Tag

Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh: “Địa chỉ đỏ” của bao thế hệ thanh niên

Camera 360 trẻ 24/03/2023 17:12
aa
TTTĐ - Trải qua chặng đường gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, Nhà Văn hóa Thanh niên (NVHTN) TP Hồ Chí Minh luôn là “địa chỉ đỏ”, điểm hẹn sinh hoạt văn hóa, giải trí của giới trẻ; Là nơi học tập và nuôi dưỡng lý tưởng về lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc của bao thế hệ thanh niên thành phố.
“Bão” sách đến Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh Mang tiếng hát kết nối những trái tim Thành đoàn TP Hồ Chí Minh: Sôi nổi các hoạt động ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 148

“Địa chỉ đỏ” của phong trào thanh niên

Theo dòng lịch sử, trước giải phóng, địa chỉ số 4 Duy Tân (nay là số 4 đường Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, Quận 1) là trung tâm đấu tranh chính trị của thanh niên, sinh viên, học sinh do Thành đoàn Sài Gòn - Gia Định trực tiếp lãnh đạo. Đây cũng là nơi khởi phát của các phong trào đấu tranh đòi hòa bình, thống nhất đất nước, đòi tự trị đại học, chống đôn quân bắt lính và là nơi chứng kiến những đêm không ngủ, hát cho dân tôi nghe, đốt lửa căm thù của tuổi trẻ thành phố... Những phong trào này từng gây tiếng vang lớn, lan tỏa khắp mọi nơi và được sự ủng hộ của nhiều thành phần, nhiều giới trong xã hội.

Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh: “Địa chỉ đỏ” của bao thế hệ thanh niên
Nhà văn hoá Thanh niên TP Hồ Chí Minh, "Địa chỉ đỏ" của phong trào thanh niên thành phố

Trong giai đoạn 1963 - 1975, địa điểm số 4 Duy Tân là trụ sở hoạt động của những tổ chức công khai do Thành đoàn lãnh đạo, như: Tổng đoàn Học sinh Sài Gòn, Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, Hội đồng đại diện Sinh viên Sài Gòn, Hội Sinh viên sáng tác, Đoàn Văn nghệ học sinh - sinh viên Sài Gòn; Nơi tổ chức đêm văn nghệ mừng Tết Quang Trung năm 1968…

Trưa 30/4/1975, các mũi tiến công và 5 cánh quân ở nội thành của Thành đoàn đã vào tiếp quản nhà số 4 Duy Tân. Lời hẹn gặp nhau ở số 4 Duy Tân của các cánh quân Thành đoàn, các chiến sĩ của phong trào, những người con yêu thành phố, những người vừa từ nhà tù, từ rừng sâu, từ những nơi trú ẩn bí mật đã kéo về đây.

Sáng 1/5/1975, các đồng chí lãnh đạo Thành đoàn đã họp phiên đầu tiên. Trụ sở Tổng hội Sinh viên số 4 Duy Tân đã trở thành trụ sở Đoàn trong những ngày đầu giải phóng.

Tháng 9/1975, Ban Thường vụ Thành đoàn đã quyết định chọn số 4 Duy Tân làm Câu lạc bộ Thanh niên. Ngày 15/8/1979, Câu lạc bộ Thanh niên được quyết định nâng cấp thành NVHTN.

Ngày 26/3/1985, Ban Thường vụ Thành đoàn đã ra Quyết định số 79/TV/85 đặt bia truyền thống kỷ niệm tại NVHTN với nội dung: “4 Duy Tân - Trung tâm đấu tranh công khai của tuổi trẻ thành phố thời đánh Mỹ” và xếp địa điểm số 4 Duy Tân vào lịch sử truyền thống của Đoàn Thanh niên thành phố
Ngày 26/3/1985, Ban Thường vụ Thành đoàn đã ra Quyết định số 79/TV/85 đặt bia truyền thống kỷ niệm tại NVHTN với nội dung: “4 Duy Tân - Trung tâm đấu tranh công khai của tuổi trẻ thành phố thời đánh Mỹ” và xếp địa điểm số 4 Duy Tân vào lịch sử truyền thống của Đoàn Thanh niên thành phố

Tiếp tục kế thừa truyền thống của số 4 Duy Tân, NVHTN là nơi diễn ra các hoạt động Đoàn, hoạt động văn hóa, thể thao, khoa học kỹ thuật, công tác xã hội, phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi giải trí cho các thế hệ thanh niên.

Ngày 26/3/1985, Ban Thường vụ Thành đoàn đã ra Quyết định số 79/TV/85 đặt bia truyền thống kỷ niệm tại NVHTN với nội dung: “4 Duy Tân - Trung tâm đấu tranh công khai của tuổi trẻ thành phố thời đánh Mỹ” và xếp địa điểm số 4 Duy Tân vào lịch sử truyền thống của Đoàn Thanh niên thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Linh, lúc bấy giờ là Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã đến dự và cắt băng khánh thành bia truyền thống này.

