Tag

Thủ khoa khối D: Sống, học tập hết mình sẽ hái được trái ngọt

Nhịp sống trẻ 18/07/2024 19:57
aa
TTTĐ - Đó là chia sẻ của Thủ khoa Lê Thu Trang, học sinh lớp 12A9, trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên). Thu Trang là thí sinh có điểm thi khối D01 cao nhất của thành phố Hà Nội với 28,5 điểm.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Thí sinh Thái Bình là thủ khoa khối A00

Không học xổi, học gạo, chú trọng tư duy

Trở thành Thủ khoa khối D01 của thành phố đối với nữ sinh Thu Trang là một điều bất ngờ. “Em không ngờ tới vì em chỉ tra điểm cá nhân và phổ điểm các môn. Em biết tin mình là Thủ khoa khối D của Hà Nội khi được cô giáo chủ nhiệm thông báo. Khi ấy, em rất bất ngờ xen lẫn tự hào vì công sức ôn thi của cô và trò đạt được kết quả như mong đợi”, Thu Trang cho biết.

Với tổng điểm 28.5, Lê Thu Trang, nữ sinh lớp 12A9 trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên) trở thành Thủ khoa khối D01 của Hà Nội tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Với tổng điểm 28.5, Lê Thu Trang, nữ sinh lớp 12A9 trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên) trở thành Thủ khoa khối D01 của Hà Nội tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chia sẻ về bí quyết học tập, Thu Trang cho biết, em không học theo mẹo hay học xổi, học gạo. Triết lý trong học tập của em xoay quanh hai chữ “tư duy”. Đối với em, chìa khóa để làm nên thành công trong học tập nằm ở việc hiểu bản chất cốt lõi của vấn đề, biết tư duy để làm chủ kiến thức và vận dụng kiến thức ấy một cách hiệu quả nhất.

Trò chuyện cùng Trang về phương pháp học môn Toán, nữ Thủ khoa khối D01 của Hà Nội cho biết: “Em không chú trọng vào việc làm quá nhiều bài tập hay giải đề mà sẽ học cách khai thác dữ liệu câu hỏi, sau đó từng bước giải quyết vấn đề, làm đến đâu chắc chắn đến đấy”.

Thu Trang (thứ hai từ trái qua phải, hàng thứ nhất) cùng tập thể lớp 12A9 chụp ảnh tốt nghiệp
Thu Trang (thứ hai từ trái qua phải, hàng thứ nhất) cùng tập thể lớp 12A9 chụp ảnh tốt nghiệp

Còn với môn Tiếng Anh, Trang sử dụng cách học giống như khi học Văn. “Với môn học này, hiểu cấu trúc câu, đồng thời bồi đắp vốn từ vựng, nắm chắc bài giảng của thầy cô và rèn cách diễn đạt. Khi luyện tập, em chủ động hỏi thầy, cô những vấn đề còn vướng mắc và tích cực học tập từ bạn bè xung quanh, phân bố thời gian học hợp lý cho các môn”, Trang cho hay.

Riêng môn Ngữ Văn, dù có lực học tốt nhưng Trang vẫn lo lắng khi đi thi. “Trong quá trình học ở trường, điểm Văn của em khá ổn nhưng khi đi thi em cũng rất lo. Tuy nhiên, đây là môn em cảm thấy tự hào nhất khi biết kết quả, bởi từ trước đến nay em là người không thực sự giỏi trong việc diễn đạt ý tưởng”, Trang tự nhận xét.

Hãy sống như một bông hoa mặt trời

Vì lực học tốt nên cô nàng luôn kỳ vọng cao vào bản thân, bởi thế, nhiều khi trong quá trình ôn thi, có lúc Trang cảm thấy chán nản. Nữ Thủ khoa chia sẻ: “Khi có những chuyên đề hay câu hỏi khó không trả lời được, em lại nghi ngờ khả năng của bản thân”.

Có khó khăn, có thử thách nhưng nữ sinh Lê Thu Trang không ngừng nỗ lực từng ngày. Nhờ sự giúp đỡ từ Ban Giám hiệu, nhất là sự khích lệ của thầy hiệu trưởng Dương Hai Bảy Mươi cùng các thầy cô bộ môn và những động viên từ gia đình, bạn bè, nữ Thủ khoa có thêm động lực, niềm tin tiếp tục cố gắng, tập trung hết sức mình vào việc học.

Đặc biệt, Trang luôn dành sự ngưỡng mộ và biết ơn sâu sắc đến cô chủ nhiệm Trịnh Phương Dung - cô giáo dạy Văn, cũng là người cô đã truyền cảm hứng cho em về Văn học và cách ứng xử trong cuộc sống.

Là cô giáo dạy Văn ở trường cũng là giáo viên chủ nhiệm của Trang, cô Trịnh Phương Dung vô cùng tự hào về học trò của mình. Cô Dung cho biết, kết quả có phần nào đoán trước nhưng thứ hạng là điều bất ngờ. Trang có khả năng ghi nhớ rất tốt, có kế hoạch học tập rõ ràng. Em rất chăm chú nghe giảng, hoàn thành bài tập sớm và luôn tiếp thu những kiến thức mà cô đã sửa bài.

