Tag

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

Tin Y tế 30/09/2024 09:00
aa
TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Phẫu thuật kịp thời cứu sống thai nhi dây rốn bám mép bánh rau, vỡ mạch máu tiền đạo Cấp cứu thai nhi cạn ối ở tuần 32 Phát hiện thai nhi hết ối do đột biến gene ACE lần đầu tiên tại Việt Nam Cấp cứu thành công cho thai nhi bị dây rau quấn cổ 3 vòng

Cuộc "phiêu lưu" đầy hiểm nguy của "người nhện" tí hon

Em bé được đưa ra ngoài bụng mẹ với 1 vòng dây rốn quấn cổ, 5 vòng dây rốn quấn chặt chân, tay và thân. Ảnh: TCI
Em bé được đưa ra ngoài bụng mẹ với 1 vòng dây rốn quấn cổ, 5 vòng dây rốn quấn chặt chân, tay và thân. Ảnh: TCI

Sản phụ Đ.H.L, 33 tuổi, mang thai 35 tuần 4 ngày nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF). Qua các lần thăm khám trước đó, thai kỳ của chị được đánh giá là bình thường, có thể theo dõi sinh thường.

Chị cho biết, đêm ngày 15/9, chị thấy thai nhi ít đạp, nhưng không nghĩ nhiều bởi cho rằng đêm nên em bé thường ngủ. Tuy nhiên, như thông thường ban đêm chị dậy đi vệ sinh thì sẽ thấy bé đạp, nhưng lần này thì không. Tới sáng 16/9, 6h30 vợ chồng chị mở nhạc cho bé nghe, nhưng không thấy thai nhi đạp hay có phản ứng. Vợ chồng chị quyết định đợi thêm đến 8h30, với bản năng của người mẹ, đồng thời nhớ lại lời các bác sĩ TCI căn dặn về các dấu hiệu bất thường, chị đã quyết định đến viện khám ngay.

Kết quả thăm khám ban đầu khiến gia đình và các bác sĩ không khỏi giật mình. Siêu âm cho thấy: Hình ảnh 01 thai ngôi đầu trong buồng tử cung, rau ối bình thường, P:2585 gram, tim thai: 155 lần/phút, lưỡng đỉnh: 94 mm. Dây rốn quấn cổ 01 vòng. Tăng PSV và Giảm trở kháng động mạch não giữa. MCA - PSV ~ 92.8. PIMCA 0.73; Đo monitor cho thấy: tim thai dao động kém, cơn co tử cung âm tính.

Chẩn đoán: Con lần 1, thai 35 tuần 04 ngày, IVF, thai suy/ Đái tháo đường thai kỳ. Tình hình được đánh giá là rất nguy cấp, đòi hỏi phải có hành động ngay lập tức.

Cuộc đua với thời gian, khẩn cấp cứu thai nhi bị suy thai

Trước tình hình nguy cấp, các bác sĩ tại Thu Cúc TCI đã lập tức "lên dây cót 200%". Quyết định mổ lấy thai khẩn cấp được đưa ra nhằm cứu cả hai mẹ con sản phụ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Phụ sản của bệnh viện, người trực tiếp chỉ đạo ca mổ, nhấn mạnh: "Chỉ cần sản phụ đến chậm thêm một chút nữa, thai nhi có thể đã không qua khỏi do suy thai nặng. Lẽ ra thời điểm tốt nhất, sản phụ nên tới thăm khám ngay từ đêm 15/9 khi bé có dấu hiệu ít đạp". Ca mổ được tiến hành ngay lập tức với sự tham gia của các bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm bao gồm: Bác sĩ Nguyễn Văn Hà, bác sĩ Phạm Thu Trang (Trưởng đơn nguyện Đẻ) và TS.BS Lê Tiến Dũng cùng ekip hỗ trợ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Phó giám đốc kiêm Trưởng Khoa Phụ sản của Bệnh viện Thu Cúc TCI cùng ekip trong một ca mổ. Ảnh: TCI.
Bác sĩ Nguyễn Văn Hà - Phó giám đốc kiêm Trưởng Khoa Phụ sản của Bệnh viện Thu Cúc TCI cùng ekip trong một ca mổ. Ảnh: TCI.

Ca mổ được thực hiện hết sức nhanh chóng, chỉ sau ít phút căng thẳng, tiếng khóc chào đời của bé trai đã xé tan bầu không khí nặng nề trong phòng mổ. Một bé trai kháu khỉnh, nặng 2500 gram đã được đưa ra khỏi "xiềng xích" của chính mình an toàn.

Tuy nhiên, nguy hiểm vẫn chưa dừng lại. Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ nhận định: trẻ non tháng, có dấu hiệu suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh sớm. Ngay lập tức, bé được chuyển tới phòng sơ sinh để được chăm sóc đặc biệt. Trong khi đó, sức khỏe của người mẹ được đánh giá là ổn định sau ca mổ.

Bé trai được điều trị tích cực với liệu trình truyền kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng và hỗ trợ hô hấp. Kết quả đã không phụ lòng mong đợi của gia đình và đội ngũ y bác sĩ. Sau 4 ngày lưu viện, sức khỏe của bé đã phục hồi tốt. Cả hai mẹ con sản phụ đã được xuất viện. Chia sẻ về hành trình vượt cạn của mình, chị H.L cho biết: “Thoát khỏi sinh tử trong gang tấc, ngay lúc này khi bế con trên tay an toàn, tim mình vẫn đập nhanh, đầy sợ hãi. Cảm ơn các bác sĩ rất nhiều vì đã giúp 2 mẹ con bình an.”

Bài học quý giá cho các mẹ bầu

Bác sĩ Nguyễn Văn Hà nhấn mạnh: "Trong suốt thai kỳ, đặc biệt là giai đoạn cuối, các mẹ cần hết sức lưu ý đến mọi dấu hiệu bất thường. Việc thai nhi đạp ít hơn, trong nhiều trường hợp có thể là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng như trong trường hợp này. Các mẹ bầu cần ghi nhớ: Theo dõi sát sao các cử động của thai nhi; Không chủ quan với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào; Khi có nghi ngờ, hãy đến bệnh viện thăm khám ngay”.

Nguồn: Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Xem thêm