Tag

Ra mắt "Virus không cố ý! - Câu chuyện về virus, vi khuẩn và COVID-19"

Giải trí 30/07/2022 11:00
aa
TTTĐ - Để góp phần nâng cao nhận thức cho trẻ em và các gia đình về những nguy cơ có thể đến đại dịch và các phương pháp ứng phó với dịch bệnh nói chung, Nhà xuất bản Kim Đồng đã cho ra mắt "Virus không cố ý! - Câu chuyện về virus, vi khuẩn và COVID-19". Thông qua cách trình bày hấp dẫn với nội dung dễ hiểu và hình minh họa sống động, các gia đình có thể cùng con trẻ tiếp cận được những kiến thức y-sinh “khó nhằn”.
Ra mắt "Sơn,Goal!" - dự án hợp tác truyện tranh Manga Nhật - Việt đầu tiên

Thêm hiểu biết về các loại dịch bệnh

Dưới những tác động ô nhiễm môi trường, tàn phá tài nguyên thiên nhiên, thế giới có nguy cơ phải đối diện với nhiều bệnh dịch nguy hiểm hơn nữa. Hiểu biết về các dịch bệnh truyền nhiễm ngày càng trở nên quan trọng hơn, nhất là trong giai đoạn thế giới chuyển động như ngày nay.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, cuộc sống của nhân loại trên toàn thế giới đã gặp nhiều thay đổi trên tất cả các phương diện. Bắt đầu từ những lo âu, nghi ngại, rồi những lớp khẩu trang kín mít và các chính sách kiểm soát sự lây lan của bệnh dịch. Các quốc gia và người dân trên toàn thế giới đã có nhiều cách ứng phó linh hoạt nhằm thích nghi với lối sống trong điều kiện mới.

Ra mắt
Cuốn sách "Virus không cố ý! - Câu chuyện về virus, vi khuẩn và COVID-19"

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, nhân loại đã từng phải đối diện với rất nhiều bệnh dịch nguy hiểm như bệnh đậu mùa, “Cái chết đen” - bệnh dịch hạch, sốt vàng da, đại dịch cúm năm 1918, bệnh Lyme, virus Ebola... và gần nhất là đại dịch COVID-19. Kể cả khi chúng ta đã có vắcxin, COVID-19 vẫn đã và đang là mối lo ngại của các nhà khoa học và cơ quan y tế của các quốc gia và quốc tế. Do đó, hiểu biết về các bệnh truyền nhiễm đang ngày càng trở nên quan trọng, nhất là trong thời đại chuyển động ngày nay, nguy cơ về một đại dịch mới ở tương lai luôn hiển hiện rõ nét.

Học cách cùng tồn tại với những “kẻ săn mồi” vô hình

"Virus không cố ý! - Câu chuyện về virus, vi khuẩn và COVID-19" sẽ cùng chúng ta lần ngược về quá khứ, tìm hiểu về các bệnh truyền nhiễm từng tồn tại trong lịch sử, như “Cái chết đen”, đậu mùa, sốt vàng da... và sự ảnh hưởng của chúng đến xã hội chúng ta. Cuốn sách được chia làm ba phần, đi từ Quá khứ, Hiện tại đến Tương lai, giúp các bạn đọc nhỏ tuổi hệ thống hóa những kiến thức chuyên môn về bệnh truyền nhiễm.

Ra mắt

Phần Quá khứ nhắc đến các loại vi khuẩn, virus từng tồn tại trong lịch sử, cơ chế vận hành và ứng phó của hệ miễn dịch cơ thể khi bị vi khuẩn, virus tấn công. Phần này còn nhìn lại những đại dịch trong lịch sử nhân loại, và điểm qua những thay đổi hoàn toàn mà nó gây ra trong lịch sử.

Phần Hiện tại dẫn dắt người đọc hiểu về đại dịch bệnh COVID-19, một căn bệnh do một loại virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra. Phần này sẽ cung cấp toàn bộ những kiến thức cơ bản về COVID-19 như: Mầm bệnh từ đâu đến, virus tấn công cơ thể con người như thế nào, các biện pháp đối phó với dịch bệnh và cuộc sống theo “bình thường mới” sẽ ra sao...

Ra mắt

Phần Tương lai đề cao khái niệm bảo vệ môi trường cũng như nhắc nhở con người tôn trọng trật tự của tự nhiên, bảo tồn sự đa dạng sinh học. Bởi vì, con người chỉ là một loài cùng tồn tại với muôn loài khác trên Trái Đất này, nếu cố ý khai thác thiên nhiên và tài nguyên cạn kiệt, phá rừng bừa bãi, săn bắt tận diệt và ăn những động vật hoang dã... thì có thể dẫn đến những sai lầm đáng tiếc và khó sửa chữa được.

