Tag

Nhiều kỷ lục mới trong lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam

Tin Y tế 12/10/2024 09:52
aa
TTTĐ - Ngày 11/10, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã tổ chức Hội thảo "Khoa học về hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam lần thứ hai".
Lần đầu tiên thực hiện lấy đa tạng ca chết não tại tuyến tỉnh Sắp đưa vào hoạt động Trung tâm Ghép tạng trẻ em tại TP HCM Vì sao tỷ lệ hiến tạng từ người chết não của Việt Nam thấp? Phát động đăng ký hiến mô, tạng cứu người

Hội thảo có sự tham dự của 300 đại biểu đến từ các bệnh viện trong cả nước và 8 chuyên gia tới từ các nước có số lượng tạng hiến từ người chết cao nhất thế giới (Tây Ban Nha), cao nhất Châu Á (Hàn Quốc), cao nhất Đông Nam Á (Thái Lan) và nước có tốc độ phát triển nguồn hiến từ người chết não rất nhanh là Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho biết: Mặc dù chưa hết năm 2024 nhưng Việt Nam đã đạt được kỷ lục chưa từng có trong 32 năm lịch sử ghép tạng.

Theo ghi nhận từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, số ca chết não hiến mô tạng trong 9 tháng đầu năm nay lập con số ấn tượng với 25 ca (năm 2023 chỉ có 14 ca chết não hiến mô tạng), góp phần làm tăng số tạng hiến từ người chết não đạt 87/829 bệnh nhân ghép.

Đây cũng được coi là số kỷ lục của Việt Nam, vì trước đây, tỷ lệ tạng hiến từ người chết não khoảng 5-6%.

Hội vận động hiến mô bộ phận cơ thể người Việt Nam trao giấy khen tặng gia đình hiến tặng mô, tạng sau khi mất.
Hội vận động hiến mô bộ phận cơ thể người Việt Nam trao giấy khen tặng gia đình hiến tặng mô, tạng sau khi mất

Năm 1992, Việt Nam thực hiện ca ghép tạng đầu tiên, là ca ghép thận từ người cho sống. Đến nay, các y bác sĩ Việt Nam đã thực hiện hơn 8.000 trường hợp ghép tạng, trong đó có hơn 7.000 ca ghép thận, 500 ca ghép gan, làm chủ nhiều kỹ thuật khó.

Theo PGS Đồng Văn Hệ, mặc dù là điểm sáng ghép tạng ở châu Á nhưng số lượng ca ghép tạng từ người cho chết não tại Việt Nam rất khiêm tốn.

Ca ghép tạng từ người cho chết não đầu tiên là vào tháng 5/2010. Tính đến tháng 10/2022, chúng ta chỉ có hơn 130 ca ghép tạng từ người cho chết não. Trung bình trong giai đoạn này có 11 ca ghép mô tạng từ người cho chết não mỗi năm.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Y tế, Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam chia sẻ: Thực tế tỷ lệ người chết não hiến tạng của Việt Nam vẫn nằm trong nhóm thấp nhất thế giới, đứng thứ 3 từ dưới lên.

Trong đó, nhiều thách thức dẫn đến tình trạng này, PGS Tiến nhấn mạnh một trong những khó khăn trong vận động hiến tạng xuất phát từ quan niệm chết phải toàn thây của nhiều người Việt. Nhiều người vẫn chưa nhận thức được hiến tạng là văn hóa, trách nhiệm và từ bi với cộng đồng.

Đọc thêm

Nhiều cá nhân, cơ sở y tế, thẩm mỹ bị xử phạt Tin Y tế

Nhiều cá nhân, cơ sở y tế, thẩm mỹ bị xử phạt

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều cá nhân, cơ sở y tế, cơ sở thẩm mỹ vi phạm quy định pháp luật trong quá trình hoạt động.
Quy định mới về công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm và cung cấp dịch vụ diệt khuẩn bằng chế phẩm Tin Y tế

Quy định mới về công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm và cung cấp dịch vụ diệt khuẩn bằng chế phẩm

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 129/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 91/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.
Tỷ số giới tính ở mức 111 bé trai/100 bé gái Tin Y tế

Tỷ số giới tính ở mức 111 bé trai/100 bé gái

TTTĐ - Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2024.
Hơn 85% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ Tin Y tế

Hơn 85% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ

TTTĐ - Hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam, quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương Người cao tuổi tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số.
Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh Công nghệ số

Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh

TTTĐ - Trong hai năm qua, cuộc “cách mạng” lớn nhất của ngành y tế Thủ đô là chuyển đổi số. Kết quả bước đầu đã đáp ứng được kỳ vọng của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế khi đã tin tưởng, quyết định lựa chọn Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn.
Nhiều chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe người dân miền núi Sức khỏe

Nhiều chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe người dân miền núi

TTTĐ - Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, cùng hệ thống y tế cơ sở, việc chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam ngày càng được đảm bảo.
Tỷ số giới tính khi sinh đạt 110,2 trẻ trai/100 trẻ gái Tin Y tế

Tỷ số giới tính khi sinh đạt 110,2 trẻ trai/100 trẻ gái

TTTĐ - Sáng 8/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10).
Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống đuối nước cho trẻ Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống đuối nước cho trẻ

TTTĐ - Ngày 8/10, Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ báo chí và truyền thông về phòng chống đuối nước trẻ em.
Dịch bệnh sốt xuất huyết bước vào giai đoạn cao điểm Tin Y tế

Dịch bệnh sốt xuất huyết bước vào giai đoạn cao điểm

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 27/9 đến ngày 3/10), toàn thành phố ghi nhận 284 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 5 trường hợp so với tuần trước (279 trường hợp, không có ca tử vong).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân Tin Y tế

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân với số tiền 100 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của Công ty TNHH Dược phẩm Vimedco trong thời gian 2 tháng.
Xem thêm