Tag
Huyện Thanh Oai (Hà Nội)

Nhân rộng hiệu quả các mô hình du lịch sinh thái

Du lịch 07/07/2023 09:00
aa
TTTĐ - Nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam Thủ đô Hà Nội, huyện Thanh Oai với nhiều tiềm năng, lợi thế để nhân rộng các mô hình du lịch sinh thái đặc trưng.
Hà Nội: Phát triển nông nghiệp xanh gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm Phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm từ thế mạnh nông nghiệp Nâng cao chất lượng các điểm đến du lịch Đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái

Lấy du lịch văn hóa làm nền tảng để phát triển

Với bề dày lịch sử, văn hóa của đồng bằng Bắc Bộ, đến nay, huyện Thanh Oai có 266 di tích, trong đó có 151 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và thành phố. Cùng với đó là những lễ hội truyền thống phong phú và độc đáo, lưu giữ được nhiều giá trị lịch sử văn hóa của dân tộc. Tiêu biểu là đền Nội, thôn Bình Đà, xã Bình Minh có lễ hội Bình Đà được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội Bình Đà có nhiều điểm đặc sắc, thủ tục tế lễ được lưu truyền qua hàng nghìn năm, nay vẫn được các thế hệ người dân Bình Đà trân trọng lưu truyền đời này qua đời khác.

Cây đa trong chùa Bối Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai được công nhận Cây di sản Việt Nam
Cây đa trong chùa Bối Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai được công nhận Cây di sản Việt Nam

Ở Thanh Oai, tại thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương còn có Nhà lưu niệm Bác Hồ, nơi lưu dấu ký ức về Bác khi Bác ở và làm việc tại đây 25 ngày đêm (19/02/1946 - 13/01/1947)…

Thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai cũng là mảnh đất địa linh nhân kiệt với truyền thống bề dày lịch sử, văn hóa, cách mạng. Trên địa bàn thôn có 5 di tích được xếp hạng, trong đó có 3 di tích được xếp hạng di tích quốc gia tiêu biểu: Chùa Bối Khê, đình Kim, nhà thờ Trạng nguyên Nguyễn Trực... Nguồn di sản đồ sộ, quý báu là cơ sở để huyện Thanh Oai phát triển du lịch văn hóa - tâm linh.

Huyện Thanh Oai cũng là mảnh đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống lịch sử lâu đời, với 46 nhà khoa bảng được ghi danh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám và vinh dự được 6 lần Bác Hồ về thăm và làm việc.

Nhiều điểm du lịch làng nghề hấp dẫn

Về Thanh Oai, du khách không chỉ được đắm mình trong vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính của di tích và những lễ hội truyền thống đặc sắc, mà còn được hòa mình vào vẻ đẹp thiên nhiên của một miền quê vùng đồng bằng Bắc Bộ với những ngôi làng cổ và các nghề truyền thống đặc sắc như: Làng Cự Đà (xã Cự Khê) chuyên làm tương và miến; làng Chuông (xã Phương Trung) làm nón lá; làng Ước Lễ (xã Tân Ước) làm giò chả; nghề điêu khắc Võ Lăng, lồng chim Canh Hoạch (xã Dân Hòa)…

Bằng sự khéo léo và kinh nghiệm được kế thừa, nhiều nghệ nhân Thanh Oai đã tìm ra hướng đi mới để nghề truyền thống được tồn tại, phát triển nhằm nâng cao vị thế sản phẩm làng nghề. Trong đó, làng Chuông đã phát triển trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn dành cho du khách trong nước và quốc tế tham quan với nhiều hoạt động trải nghiệm tạo cảm giác thú vị cho du khách khi tự tay làm nên những chiếc nón.

Du khách Việt Nam thích thú khi được đội nón làng chuông
Du khách thích thú khi được đội nón làng Chuông, huyện Thanh Oai

Với 44 làng đã được công nhận là làng nghề, một trong những lợi thế nổi bật để Thanh Oai phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng so với các địa phương khác.

Việc phát triển du lịch tại các vùng đất có nhiều làng nghề ngoài đem lại lợi ích kinh tế – xã hội, còn góp phần bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của từng địa phương.

Bên cạnh kho tàng di sản văn hóa đồ sộ, Thanh Oai còn sở hữu tài nguyên du lịch sinh thái với các điểm đến có cảnh quan đẹp như: Khu đầm Thanh Cao và Cao Viên, vườn cây ăn trái tại 7 xã ven sông Đáy… đáp ứng nhu cầu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần và vui chơi giải trí của du khách. Bên cạnh đó phải kể đến xã Kim An, nơi đã, đang đẩy mạnh chuyển đổi sang trồng cây ăn quả như: Bưởi Diễn, cam Canh, ổi Đài Loan, táo… Hiện nay, người dân vùng bãi Kim An đã gắn du lịch nông nghiệp với nghề trồng cây ăn quả.

Đặc biệt dịp cuối năm, người dân khắp nơi về Kim An đặt bưởi cảnh, mua cam Canh, ổi, táo và chụp ảnh lưu niệm, tham quan những vườn cây ăn quả. Mô hình này không chỉ giúp người dân tiêu thụ sản phẩm mà qua người tiêu dùng, vùng cây ăn quả Kim An còn được quảng bá rộng rãi, hiệu quả.

Những năm gần đây thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết 06-NQ/TU của Thành uỷ Hà Nội về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo”; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Oai khoá XXII nhiệm kỳ 2015 - 2020 và khoá XXIII nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Thanh Oai đã ban ban hành một hệ thống các văn bản nhằm chỉ đạo, tổ chức thực hiện, khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch văn hoá của huyện phấn đấu đưa du lịch huyện Thanh Oai từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện.

Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, huyện Thanh Oai đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Phát triển thị trường, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch...

Hiện nay, huyện đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách, trong đó, lấy du lịch văn hóa làm nền tảng phát triển các loại hình du lịch khác như: Du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch trải nghiệm.

Đọc thêm

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng Du lịch

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tổng quan trong 9 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh vẫn đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt là trong việc thu hút khách du lịch quốc tế và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê

TTTĐ - Nổi tiếng với phong cảnh hữu tình và văn hoá độc đáo, Việt Nam còn được biết đến là một thiên đường cà phê. Lịch sử trồng cà phê lâu đời đã giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất cà phê. Văn hóa cà phê len lỏi và trải dài từ thành thị sôi động đến vùng quê thanh bình, từ quán xá nhỏ xinh tới đồn điền thênh thang. Điều này mang đến cho những người yêu cà phê nhiều trải nghiệm đa dạng và đặc sắc.
9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt Du lịch

9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã đón được 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới Du lịch

Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới

TTTĐ - Miễn visa cho toàn bộ du khách, hệ thống hạ tầng đẳng cấp thế giới, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí… chính là những lý do khiến Phú Quốc đang vụt sáng trở thành một “điểm nóng” mới của du lịch MICE.
Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp Du lịch

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành
Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Xem thêm