"Virus không cố ý! - Câu chuyện về virus, vi khuẩn và COVID-19" đưa ra những góc nhìn khoa học mới mẻ về các căn bệnh truyền nhiễm trong lịch sử, đặc biệt là bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 và gợi mở suy ngẫm thú vị: Có phải loại virus nào cũng “xấu xa”?

Sự xuất hiện của mầm bệnh từ các vùng tự nhiên hoang dã không có gì mới mẻ đối với các nhà khoa học nghiên cứu về bảo tồn đa dạng sinh học. Virus và các vi sinh vật gây bệnh luôn là một phần của sự đa dạng sinh học trên trái đất. Điều quan trọng nhất chúng ta cần làm là phải học cách cùng tồn tại với những “kẻ săn mồi” vô hình ấy.

Ra mắt

Dù trong quá khứ, hiện tại hay tương lai, loài người đều sẽ không ngừng phải chiến đấu với đủ loại dịch bệnh. Mầm bệnh mới có thể đột biến và “tái xuất” bất cứ lúc nào, hoặc đang rình rập ở một góc nào đó trên hành tinh này. Do đó, mỗi người chúng ta nên tự trang bị những kiến thức, kinh nghiệm phòng chống dịch trong quá khứ, đồng thời hiểu rõ đặc điểm của các bệnh truyền nhiễm mới. Khi ấy, chúng ta mới có thể tự bảo vệ bản thân, duy trì sự mạnh khỏe của gia đình và toàn xã hội.

Phát hành Phát hành "Michelangelo: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh"
Tìm hiểu Tìm hiểu "Nạn đói năm 1945 ở Việt Nam: Những chứng tích lịch sử"
Ra mắt cuốn sách đầu tiên của tác giả Việt Nam về kỹ năng tư duy dữ liệu Ra mắt cuốn sách đầu tiên của tác giả Việt Nam về kỹ năng tư duy dữ liệu

Đọc thêm

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024 Giải trí

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024

TTTĐ - Chương trình tôn vinh những cá nhân có khả năng truyền cảm hứng, đưa ra khuyến nghị và ý kiến trung thực đến sản phẩm, có tiềm năng tạo nên sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9 Văn hóa

Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9

TTTĐ - Trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc.
Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu Văn hóa

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu

TTTĐ - Sáng 24/8, nhiều người dân và du khách đã không bỏ lỡ cơ hội tìm đến trải nghiệm không gian văn hóa Hà Nội đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024.
Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục" Giải trí

Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục"

TTTĐ - Với tâm huyết đưa nông sản địa phương chất lượng cao chinh phục thị trường thương mại trực tuyến, trong tập 4 của Nghề chủ chốt, Hằng "du mục" đã tìm về các vùng địa phương, trò chuyện cùng bà con nông dân, tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, thuyết phục và đưa các sản phẩm nông sản chất lượng, đậm giá trị bản sắc vùng miền lên sóng livestream cùng TikTok Shop.
Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang Giải trí

Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang

TTTĐ - Để thực hiện tốt hơn sứ mệnh sau khi đăng quang, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam đã có những định hướng cho Top 3 của cuộc thi trong thời gian tới.
Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh" Giải trí

Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh"

TTTĐ - Tối 24/8, phụ nữ quê hương Hai Bà Trưng cùng thể hiện tài năng thông qua chương trình "Vũ điệu Mê Linh". Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng ngày “Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh” năm 2024.
Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam Giải trí

Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam

TTTĐ - Nền tảng phát sóng trực tuyến (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live vừa tổ chức một đêm Gala hoành tráng để khép lại chuỗi sự kiện Bigo Summer 2024. Sự kiện nhằm vinh danh và biểu dương các đại lý (agency), gia tộc và các thần tượng (Idol) xuất sắc trong cộng đồng người dùng Việt Nam.
Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ" Giải trí

Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ"

TTTĐ - Những hồi ức về một làng quê Bắc Bộ có mái nhà lá, lũy tre xanh, phiên chợ quê... được Ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" dày công chăm chút, đầu tư tại không gian "trở về bên mẹ"
Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới Giải trí

Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới

TTTĐ - Đêm Chung kết cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 sẽ trở nên hoành tráng và nhiều cảm xúc hơn khi kết hợp bắn pháo hoa trong đêm giao thừa.
Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao Điện ảnh - Âm nhạc

Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao

TTTĐ - Tháng Tám với nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước đã trở thành dịp đặc biệt thường niên truyền động lực và cảm hứng để Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm tổ chức các sự kiện hòa nhạc giao hưởng quốc tế. Năm nay, chương trình Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám với chủ đề “Brilliance in Harmony: A Night of Musical Mastery” sẽ diễn ra vào tối 16/8/2024 với sự góp mặt của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam.
Xem thêm