Tag

“Những đoá hoa khuyết” vươn mình nở rộ

Camera 360 trẻ 02/10/2024 14:22
aa
TTTĐ - Tựa những đóa hướng dương luôn vươn về phía mặt trời, những tấm gương góp mặt trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 đã không ngừng nỗ lực vượt lên nghịch cảnh. Họ không chỉ vượt lên số phận của chính mình mà còn chứng minh giá trị của bản thân qua sự cống hiến to lớn cho cộng đồng, xã hội.
Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”

Nữ chủ doanh nghiệp “Chạm Vào Xanh”

Chị Nguyễn Thùy Chi (chủ doanh nghiệp “Chạm Vào Xanh”) là một trong những tấm gương tiêu biểu được chọn vinh danh trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” năm 2024. Chị Chi sinh ra và lớn lên ở Lào Cai, tính đến thời điểm hiện tại đã sinh sống và làm việc tại Hà Nội được 14 năm.

Ngay từ những năm tháng đầu đời, bác sĩ chẩn đoán chị mắc hội chứng CP (Cerebral Palsy) thể co cứng bẩm sinh. Căn bệnh quái ác đã khiến chị mất đi khả năng đi lại và phải phụ thuộc hoàn toàn vào chiếc xe lăn. Dù đã được gia đình dốc hết sức tìm thầy thuốc nhưng căn bệnh của chị vẫn vô phương cứu chữa.

Chị Nguyễn Thùy Chi cùng
Chị Nguyễn Thùy Chi (áo hồng)

“Khi ấy, tôi đã sống trong cảm giác buồn bã, thất vọng. Sau một khoảng thời gian dài, tôi cũng dần chấp nhận bản thân mình khi tìm thấy niềm vui, niềm hạnh phúc là dù khó khăn nhưng gia đình đã không từ bỏ, mà quyết tâm cho tôi được đến trường như bao bạn nhỏ khác”, chị Chi chia sẻ.

Đến năm 2020, cuộc đời của chị có một bước ngoặt với dấu mốc trở thành tân sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đây cũng chính là thời điểm chị bén duyên với Trung tâm Hỗ trợ người khuyết tật Sống độc lập.

Chị Chi cho hay, nhờ sự hỗ trợ tận tình của trung tâm, các trợ lý cá nhân, cùng với sự nỗ lực bền bỉ của mình, chị Chi đã học được cách sống tự lập ở Hà Nội và tốt nghiệp đại học.

Đặc biệt, chị tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội khắp Việt Nam và mong muốn lan tỏa phương châm: “Người khuyết tật sống độc lập là tự chịu trách nhiệm trước mọi quyết định của bản thân, trên cơ sở được hỗ trợ trong sinh hoạt bởi bạn bè và các nguồn lực xung quanh”.

Năm 2022, chị Chi đã cùng người bạn - chị Lưu Thị Hiếu sáng lập doanh nghiệp “Chạm Vào Xanh” với mục đích hỗ trợ việc làm, tạo cơ sở thúc đẩy phong trào sống độc lập cho người khuyết tật.

Câu lạc bộ của những người trưởng thành sống chung với CP do chị chủ nhiệm cũng đang ngày càng thu hút các thành viên tham gia, tính đến năm nay con số thống kê lên đến 300 thành viên. Tuy nhiên, chị bộc bạch: “Thực trạng cuộc sống và việc trang bị kiến thức, kỹ năng của mọi người còn trong mức độ rất hạn chế, đây là trăn trở lớn của tôi cũng như anh chị em trong đội ngũ “Chạm Vào Xanh”.

Chính vì vậy, đội ngũ “Chạm Vào Xanh” đang cùng nhau xây dựng các hoạt động để có thể chia sẻ những kinh nghiệm sống mà mình đã trải qua, những kiến thức mình đã học được, nhằm hỗ trợ cộng đồng người khuyết tật từng bước hòa nhập cuộc sống.

Chị Chi khẳng định: “Thông qua “Chạm Vào Xanh”, chúng tôi xây dựng hình ảnh bản thân và hình ảnh về cộng đồng người khuyết tật với sự chân thực, gần gũi, đời thường, nhiều màu sắc đa dạng và hướng đến sự tích cực để cộng đồng của chúng tôi không còn bị gắn mác là yếu ớt, cần bao bọc, cần sự thương hại hay sự tôn vinh”.

Anh chàng khiếm thị giàu tài năng

Bên cạnh chị Thùy Chi, còn có rất nhiều tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu đầy nghị lực và truyền cảm hứng sống. Anh Phùng Văn Minh, người sáng lập cơ sở xoa bóp bấm huyệt Linh Đan, cũng là một trong số đó.

Anh Minh sinh ra trong một gia đình khó khăn tại Ba Vì, Hà Nội, đã vậy anh còn chỉ thể nhìn được một mắt. Đến năm lên 10 tuổi, con mắt còn lại của anh cũng hoàn toàn mất đi khả năng nhìn.

Anh Phùng Văn Minh
Anh Phùng Văn Minh luôn nỗ lực vượt lên số phận kém may mắn

Anh chia sẻ, khi 12 tuổi, nhờ Hội Người mù huyện Ba Vì tạo điều kiện cho theo học tại trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu, anh đã học được chữ nổi, văn hóa, công nghệ thông tin, âm nhạc và nhiều kỹ năng sống khác. Rồi chẳng bao lâu sau, bi kịch lại ập đến, cha mẹ anh qua đời trong một vụ tai nạn lao động. Nỗi đau mất cha mẹ không gì có thể bù đắp được nhưng chàng trai dặn lòng phải nỗ lực vươn lên sống tốt, để đáp đền công ơn của cha mẹ.

Năm 17 tuổi, anh Minh chọn theo học nghề xoa bóp bấm huyệt. Đây cũng là khoảng thời gian anh ấp ủ ước mơ thành lập một công ty kinh doanh đa dịch vụ nhằm giúp đỡ cộng đồng người khiếm thị và khuyết tật.

Anh chia sẻ, năm 2018, anh thi đỗ vào ngành Công tác xã hội của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - nơi cung cấp cho anh kiến thức và kỹ năng để thực hiện mơ ước. Một năm sau đó, anh và người bạn đồng sáng lập nên cơ sở xoa bóp bấm huyệt Hưng Thịnh Spa. Tuy nhiên, do một số mâu thuẫn nên cơ sở phải đóng cửa chỉ sau thời gian ngắn.

Quyết theo đuổi ước mơ đến cùng, anh thanh niên giàu nghị lực tiếp tục thành lập cơ sở Tẩm quất massage khiếm thị Linh Đan vào năm 2020. Thách thức lại một lần nữa ập tới khi dịch bệnh COVID-19 khiến cơ sở phải tạm dừng hoạt động. Dịch bệnh lắng xuống - hè năm 2022, cơ sở Linh Đan của anh Minh lại một lần nữa đi vào hoạt động.

Trong suốt quá trình phấn đấu, anh Minh không chỉ để lại những dấu ấn trong cộng đồng người khiếm thị, khuyết tật (như: Đạt giải Ba cuộc thi đọc viết chữ nổi cấp thành phố, giải Khuyến khích cuộc thi thách thức công nghệ thông tin cấp thành phố), mà còn có những đóng góp tích cực trong những lĩnh vực khác.

Có thể kể đến việc anh là nhà phân phối độc lập thiết bị máy điện giải Kangen công ty Kangen Water102 thuộc tập đoàn Enagic của Nhật Bản; khóa đào tạo vận dụng nội lực và khởi nghiệp tại quỹ Abilis Phần Lan tại Việt Nam. Anh còn thể hiện sự xuất sắc về cờ vua qua việc đạt Huy chương Đồng cờ vua tại Ngày hội thể thao do quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức.

Anh Minh bày tỏ: “Câu chuyện của tôi là minh chứng cho ý chí kiên cường và nghị lực phi thường của con người. Hi vọng rằng, nó sẽ truyền cảm hứng cho những ai đang gặp khó khăn và giúp họ tin tưởng vào ước mơ của mình”.

Vừa qua, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam công bố danh sách 38 thanh niên khuyết tật được lựa chọn để vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đọc thêm

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Xem thêm