Tag

Sáng mãi con đường cách mạng cho thanh niên trong kỷ nguyên mới

Đối thoại với Thanh niên 20/10/2024 08:10
aa
TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914-20/10/2024), Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức diễn đàn “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”.
Nhiều hoạt động hướng về 110 năm ngày sinh Anh hùng Lý Tự Trọng Sáng mãi cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của anh Lý Tự Trọng Tuổi trẻ Thủ đô dâng hương, tưởng niệm anh hùng Lý Tự Trọng

Diễn đàn là dịp để tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam về cuộc đời, tấm gương hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng tự hào về quê hương, đất nước, củng cố niềm tin vào con đường cách mạng mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên đi trước đã chọn.

Sứ mệnh xây dựng đất nước phồn vinh

Đồng chí Trương Khải Minh, Phó Bí thư Đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam phát biểu đề dẫn diễn đàn.
Đồng chí Trương Khải Minh, Phó Bí thư Đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Trương Khải Minh, Phó Bí thư Đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam chia sẻ: “Lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam hiện nay, trong đó có dấu ấn cá nhân của mỗi đồng chí cán bộ đoàn, đoàn viên sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, đang từng ngày hiện thực hoá con đường cách mạng của thanh niên, phát huy tinh thần Lý Tự Trọng từ mỗi hành động thiết thực của mình trong lao động, học tập và rèn luyện. Con đường cách mạng của thanh niên có thể khác nhau về nội dung, phương thức trong từng thời kỳ lịch sử, nhưng luôn thống nhất ở mục tiêu kiên định với con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Tại chương trình, khi nhắc đến 18 chữ vàng “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể là con đường nào khác” của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, TS. Phạm Bá Khoa, nguyên Giám đốc Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lịch sử Trung ương Đoàn nhấn mạnh: “Học viện không chỉ là cái nôi để đào tạo cán bộ đoàn mà còn đào tạo các bộ tương lại cho các tổ chức Đoàn, Đảng và Nhà nước. Vậy nên, chính câu nói của người thanh niên 17 tuổi trở thành tượng đài, khuôn vàng thước ngọc, soi đường lý tưởng cho thanh niên”.

Nếu như cách mạng thời Lý Tự Trọng là đấu tranh giành độc lập cho Tổ quốc, Nhân dân với khát vọng “không có gì quý hơn độc lập tự do”, bây giờ con đường cách mạng của thanh niên ngoài bảo vệ chủ quyền non sông lãnh thổ thì càng phải làm cho con đường cách mạng rộng mở, thênh thang hơn và theo TS. Phạm Bá Khoa chính là tập trung vào 10 chữ vàng “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Sáng mãi con đường cách mạng cho thanh niên trong kỷ nguyên mới
Các khách mời chia sẻ tại diễn đàn

“Bản tuyên ngôn” về lý tưởng sống thanh niên của Lý Tự Trọng còn mang giá trị lịch sử sâu sắc; là kim chỉ nam cho mọi thanh niên Thủ đô nói riêng và thanh niên cả nước nói chung. Nó vừa khẳng định vai trò trách nhiệm, vừa khẳng định niềm tin mãnh liệt của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng, đồng thời thôi thúc thanh niên đi theo con đường cách mạng – sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Hình ảnh người thanh niên khi tuổi đời còn rất trẻ đã nhận thức rõ giá trị khi đi theo con đường cách mạng đã trở thành một biểu tượng, động lực giúp cho thanh niên những giai đoạn sau đó phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự lực tự cường dân tộc và khát vọng xây dựng quê hương đất nước thông qua những hạnh động nhỏ bé.

Tựu chung thanh niên Việt Nam đều đang nhất quán đi theo con đường cách mạng của Đảng, của Bác Hồ và Nhân dân đã chọn. Đó là giá trị còn tồn tại cho đến ngày nay mà cụ thể hoá trong phong trào đoàn thanh niên. Minh chứng là đầu năm nay Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức những công trình, phần việc hướng tới lễ kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng". Bên cạnh đó là các phong trào thu hút rất đông tuổi trẻ Thủ đô mà cao điểm như chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc hay tuổi trẻ sáng tạo”, chị Nguyễn Mai Anh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội chia sẻ thêm.

Phát huy tinh thần Lý Tự Trọng

Với mỗi thanh niên Thủ đô được tận hiến cả tuổi xuân cho tổ quốc là một điều vinh dự. Phong trào "Ba sẵn sàng" với điểm nổ tại Đại học Sư phạm Hà Nội rồi nhân lên toàn Thủ đô và lan rộng cả miền Bắc cho thấy môi trường sư phạm, môi trường thanh niên luôn là ngòi nổ của những phong trào lớn. Còn với thanh niên ngày nay, đó là hiến dâng và sẵn sàng đi bất cứu nơi nào khi Tổ quốc cần.

Sáng mãi con đường cách mạng cho thanh niên trong kỷ nguyên mới
Các khách mời tại diễn đàn

Anh Lê Công Tuấn, sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cho rằng, vai trò của sinh viên, thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay vô cùng quan trọng. Lợi dụng những ưu thế trong thời đại công nghệ số 4.0, các thế lực thù địch, phản động lại tiếp tục gia tăng các hành động chống phá trên không gian mạng nhắm đến đối tượng là thanh, thiếu niên nhằm thực hiện âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trong giới trẻ. Trên cơ sở đó, đoàn viên, thanh niên phải là những người vững vàng về cả lý tưởng và bản lĩnh chính trị để có thể nhận thức đúng đắn.

