Tag

Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xanh hóa, giảm phát thải metan

Môi trường 05/10/2024 13:46
aa
TTTĐ - Trước thách thức biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh xanh. Việc giảm phát thải metan, một trong những loại khí nhà kính có tác động mạnh, đang được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm góp phần đạt mục tiêu phát triển bền vững.
Nổ khí mê-tan trong hầm lò, 5 công nhân thương vong TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

Trồng rừng kiến thiết tương lai

TP Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung đang là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, là nơi tập trung nhiều ngành công nghiệp và dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc môi trường và hệ sinh thái nơi đây đang phải đối mặt với áp lực cực lớn từ nền công nghiệp tập trung, trong đó bao gồm lượng xả thải khí metan dày đặc.

Theo các chuyên gia môi trường, khí metan có tác động gấp 25 lần so với CO2 trong việc gây ra hiệu ứng nhà kính. Do đó, giảm phát thải metan không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí mà còn đóng góp vào việc làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu, một trong những cách giảm thải metan hữu hiệu chính là việc trồng thêm nhiều cây xanh.

Hiểu được điều này, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch và thực hiện nhiều chiến dịch trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi núi và bờ biển, đẩy mạnh phong trào giảm phát thải metan cũng như hạn chế các ảnh hưởng của thiên tai tại các tỉnh phía Nam.

Đoàn viên ra quân hỗ trợ trồng rừng
Trồng rừng là một trong những biện phát hữu hiệu giúp giảm khí metan, CO2

Gần đây nhất, Công ty Cổ phần Anh ngữ Quốc tế SunUni Academy phối hợp cùng nền tảng BlockTree đã tổ chức trồng 700 cây xanh tại ấp Ông Yển, xã Hoà Minh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Đây là hoạt động trồng cây khởi đầu cho chuỗi dự án trồng 3.000 cây xanh trên cả nước, mang tên: “Vì một tương lai xanh, chữa lành đất mẹ”.

Bà Phan Hoa Anh, Phó Tổng Giám đốc SunUni Academy cho biết, dự án trồng 3.000 cây xanh là một phần trong chuỗi hoạt động xã hội của Học bổng E-International, với thông điệp “Sức mạnh 3000” do SunUni Academy cùng nhiều đơn vị giáo dục, tài chính uy tín đồng hành triển khai.

Theo Phó Tổng Giám đốc SunUni Academy, Ban Tổ chức sẽ trao 3.000 suất học bổng IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến cho học sinh, sinh viên, lao động tại Việt Nam. Với mỗi suất học bổng trao đi, đơn vị cũng sẽ trao tặng 1 cây xanh để khích lệ tinh thần bảo vệ môi trường, qua đó góp phần giúp các địa phương khôi phục và bảo vệ các khu rừng nguyên sinh, giảm thiểu phát thải metan công nghiệp, phát triển hệ sinh thái, phòng chống thiên tai và bảo vệ đa dạng sinh học.

Ban Tổ chức chương trình học bổng E-International, Công ty SunUni Academy trồng cây, gây rừng tại tỉnh Trà Vinh 7.2024.
Công ty SunUni Academy tổ chức trồng cây, gây rừng tại tỉnh Trà Vinh

Người bạn đồng hành thân thiết cùng các doanh nghiệp trong công tác trồng rừng không thể không kể đến nền tảng BlockTree, một nền tảng giúp các doanh nghiệp theo dõi được vị trí, quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Anh Tống Quốc Kỳ, Founder của nền tảng BlockTree cho hay, sau không ít vụ việc đáng tiếc về các quỹ hoạt động vì cộng đồng không uy tín, hàng loạt câu hỏi được nhà tài trợ đặt ra như: Tiền ủng hộ mua cây xanh có được sử dụng đúng mục đích? Số cây trồng xuống sinh trưởng và phát triển được bao nhiêu? Cây được trồng ở khu vực nào?... BlockTree ra đời nhằm giải quyết những thắc mắc này, cốt lõi chính là tạo dựng cơ sở niềm tin một cách cụ thể.

Thời gian tới, đội ngũ BlockTree mong muốn có thể góp sức cùng trồng và xác thực 1 triệu cây rừng cho tới hết năm 2025; đồng thời thiết lập một tiêu chuẩn mới tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong việc quản lý, triển khai và báo cáo công tác trồng rừng nhằm gia tăng tính minh bạch và hiệu quả.

