Tag
Nhà trưng bày Hoàng Sa:

Nơi khơi dậy tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ

Xã hội 02/09/2024 06:00
aa
TTTĐ - Nhà trưng bày Hoàng Sa tọa lạc tại thành phố Đà Nẵng, là một địa chỉ đỏ, nơi lịch sử và hiện tại giao hòa. Mỗi hiện vật tại đây không chỉ là một bằng chứng lịch sử hùng hồn, mà còn là một bài học sinh động về lòng yêu nước, ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc Việt Nam.
Đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước Nhân lên niềm tự hào dân tộc và lòng yêu nước cho thế hệ trẻ
Nhà trưng bày Hoàng Sa, nơi lưu lại những cột mốc chủ quyền và cuộc đấu tranh bảo vệ quần đảo Hoàng Sa hàng trăm năm qua của người dân Việt
Nhà trưng bày Hoàng Sa, nơi lưu lại những cột mốc chủ quyền và cuộc đấu tranh bảo vệ quần đảo Hoàng Sa hàng trăm năm qua của người dân Việt

Mỗi hiện vật là một câu chuyện

Bước vào Nhà trưng bày Hoàng Sa, du khách như lạc vào một bảo tàng sống động, nơi lưu giữ những câu chuyện lịch sử hào hùng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Mỗi hiện vật, từ những bản đồ cổ xưa, thư tịch Hán Nôm cho đến các đồ gốm sứ, công cụ lao động, đều là những bằng chứng không thể chối cãi khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Từng hiện vật, bức ảnh tại Nhà trưng bày Hoàng Sa như những lời kể về một câu chuyện lịch sử hào hùng
Từng hiện vật, bức ảnh tại Nhà trưng bày Hoàng Sa như những lời kể về một câu chuyện lịch sử hào hùng

Đặc biệt, với thiết kế độc đáo hình "Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam" đã tạo nên một điểm nhấn ấn tượng, kết nối quá khứ và hiện tại. Hình ảnh con dấu, biểu trưng tối cao cho quyền lực và sự xác thực, đã khẳng định một cách hùng hồn quá trình Việt Nam xác lập và thực thi chủ quyền đối với Hoàng Sa từ thời các chúa Nguyễn. Việc vua Minh Mạng đóng dấu trong văn bản thành lập hải đội Hoàng Sa là một minh chứng lịch sử rõ ràng nhất.

Với hơn 300 tài liệu, hiện vật, bản đồ, hình ảnh được trưng bày tại Nhà trưng bày Hoàng Sa theo 5 chủ đề như, vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ thời Nguyễn (1802 - 1945); Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945 - 1974; Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay.

Nhà trưng bày Hoàng Sa đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Mỗi bức ảnh, mỗi trang tư liệu đều là những mảnh ghép quan trọng, cùng nhau kể câu chuyện về một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Nơi đây là địa chỉ đỏ để người dân, du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ có cơ hội được học tập, nghiên cứu, cảm nhận về một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc
Nơi đây là địa chỉ đỏ để người dân, du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ có cơ hội được học tập, nghiên cứu, cảm nhận về một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc

Những họa tiết trang trí tinh xảo trên các hiện vật gốm sứ, những hình ảnh quen thuộc trong đời sống thường ngày của người Việt đã cho thấy sự gắn bó mật thiết giữa người dân Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa. Đó không chỉ là một mối quan hệ địa lý mà còn là một tình cảm sâu sắc, một phần không thể thiếu trong tâm hồn người Việt.

Điểm đến giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Từng hiện vật, từng bức ảnh tại Nhà trưng bày Hoàng Sa như những lời thì thầm, kể về một câu chuyện lịch sử hào hùng, khơi dậy lòng yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam. Nơi đây không chỉ là địa điểm tham quan, mà còn là một "lớp học sống" về lịch sử và pháp lý, giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Qua các buổi tham quan, học sinh, sinh viên được trực tiếp chạm vào lịch sử, được chứng kiến những bằng chứng sinh động về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa
Qua các buổi tham quan, học sinh, sinh viên được trực tiếp chạm vào lịch sử, được chứng kiến những bằng chứng sinh động về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

Qua các buổi tham quan, học sinh, sinh viên được trực tiếp chạm vào lịch sử, được chứng kiến những bằng chứng sinh động về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Những kiến thức thu được tại đây đã giúp các em hình thành ý thức trách nhiệm sâu sắc đối với biển đảo quê hương, nuôi dưỡng trong lòng mỗi người một ngọn lửa yêu nước mãnh liệt.