Để giúp thanh niên nâng cao sức chiến đấu, tăng sức “đề kháng” và “miễn dịch” trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cần thực hiện, các tổ chức Đoàn cần tiếp tục tuyên truyền, việc giáo dục và định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên thông qua các lớp bồi dưỡng; diễn đàn trao đổi, chia sẻ; thông qua các kênh từ mạng xã hội cho tới các buổi tọa đàm, chia sẻ tri thức. Bản thân trong chính tâm khảm mỗi đoàn viên luôn tiếp bước, biết ơn truyền thống dân tộc, tiếp tục phát huy năng lực nhiệt huyết, sáng tạo của mình.

“Quan trọng là làm thế nào cho tốt, phù hợp và gần gũi với mỗi đoàn viên, thanh niên. Những phần việc, công trình cụ thể có thể giúp các tổ chức đoàn nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của những người trẻ tại chính đơn vị mình. Từ đó tổ chức phong trào phù hợp với thanh niên, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên xung kích, sáng tạo, tình nguyện, tham gia xây dựng Tổ quốc giàu đẹp, văn minh.", chị Nguyễn Mai Anh bày tỏ.

Đọc thêm

“Gặp gỡ tháng 10” trong không khí của những ngày thu lịch sử Đối thoại với Thanh niên

“Gặp gỡ tháng 10” trong không khí của những ngày thu lịch sử

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chia sẻ: “Trong không khí của những ngày thu lịch sử, trong khí thế hào hùng chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thời khắc mà thời tiết đẹp nhất trong năm cũng chính là thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII. Đây thực sự là một đại hội có ý nghĩa rất quan trọng”.
Động lực trẻ trong khát vọng phát triển công nghiệp văn hóa Đối thoại với Thanh niên

Động lực trẻ trong khát vọng phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội gặp mặt và đối thoại với thanh niên, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao Đỗ Đình Hồng bày tỏ tin tưởng rằng, giới trẻ sẽ là nhân tố quan trọng hiện thực hóa khát vọng đưa văn hóa trở thành động lực phát triển Thủ đô.
Ứng dụng kỹ thuật công nghệ xây dựng “Hà Nội văn minh, hiện đại” Đối thoại với Thanh niên

Ứng dụng kỹ thuật công nghệ xây dựng “Hà Nội văn minh, hiện đại”

TTTĐ - Tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10, nhiều bạn trẻ quan tâm đến nhóm vấn đề "Hà Nội văn minh, hiện đại".
Tháo gỡ rào cản đưa “Hà Nội học” vào nhà trường Đối thoại với Thanh niên

Tháo gỡ rào cản đưa “Hà Nội học” vào nhà trường

TTTĐ - Đưa môn “Hà Nội học” vào chương trình giáo dục trong nhà trường là một trong số các nội dung được thanh niên quan tâm, trao đổi tại chương trình Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô trong khuôn khổ Đại hội Hội LHTN TP Hà Nội.
Để Hà Nội thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”... Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Để Hà Nội thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”...

TTTĐ - Tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10, nhiều đại biểu thanh niên đã nêu ý kiến, đề xuất, hiến kế vào vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”, góp sức xây dựng "Hà Nội văn minh, hiện đại".
Người trẻ đi đầu trong xây dựng Hà Nội xanh Đối thoại với Thanh niên

Người trẻ đi đầu trong xây dựng Hà Nội xanh

TTTĐ - Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024- 2029, chiều 14/10, diễn ra chương trình đối thoại của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh với đoàn viên, thanh niên.
8.956 lượt thanh niên được vay 447 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh Đối thoại với Thanh niên

8.956 lượt thanh niên được vay 447 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Qua 1 năm triển khai thực hiện kết luận Hội nghị đối thoại của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với đoàn viên, thanh niên đã đạt được những kết quả cụ thể. Trong đó, 8.956 lượt thanh niên được vay 447 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô Đối thoại với Thanh niên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Chiều 14/10, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Nam Từ Liêm - Hà Nội), trong khuôn khổ Đại hội VIII Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội, đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội gặp mặt và đối thoại với thanh niên Thủ đô.
Thêm nhiều cây xanh, làm hồi sinh những dòng sông Hà Nội Nhịp sống trẻ

Thêm nhiều cây xanh, làm hồi sinh những dòng sông Hà Nội

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội có định hướng chiến lược trở thành TP “Xanh-Thông minh-Hiện đại” vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII. Vì thế, việc tạo thêm không gian xanh cho thành phố là điều cần thiết và được nhiều bạn trẻ mong muốn, kỳ vọng trước những quyết sách của TP Hà Nội.
"Đòn bẩy" giúp thanh niên khuyết tật Thủ đô tự tin toả sáng Đối thoại với Thanh niên

"Đòn bẩy" giúp thanh niên khuyết tật Thủ đô tự tin toả sáng

TTTĐ - Với hơn 3.000 hội viên sinh hoạt ở 23 câu lạc bộ thanh niên khuyết tật các quận, huyện, thị xã và 3 câu lạc bộ sinh hoạt theo sở thích, Hội Thanh niên khuyết tật Hà Nội là “mái nhà chung” chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi cho các hội viên; động viên, giáo dục thanh niên khuyết tật xóa bỏ mặt cảm, tích cực tham gia các hoạt động, đóng góp cho cộng đồng.
Xem thêm