Xanh từ chính doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương làm kinh tế xanh, giảm phát thải metan, các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi kinh doanh với các mô hình xanh hóa, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành, khách sạn. Cộng đồng doanh nghiệp luôn hướng đến đóng góp vào công cuộc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu, giải quyết các thách thức về môi trường, từ đó giúp phát triển kinh tế bền vững.

Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist Trần Phương Linh cho biết, thiên nhiên là một trong những chất liệu quan trọng để BenThanh Tourist thiết kế các sản phẩm du lịch của công ty. Do đó, ngay từ những ngày đầu hoạt động, công ty đã luôn trân trọng và có ý thức mạnh mẽ về việc bảo vệ môi trường, nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá và hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững.

3.	Du lịch TP Hồ Chí Minh phục hồi sau đại dịch (Ảnh: Khu du lịch Cần Giờ)
Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành luôn hướng đến những trải nghiệm xanh cho khách hàng, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2, khí metan

Thời gian qua, công ty luôn chú trọng đầu tư phát triển chuỗi du lịch xanh, du lịch cộng đồng với nhiều sản phẩm độc đáo bằng phương tiện không phát thải môi trường.

Cùng với đó, BenThanh Tourist cũng tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ nhân viên, khách hàng tham gia tour có ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, như: Hạn chế sử dụng đồ nhựa, tránh vứt rác bừa bãi ra môi trường xung quanh trong mỗi chuyến đi, không bẻ cành, chặt cây...

Tại doanh nghiệp Du lịch Việt, bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc công ty cho hay, đơn vị đã có lộ trình xuyên suốt để hiện thực hóa chương trình du lịch xanh với nhiều kế hoạch, mục tiêu, cụ thể.

"Hiện nay chúng tôi đang có những sản phẩm du lịch xanh như hành trình hòa mình với thiên nhiên, đồng thời sử dụng nhiều nhất các sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường; trong chương trình có nhiều hoạt động bảo vệ thiên nhiên, trồng cây, dọn rác... để truyền thông điêp tới cộng đồng cùng bảo vệ môi trường", bà Phương Anh thông tin.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt cho biết thêm, công ty cũng thường xuyên phối hợp xúc tiến và lên kế hoạch với các địa phương để tổ chức sự kiện về di sản thiên nhiên tại địa phương; kết hợp với những người nổi tiếng để tạo sức hút truyền thông điệp bảo vệ môi trường…

Không gian xanh trong khách sạn Sofitel Saigon Plaza
Không gian xanh từ các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đã góp phần làm xanh, sạch bầu không khí

Còn đối với Sofitel Saigon Plaza, doanh nghiệp này cho biết luôn quyết tâm và nỗ lực theo đuổi mô hình khách sạn xanh, xây dựng không gian xanh thân thiện, mang tới nhiều trải nghiệm vô cùng độc đáo cho du khách và lợi ích trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Việc doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh chuyển đổi xanh và giảm phát thải metan là bước đi cần thiết và chiến lược. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

Đọc thêm

Bắc Bộ có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét Môi trường

Bắc Bộ có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/10, Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét về đêm và sáng sớm.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp Xã hội

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp

TTTĐ - Tất cả các Khối công - tư - cộng đồng chung tay đề xuất bốn kế hoạch trình Chính phủ Thái Lan nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp tại Hội nghị chuyên đề ESG 2024
Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm Môi trường

Ngày 4/10: Bắc Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 4/10, khu vực Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 Môi trường

Hà Nội "cứu" được hơn 4.100 cây xanh gãy, đổ sau bão số 3

TTTĐ - Qua thống kê, cây xanh do TP quản lý có 11.756 cây gãy đổ, cây dựng lại được ngay tại chỗ là 3.513 cây và cây mang về vườn ươm để cứu là 608 cây. Như vậy, tổng số cây trồng tại chỗ và đưa về vườn ươm để cứu là 4.103 cây.
Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh Môi trường

Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, ngày nắng hanh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển chậm theo hướng Bắc Đông Bắc với tốc độ khoảng 5km/h. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ và đất liền Việt Nam.
Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển Môi trường

Các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng mới tạo ra xung lực phát triển

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn Môi trường

Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Cuộc sống mới tại Trung Châu Xã hội

Cuộc sống mới tại Trung Châu

Những ngày này, xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) đang tất bật như một công trường trên hành trình tái thiết bởi ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão số 3 vừa qua.
Xem thêm