Điểm hẹn của giới trẻ

Xuyên suốt hành trình xây dựng và phát triển, NVHTN hoạt động luôn gắn liền với những giai đoạn lịch sử nhất định theo chủ trương chung của thành phố. Trước giải phóng, đây là nơi tập hợp thanh niên, trung tâm đấu tranh công khai của sinh viên thành phố trong sự nghiệp chống Mỹ. Sau giải phóng, để phù hợp với tình hình mới, NVHTN hướng đến giáo dục lớp trẻ về lối sống, nếp sống mới văn minh, bảo vệ môi trường, thiên nhiên, rèn luyện kỹ năng, nâng cao kiến thức, thể lực…

Là một trong những đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, ngày nay, NVHTN được xem là điểm đến quen thuộc của các bạn trẻ yêu thích các hoạt động Đoàn, Hội; Được tham gia, trải nghiệm và được chia sẻ thông tin thông qua những hoạt động này.

Trong gần 50 năm qua, NVHTN đã thu hút hàng chục triệu lượt thanh niên đến tham gia sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí.

Lễ hội Áo dài năm 2023 - một sự kiện ghi dấu ấn tại Nhà Văn hóa Thanh niên
Lễ hội Áo dài năm 2023 - một sự kiện ghi dấu ấn tại Nhà Văn hóa Thanh niên

Bạn Hoài Anh, cựu sinh viên trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Hồi còn là sinh viên, NVHTN là địa điểm thường xuyên lui tới của mình và nhóm bạn. Ở đây, mình từng tham gia nhiều nhóm, hội do Thành đoàn tổ chức. Các hoạt động đều mang đến những trải nghiệm thú vị, thực tế, ý nghĩa mà môi trường khác hiếm khi mang lại”.

NVHTN hiện đang là điểm cầu sinh hoạt của hơn 30 câu lạc bộ, đội, nhóm, thu hút hàng ngàn thành viên. Nội dung sinh hoạt của các câu lạc bộ, đội, nhóm trải rộng trên nhiều lĩnh vực, nổi bật là: Câu lạc bộ tiếng Anh, Câu lạc bộ Thư pháp, Câu lạc bộ Ca sĩ trẻ, Câu lạc bộ Đờn ca tài tử, Câu lạc bộ Thời trang thanh niên, Câu lạc bộ Võ thuật... Bên cạnh việc tổ chức hoạt động chuyên môn, sở thích, các câu lạc bộ, đội, nhóm NVHTN còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện và nhiều hoạt động xã hội khác.

Đặc biệt, với thế mạnh là đơn vị chuyên về hoạt động đào tạo và tổ chức sự kiện, trong những năm qua, nhiều sự kiện lớn, chuyên nghiệp đã được tổ chức tại đây. Có thể kể đến như: Lễ hội Áo dài, Lễ hội Văn hóa các nước, Liên hoan các nhóm nhảy quốc tế Hipfest, Triển lãm “Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam”, Liên hoan ẩm thực “Món ngon các nước”... Ngoài ra, đây còn là nơi thường xuyên được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Trung ương và thành phố.

Từ khi thành lập cho đến nay, NVHTN vẫn giữ tôn chỉ mục đích là “điểm hẹn” cho giới trẻ thành phố tìm đến học tập, rèn luyện, giải trí, trải nghiệm những kiến thức mới và kết nối những người cùng lý tưởng. Đồng thời, nơi đây là “cánh tay phải” của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh trong tập hợp lực lượng, nhất là giới trẻ và văn nghệ sĩ trẻ, tham gia các hoạt động chính trị - xã hội của thành phố, góp phần bồi dưỡng lớp thanh niên “vừa hồng vừa chuyên”.

Đúng như đồng chí Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc NVHTN từng chia sẻ tại buổi lễ khánh thành Không gian trẻ sáng tạo - Youth Space: “Nơi này sẽ giúp cho giới trẻ thành phố thực hiện những giấc mơ tương lai và để NVHTN thực sự là “Điểm hẹn tuổi trẻ”, đúng như kỳ vọng và tin yêu của bao cán bộ Đoàn, các bạn trẻ đã từng gắn bó và trưởng thành từ ngôi nhà mang tên “Nhà Văn hóa Thanh niên” này”.

Đọc thêm

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao Camera 360 trẻ

Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao

TTTĐ - Với mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng cao cơ hội được tiếp cận tri thức, Tỉnh đoàn Ninh Thuận và Câu lạc bộ cựu cán bộ Đoàn đã chung tay xây dựng thư viện khuyến học tại xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc.
Xem thêm