Tag

TP HCM cần khoảng 80.000 lao động trong dịp cuối năm

Lao động - Việc làm 10/11/2023 10:19
aa
TTTĐ - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp đang cần lượng nhân công lớn để chuẩn bị cho dịp cận Tết, ước tính cần khoảng 80.000 lao động.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động Rà soát tính hiệu quả chính sách việc làm cho thanh niên

Theo bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, mặc dù thị trường lao động những tháng cuối năm vẫn còn nhiều khó khăn nhưng để chuẩn bị cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh dịp Tết, nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng cao.

Dự kiến nhu cầu nhân lực quý IV/2023 cần khoảng 75.500 - 81.500 chỗ làm việc.

Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh  trả lời báo chí chiều 9/11.
Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh trả lời báo chí chiều 9/11

Theo bà Huỳnh Lê Như Trang, nhu cầu nhân lực tập trung ở khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 70% tổng nhu cầu nhân lực, khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 30% và khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 0,18%.

Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cũng ghi nhận nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trong những tháng cuối năm đối với lĩnh vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp chế biến, tài chính bảo hiểm, dịch vụ bảo vệ, bất động sản… Số lượng nhu cầu của mỗi đơn vị trên 100 lao động.

"Để kịp thời kết nối cung cầu lao động, vừa qua các địa phương đã chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố tổ chức hơn 107 phiên, sàn giao dịch việc làm để cung cấp thông tin tuyển dụng và tư vấn giới thiệu việc làm", bà Trang cho biết thêm.

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh tổ chức nhiều dfowtj giới thiệu việc làm cho lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh tổ chức nhiều buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động

Ngoài ra, trong 10 tháng qua, số trường hợp đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là hơn 142.700 người, so với cùng kỳ năm 2022 tăng gần 11%. Tuy nhiên, so với đầu quý II/2023 năm nay, tình hình người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tháng 10 có dấu hiệu giảm.

Số người nghỉ việc hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng so với cùng kỳ năm 2022 có nhiều nguyên nhân, trong đó, ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, dẫn đến người sử dụng lao động không tiếp tục ký lại hợp đồng lao động sau khi hợp đồng hết hạn, hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Ngoài ra, người lao động nghỉ việc ở các tỉnh lân cận TP Hồ Chí Minh đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng góp phần gia tăng số người nghỉ việc cần được giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã thực hiện khảo sát tại 2.484 doanh nghiệp về tình hình lao động trong quý III/2023 so với quý II/2023.

Kết quả cho thấy, doanh nghiệp duy trì ổn định và có tăng mới chiếm 51% tổng số doanh nghiệp trả lời. Doanh nghiệp có biến động lao động (vừa tăng, vừa giảm) là gần 28%. Hơn 21% doanh nghiệp trả lời chỉ giảm lao động.

Nguyên nhân giảm lao động tập trung nhiều ở lý do thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động (chiếm tỉ lệ 47,4%), tiếp theo là nguyên nhân doanh nghiệp thiếu đơn hàng (chiếm tỉ lệ 22,3%), doanh nghiệp thu hẹp sản xuất (11,6%).

Đọc thêm

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn” Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn”

TTTĐ - Sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” là nền tảng quan trọng ban đầu giúp các đoàn viên, người lao động khó khăn có thêm quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống.
Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu Lao động - Việc làm

Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu

TTTĐ - Nhân viên xuất nhập khẩu là cầu nối giữa các doanh nghiệp, góp phần cho hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế và nội địa được dễ dàng và nhanh chóng.
Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng Lao động - Việc làm

Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng giúp việc theo giờ tại Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, nhu cầu tìm kiếm những người giúp việc gia đình, đặc biệt là giúp việc theo giờ, đã gia tăng đáng kể. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho những người lao động tìm kiếm việc làm ổn định và linh hoạt tại Thủ đô.
Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024 Lao động - Việc làm

Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024

TTTĐ - Sáng 24/8, tại trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Trung tâm IOM tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024” cấp huyện và cấp thành phố nhằm hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.
Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Xem thêm