Tag

Tiếp tục đóng góp trí tuệ, hiến kế cho Thủ đô phát triển

Tin tức 05/10/2024 18:20
aa
TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, chưa bao giờ Hà Nội có đầy đủ các điều kiện để phát triển như hiện nay khi Luật Thủ đô được ban hành và hai quy hoạch Thủ đô đã hoàn thành. Lãnh đạo TP mong muốn các nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo tiếp tục tư vấn, phản biện, đóng góp cho TP để Luật Thủ đô và các quy hoạch sớm được đưa vào cuốc sống…
Quy định mức chi xây dựng văn bản triển khai Luật Thủ đô Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển"

Chiều 5/10, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức gặp mặt đại biểu nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Dự buổi gặp mặt, về phía Trung ương có: Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa Thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Về phía lãnh đạo TP có Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác tôn giáo TP Nguyễn Văn Phong; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; lãnh đạo các sở, ban, ngành TP.

Tham dự hội nghị có 91 đại biểu tiêu biểu đại diện đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo trên địa bàn TP.

Tiếp tục đóng góp trí tuệ, hiến kế cho Thủ đô phát triển
Quang cảnh buổi gặp mặt

Cống hiến công sức, trí tuệ, hiến kế cho Thủ đô

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thị Kim Dung ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của Thủ đô Hà Nội trong suốt 70 năm qua, đồng thời, khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong những năm gần đây.

Đồng chí nhấn mạnh: Có được những kết quả đó bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền và MTTQ các cấp, còn có sự đóng góp tích cực của đội ngũ nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc các tôn giáo.

Với trách nhiệm và tình yêu Hà Nội, đội ngũ nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc các tôn giáo Thủ đô đã cống hiến công sức, trí tuệ, hiến kế để TP hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và đạt được những thành tựu to lớn như ngày hôm nay.

Phó Chủ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng cho biết, những năm qua, các tôn giáo đã thực hiện đúng Hiến chương của Giáo hội, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, luôn đoàn kết, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ, đóng góp rất tích cực trong công tác mở rộng, tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tiếp tục đóng góp trí tuệ, hiến kế cho Thủ đô phát triển
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu tại buổi gặp mặt

Các tổ chức tôn giáo đã đồng hành trong công tác an sinh xã hội, công tác giảm nghèo, hoạt động từ thiện nhân đạo, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường; chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả các chương trình dự án trọng điểm của TP: Thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô, các tổ chức tôn giáo đã vận động di chuyển trên 11.000 ngôi mộ, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4.

Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam các cấp, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, các tổ chức tôn giáo đã vận động quyên góp tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm cho Nhân dân các tỉnh bị thiệt hại phía Bắc và trên địa bàn TP với tổng số tiền trên 26 tỷ đồng và hàng hóa, nhu yếu phẩm trị giá trên 3 tỷ đồng…

Đồng hành cùng chính quyền Thủ đô trong phát triển văn hóa còn có sự đóng góp rất lớn của trên 3.000 hội viên, đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Các văn nghệ sĩ, trí thức đã đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn, bảo tồn và phát triển văn hóa, đặc biệt là văn hóa truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Tiếp tục đóng góp trí tuệ, hiến kế cho Thủ đô phát triển
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương tặng quà các đại biểu

TP đã ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hóa, phấn đấu đến năm 2045, kinh tế du lịch sẽ trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô; Nghị quyết 02-NQ/TU về trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2030.

Mong muốn có thêm nhiều chủ trương, quyết sách phát triển Thủ đô

Phát biểu tại buổi gặp mặt, NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật TP, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chia sẻ: Những năm qua, hội viên của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật TP đã sáng tác nhiều tác phẩm có chất lượng phục vụ Nhân dân Thủ đô và cả nước. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hội đã mở cuộc vận động sáng tác về văn học nghệ thuật; tham gia nhiều chương trình kỷ niệm...

