Tag

Vừa học phổ thông, vừa học nghề nhiều học sinh Hà Nội sớm có việc làm

Lao động - Việc làm 01/05/2023 10:00
aa
TTTĐ - Gần đến kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố đã phối hợp cùng địa phương, các Trung tâm GDNN-GDTX quận, huyện và các trường THPT, THCS đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều học sinh đã lựa chọn vừa hoàn thành chương trình THPT, vừa học nghề. Khi tốt nghiệp, các em có cả bằng THPT và một nghề nghiệp trong tay, nhờ đó có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập, ổn định cuộc sống.
Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh giá nước sạch: Việc làm cần thiết, phù hợp với thực tế Tăng cường hỗ trợ, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động ở tỉnh Lạng Sơn Phát huy vai trò “cầu nối” của các sàn giao dịch việc làm vệ tinh

Phụ huynh “băn khoăn” chọn trường nghề

Công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh vào học nghề của thành phố Hà Nội trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực; Tỉ lệ học sinh học tốt nghiệp THCS và tốt nghiệp THPT đăng ký vào học nghề tăng lên.

Vài năm trước đây, phụ huynh còn băn khoăn khi cho con vào học tường nghề nhưng giờ vào học trường nghề là lựa chọn ưu tiên cho rất nhiều học sinh và các bậc phụ huynh; Rất nhiều sinh viên đã tốt nghiệp đại học lại quay lại học nghề. Bởi học nghề đã cho các em cơ hội "Học nghề - Lập nghiệp - Vững bước tương lai".

Đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho các em học sinh
Đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho các em học sinh

Trong khi đó, việc chọn không đúng nghề sẽ là một sự lãng phí, không chỉ cho học sinh mà còn cho nguồn lực của xã hội.

Quan trọng hơn là con em không tìm thấy mục tiêu rõ ràng của cơ hội việc làm va sự hấp dẫn đam mê của ngành nghề theo học nên quá trình đào tạo không thể phát huy được khả năng, thời gian và tuổi trẻ bị lãng phí không thể quay trở lại được.

Chính vì vậy, việc tư vấn định hướng nghề nghiệp cho phụ huynh và học sinh để chọn ngành nghề phù hợp với khả năng và đam mê là rất cần thiết.

Anh Nguyễn Văn Huy (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết “Trước đây, tôi cũng đi làm ngay sau khi tốt nghiệp trung học. Tôi phải lăn lộn ngoài cuộc sống đi làm thuê với đủ nghề. Đến nay, khi con tôi vào độ tuổi như tôi trước kia, tôi cũng băn khoăn giữa việc lựa chọn cho con tiếp tục học đại học hay học nghề.

Bởi tôi thấy, con hiện không hứng thú với việc học văn hóa và mong muốn được đi làm sau khi tốt nghiệp trung học. Tuy nhiên, trải qua quá trình làm thợ, làm nghề ở môi trường lao động tự do, tôi nhìn thấy rất nhiều điều hạn chế như: công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh, môi trường và điều kiện làm việc không được tốt, thậm chí khắc nghiệt và không có các chế độ về bảo hiểm, tai nạn nghề nghiệp...

Vì vậy, tôi đã chia sẻ với con tôi cũng như các cháu đang có dự tính học nghề là nên chọn những cơ sở đào tạo, trường nghề có uy tín để được học từ căn bản, có được nền tảng kiến thức vững chắc để sau này học nâng cao. Điều quan trọng là khi ra trường được làm trong những môi trường có điều kiện làm việc tốt.

Cuộc sống người chọn nghề này, người chọn làm nghề khác hỗ trợ nhau cho xã hội cân bằng. Lao động trí óc hay lao động tay chân, làm nghề gì tôi nghĩ miễn lương thiện, chân chính, có đạo đức thì là công dân có ích cho xã hội”.

Mục tiêu năm 2025 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75 - 80%

Sau khi Thành ủy Hà Nội ban hành Chương trình số 06-CTr/TU về phát triển văn hóa; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025 thì công tác giáo dục nghề nghiệp được quan tâm, đầu tư nhiều hơn.

Thưc hiện Chương trình số 06-CTr/TU, để nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đa dạng hóa loại hình đào tạo, đẩy mạnh đào tạo trình độ sơ cấp dưới 3 tháng, tăng nhanh lực lượng lao động qua đào tạo nghề có kỹ năng nghề nghiệp, có kỷ luật lao động và tác phong công nghiệp.

Vừa học phổ thông, vừa học nghề nhiều học sinh Hà Nội sớm có việc làm
Học sinh tham khảo các chương trình hướng nghiệp

Cùng với đó là sự chủ động phối hợp với các trường phổ thông tổ chức tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho học sinh cuối cấp.

Thành phố Hà Nội cũng đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyển sinh, phân luồng học sinh giáo dục phổ thông bằng nhiều biện pháp cụ thể, căn cơ giúp học sinh, sinh viên, người lao động chọn nghề và tìm kiếm việc làm phù hợp. Nhận thức của xã hội về vai trò của đào tạo nghề trong phát triển kinh tế - xã hội được nâng cao; Tạo sự đồng thuận, vào cuộc của doanh nghiệp, người lao động trong thực hiện chính sách đào tạo nghề góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu lao động trong thời kỳ hội nhập và ứng dụng khoa học công nghệ 4.0.

Nhờ các công tác hướng nghiệp cho học sinh, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn thành phố tăng dần qua từng năm.

Những năm gần đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tham mưu và chỉ đạo có hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách của Nhà nước, hướng dẫn của Sở về phát triển giáo dục nghề nghiệp và thị trường lao động.

Bà Bạch Liên Hương - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: “Trong những năm qua, chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chất lượng lao động Thủ đô ngày càng được khẳng định và nâng cao, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Kết quả tuyển sinh, tốt nghiệp và giải quyết việc làm góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo của thành phố năm 2022 đạt 72,23%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra và tăng 1,13 %, so với năm 2021".

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 10/3/2023 về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội.

Kế hoạch số 84/KH-UBND đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, thành phố Hà Nội có tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75 - 80%; Trong đó, lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 55,5%; Chỉ số lao động có kiến thức chuyên môn trong Chỉ số đổi mới, sáng tạo toàn cầu (GII) thuộc nhóm 60 nước đứng đầu.

Đọc thêm

Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động Kinh tế

Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động

TTTĐ - Với 41.282 chỉ tiêu tuyển dụng của 117 đơn vị tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức đã tạo ra cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn người dân.
Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024 Lao động - Việc làm

Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024

TTTĐ - Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024.
Xem thêm