Tag

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông 30/09/2024 19:43
aa
TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Bình Dương đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông vận tải Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Công cụ quan trọng để quản lý và điều hành giao thông Chính thức từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt

Tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến

Vào các khung giờ cao điểm, tình trạng học sinh ở Hà Nội vi phạm Luật Giao thông trở nên "nóng" hơn trên nhiều trục giao thông, nhất là các tuyến đường xung quanh trường học.

Ghi nhận thực tế tại một buổi công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 cho thấy, chỉ trong khoảng 1 giờ lập chốt kiểm tra việc tuân thủ luật giao thông của học sinh, xử lý vi phạm tại ngã tư Phan Đình Phùng - Hùng Vương (địa bàn quận Ba Đình), tổ công tác đã xử lý khoảng 10 trường hợp phụ huynh chở con đi học và học sinh điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Tại chốt kiểm tra, khi được nhắc nhở, hầu hết các bậc phụ huynh và các em học sinh đều đưa ra hàng loạt các lý do, nhằm biện minh cho hành động của mình như: Sáng dậy sớm đi vội quên mũ, sợ muộn học, nhà gần, bạn mượn mũ... để trình bày lý do không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông
Vào các khung giờ cao điểm, tình trạng học sinh ở Hà Nội vi phạm Luật Giao thông trở nên "nóng" hơn trên nhiều trục giao thông, nhất là các tuyến đường xung quanh trường học.

Em V.H.G (trú tại quận Ba Đình), hiện đang là học sinh lớp 11 cho biết, do sáng đi vội nên đã quên đội mũ bảo hiểm. "Em cảm thấy rất hối hận, vì sự sơ suất của mình mà ảnh hưởng đến trường, lớp và chính bản thân em. Em chắc chắn sẽ rút kinh nghiệm và không bao giờ tái phạm nữa", em G chia sẻ.

Không chỉ tồn tại vi phạm ở học sinh, nhiều phụ huynh đến đưa đón con em cũng "quên" đội mũ bảo hiểm. Cá biệt, có phụ huynh dù đội mũ bảo hiểm cho con nhưng lại không cài quai đúng quy cách. Để giải thích hành vi không đội mũ bảo hiểm, đa số những phụ đều đưa ra các lí do giống nhau như: Nhà gần trường, đi vội, nhà tôi ngay đây, đón cháu về đi làm luôn...

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Nguyễn Đức Tuyến, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, cho biết: Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với các phương tiện xe máy, xe đạp điện là vô cùng quan trọng nhưng hiện nay, hiện tượng học sinh khi đến trường điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm không chỉ nguy hiểm, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngoài việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đơn vị thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến học sinh như: Điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn, đặc biệt xử lý nghiêm những trường hợp phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm vi phạm hoặc các hành vi vi phạm khác.

"Các em học sinh sau khi bị xử lý đều nhận ra lỗi vi phạm. Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm luật giao thông của học sinh, phụ huynh cần, quan tâm, quản lý con mình, hướng dẫn các con khi tham giao thông phải đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường và đặc biệt không giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, đặc biệt phải gương mẫu, chấp hành quy định của luật giao thông để các con noi theo", Thiếu tá Nguyễn Đức Tuyến nhấn mạnh.

Cần những giải pháp lâu dài

Để có các giải pháp căn cơ làm giảm tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh trong tham gia giao thông, đổi mới hình thức và phương pháp tuyên truyền sao cho dễ nhớ, dễ hiểu, tạo sức cuốn hút trong học sinh và cả giáo viên.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới", Phòng Cảnh sát giao thông đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, gia đình phụ huynh trong công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông
Phòng Cảnh sát giao thông sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp học sinh vi phạm giao thông

"Nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, và xử lý nghiêm những trường hợp học sinh, sinh viên, phụ huynh điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Từ đó, phòng ngừa tai nạn giao thông, góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Công tác này sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục các ngày trong tuần và xuyên suốt năm học", Đại tá Trần Đình Nghĩa nhấn mạnh.

Theo thống kê, từ ngày 5/9 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phối hợp với Công an cơ sở, các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố tổ chức 18 buổi học ngoại khoá, tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho gần 23.000 học sinh các cấp và hàng nghìn giáo viên.

Đồng thời qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, xử lý 785 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ 427 phương tiện các loại, phạt tiền khoảng 400 triệu đồng. Các vi phạm điển hình là không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện và giao xe cho người chưa đủ điệu kiện…

Trong đó, 10 Tổ công tác đặc biệt xử lý 425 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 161 phương tiện, riêng vi phạm về đội mũ bảo hiểm 352 trường hợp.

Được biết, từ ngày 1/10/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức của phụ huynh và các em học sinh.

Kế hoạch yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở, Trung học phổ thông; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển; các chủ phương tiện và phụ huynh chở các em học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa, đường sắt.

Thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/10/2024.

Đọc thêm

Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Chú trọng giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2024 - 2025.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Nỗ lực thay đổi nhận thức của người trẻ về an toàn giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Nỗ lực thay đổi nhận thức của người trẻ về an toàn giao thông

TTTĐ - Chương trình đào tạo quốc tế Autosobriety Training Program 2024 được khởi động nhằm nâng cao nhận thức của bạn trẻ về tác hại của việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia tại Việt Nam.
Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, lực lượng chức năng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường các khu vực cổng trường.
Đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 81/CĐ-TTg ngày 20/8/2024 về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường.
Tập huấn hướng dẫn giao thông cho 300 thanh niên Thủ đô Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tập huấn hướng dẫn giao thông cho 300 thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Ngày 15/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn cho các đội hình thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông và các đội hình giao thông xanh năm 2024 tại trường Lê Duẩn.
Hà Nội: Tuyên truyền về xây dựng văn hoá giao thông an toàn Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Hà Nội: Tuyên truyền về xây dựng văn hoá giao thông an toàn

TTTĐ - Sáng nay, 30/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị báo cáo viên thành phố tháng 7/2024. Dự Hội nghị có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng và các báo cáo viên thành phố.
"Áo xanh" góp phần xử lý nhanh điểm nghẽn Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

"Áo xanh" góp phần xử lý nhanh điểm nghẽn

TTTĐ - Trong những ngày diễn ra Quốc tang, Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo các tình nguyện viên trong đội hình Giao thông xanh phối hợp lực lượng chức năng tham gia phân làn, phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hướng dẫn các đoàn và Nhân dân gửi phương tiện di chuyển khi đến viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xử lý nghiêm phụ huynh giao xe cho học sinh tham gia giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Xử lý nghiêm phụ huynh giao xe cho học sinh tham gia giao thông

TTTĐ - Thời gian gần đây có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do học sinh điều khiển phương tiện gây ra. Để hạn chế tình trạng này, cần kiên quyết xử lý người giao xe cho học sinh sử dụng, đặc biệt là các bậc phụ huynh.
Nâng cao văn hóa đi đường để tránh ùn tắc giao thông đô thị Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Nâng cao văn hóa đi đường để tránh ùn tắc giao thông đô thị

TTTĐ - Cuộc sống của chúng ta luôn nhộn nhịp, hối hả với những chuyến đi. Đi làm, đi học, đi chơi... tất thảy đều gắn với những cung đường. Giao thông là một phần quan trọng với mỗi người hàng ngày, vì vậy, làm thế nào để mỗi chuyến đi đều không phải cáu bẳn, bực dọc thì phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa mà cụ thể là ý thức khi tham gia lưu thông trên đường của mỗi người.
Xem thêm