Tag

Bệnh nhân bị vi khuẩn hiếm "ăn mòn" cẳng chân

Tin Y tế 22/06/2023 11:55
aa
TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại - Chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Đ.C.T bị sốc nhiễm trùng - viêm mô bào đùi cẳng bàn chân phải do nhiễm vi khuẩn Aeromonas.
Ra mắt "Virus không cố ý! - Câu chuyện về virus, vi khuẩn và COVID-19" Hoại tử chân, nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn Vibrio vulnificus Ghi nhận hai trường hợp trẻ em nhiễm loại vi khuẩn độc có trong bùn đất Máy lọc không khí giúp loại bỏ chất gây ô nhiễm, vi khuẩn vì thời tiết nồm ẩm

Bệnh nhân T vào khoa Ngoại - Chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào thời điểm ngày thứ 5 sau khi bị vết thương bàn chân phải với các triệu chứng sốt cao, cẳng bàn chân phải nề đỏ, nổi phỏng nước.

Khi vào khoa điều trị tích cực, bệnh nhân đã trong tình trạng sốc nhiễm trùng, hoại tử da và mô mềm cẳng bàn chân phải ngày càng tăng; Tổn thương có xu hướng lan lên vùng đùi, vùng thành bụng phải.

Phòng bệnh do vi khuẩn Aeromonas hydrophila gây ra
Phòng bệnh do vi khuẩn Aeromonas hydrophila gây ra

Sau khi nhập viện, làm các xét nghiệm, bệnh nhân T đã được các bác sĩ trong khoa hội chẩn với chẩn đoán: Sốc nhiễm trùng - viêm mô bào đùi cẳng bàn chân phải do nhiễm Aeromonas.

Quá trình điều trị, bệnh nhân được chỉ định dùng kháng sinh, hồi sức tích cực, chuyển khoa Ngoại - Chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống mổ cấp cứu mở cân cẳng chân - bàn chân, cắt lọc tổ chức hoại tử, bơm rửa sạch.

Sau mổ ngày thứ nhất, các triệu chứng viêm vùng đùi, vùng hố chậu phải đã giảm, tổ chức đỡ nề đỏ, da bớt căng phồng và xuất hiện nếp nhăn trên da. Bệnh nhân tiếp tục điều trị bằng thay băng nhiễm khuẩn, cắt lọc hoại tử tại phòng tiểu phẫu. Ngày thứ 15 sau mổ, tổ chức hạt bắt đầu phát triển.

Sau hơn 1 tháng, bằng thay băng và cắt lọc tốt, tổ chức hạt phát triển tốt, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật vá da mỏng. Khi tổ chức da liền tốt, bệnh nhân được cho ra viện sau 1 tuần. Tiếp đó, vùng da vá liền hoàn toàn, bệnh nhân có thể tập phục hồi chức năng cẳng bàn chân phải.

ThS.BS Hoàng Mạnh Hà - Phụ trách Khoa Ngoại - Chấn thương chỉnh hình và Thần kinh cột sống, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Vi khuẩn Aeromonas hydrophila (AH) là loại trực khuẩn gram âm, có khả năng gây bệnh nặng. Đây là loại vi khuẩn có thể gây ra lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho sức khỏe.

Nếu một người nào đó uống phải nước bẩn có vi khuẩn Aeromonas hydrophila hay do ngoại độc tố của chúng tiết ra, sau khi qua đường ruột chúng có thể gây ra nguy cơ nhiễm trùng huyết và suy đa phủ tạng, thường dễ xảy ra ở nhóm người đang bị suy giảm miễn dịch.

Nếu bị nhiễm qua vết thương ngoài da, vi khuẩn Aeromonas hydrophila xâm nhập vết thương gây viêm hoại tử da, cân cơ, cơ; Gây nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng với nguy cơ tử vong cao".

Cũng theo chuyên gia, với nhiễm khuẩn Aeromonas hydrophila, thông thường sẽ sử dụng kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên, khi vi khuẩn gây hoại tử diện rộng nếu chỉ điều trị kháng sinh thì không thể giải quyết hết vấn đề nhiễm khuẩn và hoại tử mô mềm. Do đó, các bác sĩ sử dụng phương pháp can thiệp tại chỗ, phẫu thuật cắt lọc hoại tử cho bệnh nhân.

Để chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân cần bác sĩ có chuyên môn về phần mềm và liền vết thương, có kinh nghiệm điều trị các loại nhiễm khuẩn nặng. Bởi nếu chỉ định không chính xác sẽ làm cho vùng hoại tử lan rộng và khó kiểm soát.

Để phòng bệnh do vi khuẩn Aeromonas hydrophila gây ra, các bác sĩ khuyến cáo mgười dân không nên hoặc hạn chế tiếp xúc với nguồn nước bẩn nhất là khi trên da bị vết thương, vết cắt, trầy xước, lở loét, mụn nhọt...

Nếu da bị tổn thương, mọi người cần xử lý sạch các vết cắt, vết thương làm rách da, mụn nhọt và vết trầy xước... bằng xà phòng và nước sạch; Làm sạch tổn thương, để khô ráo, băng che lại vết thương bằng băng khô, sạch cho đến khi lành.

Nếu vết thương sâu hoặc nghiêm trọng khác, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để xử lý vết thương đúng quy định. Trường hợp bị nhiễm nấm ở chân cũng phải được chăm sóc kỹ để tránh nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn Aeromonas hydrophila.

Ngoài ra, mọi người cần vệ sinh môi trường nước sinh hoạt, không để nước bị nhiễm bẩn, nhiễm độc; Thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng ngừa vi khuẩn Aeromonas hydrophila xâm nhập qua đường tiêu hóa.

Người lao động cần sử dụng trang bị phòng hộ lao động phù hợp để bảo vệ, đặc biệt với những người làm nghề thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường nước. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, bệnh nhân phải đến cơ sở y tế để được phát hiện sớm, nên cấy máu và thực hiện các xét nghiệm cần thiết xác định vi khuẩn Aeromonas hydrophila.

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xem thêm