Tag

Tăng cường hỗ trợ, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống

Lao động - Việc làm 26/04/2023 14:27
aa
TTTĐ - Là địa phương còn nhiều khó khăn về phát triển kinh tế, vì vậy công tác hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm và chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động được tỉnh Phú Thọ chú trọng triển khai, giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống.
Chính sách an sinh xã hội góp phần ổn định đời sống người dân, người lao động Hà Nội: Giải quyết việc làm cho gần 65.000 lao động

Gần 11.000 người được tư vấn, giới thiệu việc làm

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Phú Thọ, ngay từ đầu năm 2023, Trung tâm đã chủ động bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được UBND tỉnh và Sở Lao động - Tthương Binh và Xã hội (LĐTB&XH) giao để triển khai thực hiện. Tăng cường kết nối doanh nghiệp với người lao động để giải quyết việc làm; đẩy mạnh kết hợp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với công tác tư vấn, giới thiệu việc làm.

Toàn tỉnh Phú Thọ giải quyết việc làm cho 4.797 lao động trong 3 tháng đầu năm
Toàn tỉnh Phú Thọ giải quyết việc làm cho 4.797 lao động trong 3 tháng đầu năm

Trung tâm cũng đa dạng hóa cách thức thông tin tuyên truyền để người dân nắm bắt thông tin, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp; tổ chức linh hoạt các hình thức tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động tại các xã, thị trấn, các trường trung học phổ thông và tư vấn cho lao động đăng ký hưởng BHTN.

Thực hiện chỉ đạo của Sở LĐTB&XH Phú Thọ và hướng dẫn của Cục Việc làm (Bộ Lao động - TBXH), Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động và dạy nghề, hình thành và phát huy tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực cung - cầu lao động. Đồng thời, Sở phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các tổ chức đoàn thể tổ chức hội nghị tư vấn và liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động tổ chức các phiên giao dịch việc làm phù hợp với tình hình thị trường lao động, gắn nhu cầu tuyển dụng với lựa chọn của người lao động và phát triển lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương.

Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp tỉnh cũng nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm. Từ đó, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ người lao động nhanh chóng tìm kiếm được việc làm phù hợp và người sử dụng lao động tìm được nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Kết quả trong quý I/2023, Trung tâm đã tư vấn cho 10.970 lượt người (đạt 28%) kế hoạch năm), giới thiệu việc làm trong nước cho 1.319 người (đạt 29.3% kế hoạch năm). Phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho trên 2.000 quân nhân chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự; phối hợp tổ chức tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho 158 đoàn viên, thanh niên là hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong Công an nhân dân năm 2022…

Giúp người lao động sớm ổn định cuộc sống

Theo báo cáo, trong quý I/2023, toàn tỉnh Phú Thọ giải quyết việc làm cho 4.797 lao động, đạt 30% kế hoạch năm; đưa 519 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 46,3%. Để đạt được những kết quả trên, từ đầu năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH Phú Thọ chủ động phối hợp với các Sở, ngành, địa phương triển khai hiệu quả nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động; tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động, tích cực hỗ trợ, duy trì việc làm ổn định và tạo hàng nghìn việc làm mới cho người lao động.

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Phú Thọ cho biết: Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác giải quyết việc làm, gắn công tác đào tạo với sử dụng nguồn nhân lực; Đăng tải thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp, cung cấp thông tin đầy đủ về chế độ, chính sách, điều kiện tuyển chọn, điều kiện làm việc, sinh hoạt và thu nhập của người lao động khi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ chỉ đạo tổ chức các sàn giao dịch việc làm tại các huyện, thành, thị; tăng cường tổ chức phiên giao dịch việc làm để tạo cơ hội cho người lao động tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với người sử dụng lao động.

Về hoạt động giải quyết BHTN, ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Phú Thọ cho biết, tính đến 31/12/2022, trung tâm đã tiếp nhận 11.860 người đến nộp hồ sơ hưởng BHTN, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2021. Số người có quyết định hưởng BHTN hàng tháng là 10.650 người, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021. Số người đề nghị chuyển hưởng BHTN 87 người. Số lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 58.330 lượt người (tăng 40,4 %). Số người tạm dừng hưởng BHTN là 443, số người chấm dứt hưởng BHTN là 7.880...

Tổng số tiền chi trợ cấp thất nghiệp là hơn 154 tỷ đồng đồng tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số này có 127 người được tư vấn học nghề.

Đọc thêm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Xem thêm