội.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm