Tag

Chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, không lo tăng cân dịp Tết

Chung tay vì an toàn thực phẩm 28/01/2022 00:00
aa
TTTĐ - Ngày Tết đến với những bữa tiệc tùng ăn uống liên miên luôn khiến nhiều chị em lo lắng cân nặng mất kiểm soát. Tuy nhiên những cách ăn uống điều độ sẽ giúp chúng ta bảo toàn cân nặng lý tưởng, thậm chí có thể giảm cân sau Tết.
Các bệnh viện tập trung mọi nguồn lực cho công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 trong Tết Nguyên đán Hồn Việt qua những phong tục cổ truyền ngày Tết Phòng tránh ngộ độc rượu dịp Tết Nguyên đán Người trẻ hiện đại đang lưu giữ, trân trọng Tết theo cách của riêng mình

Nói "không" với thuốc giảm cân

Dịp sát Tết và sau Tết Nguyên đán cũng là thời điểm thuốc giảm cân bán rất chạy. Bởi ai cũng lo lắng việc tăng cân sau Tết với những kế hoạch ăn uống vui chơi dày đặc.

Trước Tết Nguyên đán, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cảnh báo đến người tiêu dùng về việc phát hiện 6 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm Sibutramine.

Điểm chung, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe này đều được quảng cáo giảm hấp thu chất béo, giảm mỡ dư thừa trong cơ thể; hỗ trợ giảm béo.

Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng
Những mâm cỗ dịp Tết

Được biết, Sibutramine - chất cấm phát hiện có trong các mẫu giám sát sản phẩm thực phẩm chức năng giảm cân này - là một hoạt chất làm giảm cảm giác thèm ăn, nhưng gây nguy hiểm đối với người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp.

Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra Sibutramine cũng tác động lên hệ thần kinh, với các triệu chứng như mất ngủ, chóng mặt, lo lắng... Cục quản lý Dược - Bộ Y tế đã cấm lưu hành sản phẩm có chứa Phenolphtalein và Sibutramine từ năm 2011.

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm vi phạm nêu trên. Khi phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Giảm cân an toàn trong dịp Tết

Theo các bác sĩ, giảm cân là một quá trình diễn ra lâu dài và liên quan đến chuyển hóa trong cơ thể. Nếu có nhu cầu giảm cân, chị em cần điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với tập luyện thể thao, đó là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Các thuốc hay sản phẩm giảm béo không điều trị được bệnh béo phì. Khi ngừng uống thuốc, cân nặng sẽ tăng trở lại nếu không duy trì chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh và tập luyện thường xuyên. Bác sĩ cũng khuyến cáo không nên mua thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường, đề phòng hàng giả mạo, gây những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe.

Vận động thể dục thể thao giúp chúng ta khoẻ mạnh và giảm cân
Vận động thể dục thể thao giúp chúng ta khoẻ mạnh và giảm cân

Để không còn nỗi ám ảnh "béo phì" sau Tết, chúng ta nắm được nguyên lý ăn nhiều đạm, ít tinh bột. Việc bổ sung thực phẩm giàu đạm sẽ tạo cảm giác no nhanh và no lâu hơn tinh bột. Chất đạm giúp giảm cảm giác thèm ăn, tăng cường trao đổi chất, tăng cơ, đốt cháy mỡ thừa.

Theo đó trong ngày Tết sẽ có rất nhiều món chiên xào dầu mỡ, bánh chưng , bánh tét, xôi gấc nhiều tinh bột nên hạn chế, ăn lượng ít.

Các món trái cây, rau xanh sẽ giúp chúng ta không bị tăng cân. Vì trong các loại thực phẩm này sẽ chứa nhiều chất xơ tạo cảm giác nhanh no, no lâu và giảm cảm giác thèm ăn, đói bụng. Hơn thế chúng còn rất tốt cho tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, giảm lượng calo hấp thụ.

Trong khi đó, thực phẩm chế biến sẵn thường sẽ chứa hàm lượng chất béo xấu cao dễ gây tăng cân nhanh, béo phì. Bên cạnh đó chúng còn chứa nhiều tinh bột, lượng đường lớn, nhiều gia vị.

Nếu muốn ngày Tết không tăng cân, chúng ta cũng nên hạn chế các món ăn vặt ngày Tết như bánh kẹo ngọt, nước ngọt có gas, bia rượu tiệc tùng. Vì trong bánh kẹo sẽ có nhiều đường, chất béo khiến bạn "dễ phì nhiêu". Các loại nước có gas, cồn cũng khiến bạn tròn trĩnh hẳn nếu không tiết chế.

Ngoài vấn để Tết ăn gì để không bị tăng cân thì ăn như thế nào cho đúng cách cũng rất quan trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ngày Tết thường bữa ăn sẽ rất thịnh soạn nên bạn hãy ăn một cách "tỉnh táo".

Đó chính là không ăn quá no, chỉ ăn ít và chia ra nhiều bữa. Trong một ngày có thể chia ra 6 bữa ăn, 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Mỗi bữa chính nên cố gắng ăn ít nhất có thể sau đó bổ sung bữa phụ bằng một ít rau xanh, trái cây, sữa chua...

Ở bất kỳ thời điểm trước trong hay sau Tết thì thói quen tập thể dục thể thao đều rất cần thiết. Chúng không chỉ giúp bạn không bị tăng cân ngày Tết mà còn rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng, cơ thể dẻo dai, giảm mỡ tăng cơ...

Đọc thêm

Đẩy mạnh phòng chống bệnh lây truyền qua thực phẩm mùa mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đẩy mạnh phòng chống bệnh lây truyền qua thực phẩm mùa mưa lũ

TTTĐ - Huyện Thường Tín tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa lũ

TTTĐ - Trung tâm y tế quận Hà Đông đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo đảm nước sạch, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ.
Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt

TTTĐ - Sau bão lụt, quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP); phòng tránh nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm như tả, thương hàn, lỵ trực trùng, tiêu chảy…
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

TTTĐ - Thời gian qua, Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu 2024, Sở Y tế Hà Nội và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã liên tục kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố.
Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm"

TTTĐ - Những năm gần đây, thị trường các sản phẩm bánh Trung thu "tự làm" khá sôi động tuy nhiên việc quản lý, kiểm tra lĩnh vực này đang có những khó khăn nhất định.
Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc Sức khỏe

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt vụ vận chuyển bánh Trung thu trái phép với số lượng lớn.
Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không”

TTTĐ - Càng gần đến dịp Trung thu, thị trường các sản phẩm bánh kẹo, bánh Trung thu càng tiêu thụ mạnh, sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Lực lượng chức năng cũng kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường

TTTĐ - Các loại bánh nướng, bánh dẻo thường chứa hàm lượng đường, chất béo và năng lượng cao, chính vì thế nhiều người mắc bệnh tiểu đường sợ không dám ăn loại bánh này trong dịp Tết Trung thu.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Xem thêm