Tiếp tục đóng góp trí tuệ, hiến kế cho Thủ đô phát triển
NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội

NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho biết, những ngày này, cùng với các văn nghệ sỹ Thủ đô, nhà hát kịch Hà Nội đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng. Trong đó nổi bật là việc dựng lại vở kịch “Hẹn ngày trở lại” của tác giả Lưu Quang Vũ, thông qua vở kịch đã thể hiện tinh thần bất khuất, anh hùng nhưng cũng đầy hào hoa, lịch lãm của người Hà Nội trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô chính là dịp để văn nghệ sỹ Thủ đô tái hiện lại quá khứ hào hùng của Hà Nội.

Chứng kiến những đổi thay tích cực của TP trong những năm qua, PGS, TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội nữ trí thức TP chia sẻ: Hội Nữ trí thức TP thấu hiểu được trách nhiệm của mình trong việc góp sức để đưa Hà Nội ngày càng phát triển. Đội ngũ nữ trí thức Thủ đô hứa sẽ cố gắng làm hết sức để góp sức tri ân Hà Nội, trả ân những người đã hy sinh trong chiến tranh để có được Hà Nội hôm nay.

PGS. TS Bùi Thị An cũng mong muốn các đồng chí lãnh đạo TP sẽ có nhiều chủ trương, quyết sách để đưa Hà Nội ngày càng phát triển văn hiến - văn minh - hiện đại.

Tiếp tục đóng góp trí tuệ, hiến kế cho Thủ đô phát triển
PGS. TS Bùi Thị An phát biểu tại buổi gặp mặt

Đại diện cho các tổ chức tôn giáo phát biểu tại buổi gặp mặt, Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam TP bày tỏ sự vui mừng khi được chứng kiến sự phát triển của Thủ đô từ ngày đầu giải phóng đến nay.

Ghi nhận những thành tựu đáng tự hào trong các lĩnh vực giao thông, giáo dục, văn hóa, đời sống… của TP, Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm mong muốn, thời gian tới, lãnh đạo TP tiếp tục quan tâm đến hoạt động của các tôn giáo và MTTQ để ngôi nhà chung của Thủ đô ngày càng phát triển, đoàn kết hơn nữa.

Hà Nội đang có đầy đủ các điều kiện để phát triển

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh buổi gặp mặt các nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là hoạt động vô cùng ý nghĩa. Từ đầu năm đến nay, TP đã phát động phong trào thi đua với 3 giai đoạn, với gần 50 nội dung, trong đó, có cả các hoạt động tại các tỉnh, TP khác.

Gần 50 hoạt động được tổ chức từ cấp địa phương đến TP. Nổi bật, có nhiều hoạt động hướng về người dân như xây dựng, sửa chữa 724 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo thuộc 15 huyện, thị xã với tổng kinh phí 61,98 tỷ đồng.

Tiếp tục đóng góp trí tuệ, hiến kế cho Thủ đô phát triển
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi gặp mặt

Mặt trận TP cũng tham mưu với TP dùng ngân sách sửa chữa, xây mới nhà cho những hộ dân bị ngập úng lâu ngày, cố gắng hoàn thành xong trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ công trình hạ tầng giao thông trọng điểm phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Vừa qua, TP đã khánh thành công trình Cung thiếu nhi, có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, hiện đại và được đầu tư lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, sự kiện ngày 10/10/1954 là một dấu mốc lịch sử, mở ra một thời kỳ mới của Thủ đô, thời đại Hồ Chí Minh. Trong suốt 70 năm qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều sự kiện, nhiều dấu ấn sâu đậm trong quá trình phát triển của Thủ đô, thể hiện bản sắc văn hóa, tính cách đặc trưng của người Hà Nội, thể hiện chiều sâu văn hóa thấm đẫm trong những người con Thủ đô, kể cả những ai không sinh ra, lớn lên ở Hà Nội nhưng trưởng thành ở mảnh đất này.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, trong 70 năm qua, về cơ bản, chúng ta được sống trong hòa bình nhưng cũng trải qua nhiều giai đoạn thử thách, cam go mà Hà Nội đã bản lĩnh, tự tin vượt qua. Có được điều đó là nhờ có sự quyết tâm, đồng lòng, nhất trí của tất cả người dân, trong đó, có vai trò quan trọng của các nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo đã góp phần vào khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin vào Đảng, chính quyền.