Chị Nguyễn Thị Mai, giáo viên đến từ Thủ đô Hà Nội, chia sẻ: "Tôi rất xúc động khi được tận mắt nhìn thấy những hiện vật lịch sử quý giá tại đây. Mỗi hiện vật đều như một câu chuyện, một bằng chứng sống động về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Tôi sẽ mang những kiến thức này về chia sẻ với học sinh của mình, để các em hiểu rõ hơn về lịch sử và ý nghĩa của biển đảo Tổ quốc".

Còn anh Trần Văn Nam, sinh viên đại học, bày tỏ: "Việc đến thăm Nhà trưng bày Hoàng Sa đã giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tôi cảm thấy tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc và quyết tâm đóng góp sức mình để bảo vệ biển đảo quê hương".

Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của đông đảo người dân, Nhà trưng bày Hoàng Sa đã không ngừng đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động. Bên cạnh việc trưng bày hiện vật, nơi đây còn tổ chức các buổi tọa đàm, các cuộc thi tìm hiểu về Hoàng Sa, các chương trình trải nghiệm thực tế... Nhờ đó, thông điệp về chủ quyền biển đảo đã được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Cán bộ Nhà trưng bày Hoàng Sa giới thiệu một cách có hệ thống các tư liệu, hình ảnh động và tĩnh về lịch sử, pháp lý, vị trí địa lý tự nhiên, hành chính... của Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dựa trên nền tảng công nghệ trưng bày đa phương tiện, hiện đại
Cán bộ Nhà trưng bày Hoàng Sa giới thiệu một cách có hệ thống các tư liệu, hình ảnh động và tĩnh về lịch sử, pháp lý, vị trí địa lý tự nhiên, hành chính... của Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dựa trên nền tảng công nghệ trưng bày đa phương tiện, hiện đại

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng, cho biết: “Những năm qua, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo nhận thức sâu sắc và nâng cao trách nhiệm trong các tầng lớp Nhân dân về chủ quyền biển đảo, quần đảo Hoàng Sa.

Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức lồng ghép công tác tuyên truyền với các chương trình tham quan, sưu tầm tư liệu với giáo dục lịch sử địa phương của các trường học trên địa bàn. Ngoài ra, nhà trưng bày phối hợp cùng với Thành đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Du lịch chủ động đưa tư liệu Hoàng Sa đến với du khách trong và ngoài nước.

Cùng với đó, đơn vị tổ chức trưng bày lưu động đến các trường đại học, phổ thông trên địa bàn thành phố để học sinh, sinh viên, giới trẻ được tiếp cận những tư liệu, những bằng chứng về sự thật lịch sử, cơ sở pháp lý cũng như thực tế về chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam”.

Nhà trưng bày Hoàng Sa không chỉ là một bảo tàng, mà còn là một ngọn hải đăng soi sáng lòng yêu nước của mỗi người dân Việt Nam. Nơi đây đã, đang và sẽ tiếp tục là một địa chỉ đỏ, góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với mỗi thế hệ người Việt, nhà trưng bày Hoàng Sa luôn là điểm đến để tìm về cội nguồn, hun đúc tinh thần yêu nước, sẵn sàng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọc thêm

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi Muôn mặt cuộc sống

Những em nhỏ thôn Kho Vàng xuống núi

TTTĐ - May mắn vì thoát nạn bởi sạt lở nghiêm trọng ngày 9/9 do ảnh hưởng của bão số 3 nhưng những em nhỏ ở thôn Kho Vàng vẫn còn bị ám ảnh, sợ hãi khi nhớ lại buổi sáng cả làng nháo nhác chạy lên núi tránh lũ.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h Môi trường

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h

TTTĐ - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13h ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15km/h.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Hà Nội sẻ chia với đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội Nguyễn Công Định đại diện tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trao số tiền 127.950.000 đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả khắc phục bão số 3 Môi trường

Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả khắc phục bão số 3

TTTĐ - Thường trực Thị ủy Sơn Tây yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả khắc phục hậu quả sau bão số 3 và ảnh hưởng của lũ trên địa bàn.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt

TTTĐ - Bí thư Huyện ủy Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân bị ảnh hưởng tại TDP số 11, thị trấn Quang Minh và thôn Ngự Tiền, xã Thanh Lâm.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Xem thêm