Tag
Bộ Y tế

Truy tặng kỷ niệm chương nhân viên y tế hiến đa tạng cứu người

Tin Y tế 04/04/2024 20:00
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe Nhân dân” cho Thạc sĩ, nữ hộ sinh Lộ Thị Thùy Linh, Khoa Phụ sản (Bệnh viện E) hiến đa tạng hồi sinh sự sống cho 4 người.
Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc trao Kỷ niệm chương tới 58 giáo viên 36 cán bộ kỳ cựu Công đoàn TP Hồ Chí Minh nhận kỷ niệm chương Kỷ niệm chương Gogift - Quà tặng vinh danh tinh tế, sang trọng Doanh nhân Đỗ Quang Hiển nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển ĐH Quốc gia Hà Nội

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) cho thấy, sau 32 năm Việt Nam thực hiện ca ghép tạng đầu tiên và 14 năm triển khai công tác lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép mô, bộ phận cơ thể người. Trong đó, ghép thận: 6.764 ca, ghép gan 456 ca, ghép tim 65 ca, ghép thận - tụy 1 ca, ghép tim - phổi 1 ca, ghép phổi 9 ca, ghép chi trên: 2 ca, ghép ruột 2 ca…

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi lễ

Hiện, gần 4.000 người trong danh sách chờ ghép, chủ yếu là bệnh nhân chờ ghép thận và gan. Như vậy nếu như có nguồn hiến tặng thích hợp sẽ có rất nhiều trường hợp suy tạng sẽ được cứu sống.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: “Ca hiến tạng của một nhân viên y tế Bệnh viện E là gương điển hình lan tỏa trong xã hội về những tấm lòng cao đẹp; là những hình ảnh đẹp thể hiện sự chia sẻ cao quý thân thể của mình để cứu sống người khác. Việc cho, hiến tạng để cứu sống người khác là hành động cao đẹp nhất của tấm lòng từ thiện vì người khác.

Bộ Y tế đánh giá cao sự hy sinh và cống hiến của người cán bộ y tế này và truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe Nhân dân” cho chị”.

Thông qua chương trình này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế; các tầng lớp, giới chức xã hội, các tổ chức, cá nhân trong cả nước hãy hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống.

Bộ trưởng cũng mong muốn, Bệnh viện E sớm phát triển và triển khai kỹ thuật ghép mô, tạng, bộ phận cơ thể người tại bệnh viện nhằm giúp cho nhiều người bệnh, được tiếp tục sống và cống hiến.

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E chia sẻ, một nữ nhân viên y tế công tác tại Bệnh viện E mắc bệnh hiểm nghèo bị ngừng tim đột ngột, sau khi đưa vào Bệnh viện E cấp cứu, hồi sức, mặc dù tim đã đập trở lại nhưng bệnh nhân trong tình trạng chết não.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho nữ nhân viên y tế hiến đa tạng cứu người bệnh.
Bộ Trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe Nhân dân” cho gia đình nữ nhân viên y tế hiến đa tạng cứu người bệnh.

Sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, gia đình đồng ý hiến toàn bộ tạng để cứu sống 4 người mắc trọng bệnh. Ngay lập tức, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và các bệnh viện: Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Phổi Trung ương đã có sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng trong việc lấy tạng và ghép tạng cho người bệnh.

“Để thực hiện việc lấy - ghép tạng này, phòng mổ của Bệnh viện E cũng như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đều sáng đèn với các kíp mổ sẵn sàng thực hiện việc lấy - ghép khi có thể thực hiện được ngay.

Hàng chục y, bác sĩ, chuyên gia, của các bệnh viện tham gia vào các ca hiến - ghép đa tạng này.

Từ tạng hiến của nữ nhân viên y tế đã hồi sinh sự sống cho 4 người, trong đó, có 1 người bệnh được ghép tim và 2 người bệnh được ghép thận ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 1 người bệnh được ghép gan ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108”, TS.BS Nguyễn Công Hựu cho hay.

Câu chuyện về một nữ nhân viên y tế hiến mô, tạng có thể cứu sống được nhiều người khác, nối dài sự sống cho người bệnh thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc mà còn thể hiện tình người, nghĩa cử cao đẹp của tinh thần “tương thân, tương ái”, có sức lan tỏa cộng đồng.

Lật giở từng trang ký ức, đối với nhiều đồng nghiệp ở Bệnh viện E, chị Thuỳ Linh như “cánh hạc bay xa” nhưng lại có tâm nguyện lớn lao vì sự phát triển nền y học nước nhà, chị đã đăng ký và nguyện hiến một phần cơ thể để cứu sống cho nhiều người bệnh đang cần được ghép tạng.

Gia đình với truyền thống nhiều thế hệ đã và đang làm việc, đóng góp, cống hiến cho Bệnh viện E nói riêng, ngành Y tế nói chung, cũng mong muốn thực hiện tâm nguyện đó của chị Thuỳ Linh.

“Cho đi là còn mãi, trái tim của con tôi vẫn “sống” theo cách riêng và đầy ý nghĩa trong trái tim của người thân, gia đình, đồng nghiệp và mọi người trong xã hội”, người cha của nữ nhân viên y tế Thùy Linh xúc động chia sẻ.

Hơn 10 năm qua, chỉ có 5 bệnh viện thực hiện kỹ thuật ghép tạng, đồng thời có chẩn đoán chết não và hồi sức chết não hiến mô, bộ phận cơ thể người.

Đây là một lý do tỷ lệ chết não hiến mô, bộ phận cơ thể người còn rất thấp tại Việt Nam.

Sau bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E là đơn vị thứ hai chưa từng ghép tạng nhưng đã triển khai thành công mô hình chẩn đoán chết não và hồi sức chết não hiến tạng thành công với sự trợ giúp của Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

“Chính vì vậy, việc phát triển mạng lưới các bệnh viện thực hiện chẩn đoán chết não và hồi sức chết não hiến mô, bộ phận cơ thể người trên toàn quốc theo hình mẫu triển khai tại nhiều quốc gia ở châu Âu, Mỹ đang trở thành định hướng của Bộ Y tế trong thời gian tới”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đọc thêm

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Xem thêm