Tiếp tục đóng góp trí tuệ, hiến kế cho Thủ đô phát triển
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Cảm ơn, ghi nhận những đóng góp to lớn, quan trọng của các nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo đối trong quá trình phát triển của Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh chưa bao giờ Hà Nội có đầy đủ các điều kiện để phát triển như hiện nay, khi Luật Thủ đô vừa được Quốc hội thông qua; Quy hoạch Thủ đô cũng xác định 5 trụ cột phát triển, trong đó, có 2 trụ cột rất quan trọng, thứ nhất là văn hóa và con người, thứ hai là đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong mong các nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo tiếp tục tư vấn, phản biện, đóng góp cho TP để sớm hoàn thiện các cơ chế chính sách Luật Thủ đô cho phép HĐND TP được ban hành.

MTTQ TP tiếp tục đóng góp ý kiến, phản biện để khi Quốc hội thông qua Quy hoạch Thủ đô sẽ giữ đúng quy hoạch, định hướng lớn để Thủ đô có điều kiện phát triển trong thời gian tới; xứng đáng là Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, người dân hạnh phúc, kết nối toàn cầu.

Đọc thêm

Đoàn đại biểu TP dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội Vương Thừa Vũ Tin tức

Đoàn đại biểu TP dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội Vương Thừa Vũ

TTTĐ - Sáng nay (5/10), đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm trưởng đoàn đã dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội - Trung tướng Vương Thừa Vũ tại Nhà lưu niệm Trung tướng Vương Thừa Vũ, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì.
Quận Long Biên gắn biển tuyến đường 40m qua phường Ngọc Lâm, Ngọc Thụy Tin tức

Quận Long Biên gắn biển tuyến đường 40m qua phường Ngọc Lâm, Ngọc Thụy

TTTĐ - Sáng 5/10, quận Long Biên (Hà Nội) tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
Sớm đưa Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động Tin tức

Sớm đưa Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, UBND TP khẩn trương chỉ đạo, hoàn thiện các thủ tục theo quy định để sớm đưa Trung tâm vào hoạt động đảm bảo ổn định, thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Quy định mức chi xây dựng văn bản triển khai Luật Thủ đô Tin tức

Quy định mức chi xây dựng văn bản triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Quy định một số nội dung chi, mức chi xây dựng văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 ngày 28/6/2024.
Sử dụng nguồn dư cải cách tiền lương chi cho đầu tư phát triển Tin tức

Sử dụng nguồn dư cải cách tiền lương chi cho đầu tư phát triển

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã nhất trí cho phép các quận Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách quận để chi đầu tư phát triển năm 2024. Cụ thể: Quận Hoàn Kiếm 300 tỷ đồng; quận Thanh Xuân 116, 769 tỷ đồng; quận Bắc Từ Liêm 420 tỷ đồng.
Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND TP Hà Nội Tin tức

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 4/10, tại kỳ họp thứ mười tám, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô Tin tức

Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô

TTTĐ - Phấn đấu năm 2035, diện tích nhà ở đạt khoảng 28m2 sàn/người; diện tích cây xanh toàn đô thị đạt 6m2/người; số lượng quận gồm 16 địa phương; hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô ...
Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết Tin tức

Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô Tin tức

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (4/10), triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm là một trong những hoạt động trọng tâm của TP Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10 Tin tức

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10

TTTĐ - Sáng 4/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo thông tin, giới thiệu về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
Xem thêm