Cô Dung còn chia sẻ thêm, với lực học tốt, Trang và các bạn thường xuyên hỗ trợ nhau trong việc học. Không chỉ vậy, em còn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ mà cô giáo giao cho với vai trò lớp phó học tập.

Nữ Thủ khoa chụp ảnh cùng cô giáo chủ nhiệm và gia đình
Nữ Thủ khoa chụp ảnh cùng cô giáo chủ nhiệm và gia đình

Kết quả hiện tại là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Bên cạnh Trang luôn có gia đình và thầy cô dõi theo. Cũng chính sự quan tâm ấy là động lực cho Trang cố gắng từng ngày.

“Em muốn chứng minh rằng, sống, học tập và làm việc hết mình thì sẽ hái được trái ngọt. Nói một cách văn chương thì em muốn sống như một bông hoa mặt trời luôn hướng về những điều tươi sáng nhất, cống hiến sức mình để làm đẹp cho đời” Thu Trang tâm sự.

Với số điểm 28.5, nữ sinh Lê Thu Trang muốn được học tập, rèn luyện, trau dồi bản thân ở một môi trường tích cực, năng động, thân thiện. Trang cho biết, em vẫn luôn thích được theo học khối ngành kinh tế. Vì vậy, em mong muốn được học tập ở những ngôi trường như Đại học Ngoại thương hay Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Với tổng điểm 28,5 (Toán 9.2, Ngữ Văn 9.5, Anh 9.8), Lê Thu Trang, nữ sinh lớp 12A9 trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên) trở thành thủ khoa khối D01 của Hà Nội tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đọc thêm

Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Phát triển công nghiệp văn hóa từ di sản văn hóa Thủ đô

TTTĐ - “Phát triển công nghiệp văn hóa trên nền tảng phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô hiện nay” là giải pháp được 4 thành viên đội “Hà Nội văn hiến” mang đến chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô với mong muốn góp phần xây dựng thành phố văn minh, giàu mạnh.
Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ Camera 360 trẻ

Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ

TTTĐ - Ở thời đại hiện nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc viết và dịch sách. Tuy nhiên, điều này đang làm dấy lên nhiều lo ngại và tranh cãi xung quanh giá trị thật của những cuốn sách được tạo ra bằng công cụ AI.
Đợt sinh hoạt chính trị thu hút các tầng lớp Nhân dân Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Đợt sinh hoạt chính trị thu hút các tầng lớp Nhân dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu khai mạc vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh: Kể từ khi phát động cho đến nay, cuộc thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, đa dạng về thành phần dự thi và lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân cả nước.
Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy Giáo dục

Tưng bừng lễ khai giảng tại trường Tiểu học Archimedes Academy

TTTĐ - Sáng 5/9, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, UV BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội tới dự lễ khai giảng, chung vui cùng các thầy, cô giáo, các em học sinh tại trường Tiểu học Archimedes Academy (Cầu Giấy, Hà Nội).
Dấu ấn công tác Hội và phong trào thanh niên Thủ đô Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Dấu ấn công tác Hội và phong trào thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Với những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, tuổi trẻ Thủ đô đã để lại những dấu ấn đậm nét trong công tác Hội và phong trào thanh niên. Các chương trình, dự án do thanh niên khởi xướng không chỉ mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng mà còn khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát động chủ đề công tác Đội, phong trào thiếu nhi năm học 2024-2025 Bản tin công tác Đội

Phát động chủ đề công tác Đội, phong trào thiếu nhi năm học 2024-2025

TTTĐ - “Thiếu nhi Việt Nam/vâng lời Bác dạy/tự hào truyền thống/ tiếp bước cha anh” là chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024- 2025 được Hội đồng Đội Trung ương phát động đến học sinh cả nước.
Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới Camera 360 trẻ

Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới

TTTĐ - Sáng 5/9, trong không khí tươi vui, phấn khởi, trường THCS Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tới dự.
Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành Camera 360 trẻ

Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn bộ Ban lãnh đạo, viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) chào đón lễ kỉ niệm 25 năm thành lập, Ban chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên CIC qua các thời kỳ đã cùng ôn lại kỉ niệm về những năm tháng hoạt động hết mình để góp phần xây dựng, phát triển CIC nói riêng và phong trào Đoàn Thanh niên nói chung.
Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu Camera 360 trẻ

Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu

TTTĐ - Tết Trung Thu là một lễ hội mang nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc ta. Không khí đón rằm tháng tám đang rộn ràng khắp nơi trên cả nước. Ở mỗi vùng miền cũng có những nét đặc trưng riêng để chào đón cái Tết này.
Nơi công dân thể hiện sự hiểu biết, tình yêu với Hà Nội Tôi yêu Hà Nội

Nơi công dân thể hiện sự hiểu biết, tình yêu với Hà Nội

TTTĐ - Vượt qua hơn 1,3 triệu thí sinh, 16 gương mặt xuất sắc sẽ bước vào vòng chung khảo Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô diễn ra vào ngày 6/9 tới đây. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng hình thức sân khấu hóa, chung khảo cuộc thi hứa hẹn không chỉ mang đến các tiết mục đặc sắc mà còn là dịp để các thí sinh hiến kế xây dựng Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm