Tag

Làm rõ phương án ứng phó nguy cơ lộ lọt thông tin

Tin tức 22/10/2024 16:42
aa
TTTĐ - Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ các phương án ứng phó, giải quyết những vấn đề có thể phát sinh để tránh nguy cơ trong việc lộ lọt, mất an ninh, an toàn thông tin khi thành lập Trung tâm dữ liệu quốc gia.
Có hiện tượng lộ lọt thông tin, thông đồng trong đấu giá đất Cần quy định cấm làm lộ lọt thông tin cá nhân trong giao dịch điện tử

Chiều 22/10, Quốc hội nghe cơ quan soạn thảo và thẩm tra báo cáo về dự án Luật Dữ liệu.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã trình bày tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Dữ liệu.

Theo đó, việc xây dựng dự án Luật Dữ liệu nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, sử dụng hiệu quả dữ liệu phục vụ công tác quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ phát triển Chính phủ số và cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính; phát triển kinh tế, xã hội; phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Dự án luật được xây dựng dựa trên quan điểm quán triệt và cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về dữ liệu; phù hợp với tiến trình hội nhập, mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế; phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Dự án luật cũng bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, xã hội số.

Việc xây dựng dự án luật được tiến hành trên cơ sở tổng kết thực tiễn trong những năm qua; khắc phục những tồn tại, bất cập, hạn chế; thực hiện thống nhất, đồng bộ, sử dụng hiệu quả thông tin trong các cơ sở dữ liệu, phục vụ công tác quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các cá nhân vi phạm pháp luật.

Làm rõ phương án ứng phó nguy cơ lộ lọt, mất an toàn thông tin
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trình bày tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Dữ liệu

Đồng thời, dự án luật tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc khai thác, vận hành cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Luật quy định về xây dựng, phát triển, xử lý, quản trị dữ liệu; ứng dụng khoa học công nghệ trong xử lý dữ liệu; cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia; Trung tâm dữ liệu quốc gia; sản phẩm, dịch vụ về dữ liệu; quản lý Nhà nước về dữ liệu; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động về dữ liệu.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cơ bản nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Dữ liệu với những cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn đã nêu trong tờ trình của Chính phủ.

Tuy nhiên, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung một số quy định cụ thể về chiến lược dữ liệu quốc gia trong dự án luật để thuận tiện trong quá trình triển khai thực hiện.

Làm rõ phương án ứng phó nguy cơ lộ lọt, mất an toàn thông tin
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí quy định về Quỹ phát triển dữ liệu quốc gia là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở Trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ việc xây dựng, phát triển dữ liệu quốc gia; đồng thời đề nghị làm rõ về các nguồn tài chính hình thành quỹ; quy định rõ những hoạt động được chi từ ngân sách Nhà nước, hoạt động được chi từ quỹ, bảo đảm rõ ràng, minh bạch.

Bên cạnh đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng đề nghị làm rõ nguồn lực bảo đảm cho hoạt động thu thập, cập nhật, đồng bộ dữ liệu vào cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia; nghiên cứu bổ sung quy định cho phép các tổ chức, cá nhân khác được phép khai thác miễn phí trên cơ sở đóng góp, cung cấp dữ liệu cho các cơ sở dữ liệu này, nhằm khuyến khích các chủ thể cung cấp, chia sẻ dữ liệu để tạo nguồn dữ liệu phong phú, đầy đủ.

Về Trung tâm dữ liệu quốc gia, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị rà soát, làm rõ hơn về mô hình tổ chức, chức năng, quyền, nghĩa vụ của mô hình này; làm rõ tiến độ, hiệu quả của việc triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia; đồng thời có thêm báo cáo làm rõ các phương án ứng phó, giải quyết những vấn đề có thể phát sinh để tránh nguy cơ trong việc lộ lọt, mất an ninh, an toàn thông tin.

Về sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dữ liệu, thị trường dữ liệu và sàn giao dịch dữ liệu, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí với các quy định về sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dữ liệu, thị trường dữ liệu và sàn giao dịch dữ liệu trong dự án luật.

Tuy nhiên, đây là những nội dung đang được điều chỉnh bởi một số luật liên quan như: Luật Giao dịch điện tử, Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin mạng, Luật Viễn thông và đặc biệt là dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số.

Do đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cân nhắc, làm rõ mối quan hệ giữa các quy định của dự án luật này với quy định của các luật hiện hành và dự án Luật Công nghiệp công nghệ số để phân định phạm vi điều chỉnh bảo đảm phù hợp, tránh chồng chéo.

Đây là lĩnh vực mới, đặc thù, để có sự quản lý chặt chẽ, bảo đảm an ninh, an toàn thì có thể cân nhắc áp dụng thí điểm về sàn giao dịch dữ liệu. Do đó, trước mắt không cần thiết quy định quá chi tiết trong luật này mà giao Chính phủ tổ chức triển khai thí điểm và có báo cáo Quốc hội.

Đọc thêm

Hôm nay, Quốc hội họp bàn về vấn đề gì? Tin tức

Hôm nay, Quốc hội họp bàn về vấn đề gì?

TTTĐ - Hôm nay (22/10), Quốc hội sẽ nghe báo cáo và thẩm tra về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
Kỳ vọng những quyết sách lớn sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn Tin tức

Kỳ vọng những quyết sách lớn sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, đóng góp tâm huyết, trách nhiệm tại kỳ họp thứ 8 để các luật được thông qua sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn để phát triển kinh tế - xã hội.
Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số Tin tức

Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số

TTTĐ - Trí thức trẻ, với sự nhanh nhẹn và khả năng tiếp thu công nghệ mới, đang trở thành động lực chính trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.
Chính phủ xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) với 6 chính sách lớn Thời sự

Chính phủ xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) với 6 chính sách lớn

TTTĐ - Một trong những chính sách lớn đó là quản lý hoạt động mua bán điện theo hướng thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh minh bạch, công bằng, hiệu quả và giá điện theo cơ chế thị trường.
Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến Tin tức

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến

TTTĐ - Công tác kết nạp Đảng trong sinh viên có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng, phát triển một thế hệ đảng viên mới vừa có sức trẻ, vừa có trí thức, khát vọng cống hiến vươn lên trong thời đại mới.
Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước Tin tức

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

TTTĐ - Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu sắc Thời sự

Phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu sắc

TTTĐ - Qua 15 năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã có nhiều tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa, tác động sâu sắc đến đời sống Nhân dân. Theo đó, toàn huyện đã đăng ký xây dựng được 3.845 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 2.261 mô hình tập thể, 1.584 mô hình cá nhân.
Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu Tin tức

Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

TTTĐ - Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có khuôn khổ hợp tác đầy đủ với EU.
Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới Tin tức

Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới

TTTĐ - Việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên không chỉ góp phần vào việc tạo dựng nguồn cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm huyết và trí tuệ cho tương lai, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ trẻ.
Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ Tin tức

Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ

TTTĐ - Cử tri kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với người có trách nhiệm không tổ chức tiếp công dân hoặc tiếp mang tính chất chiếu lệ, chưa chân thành lắng nghe, thật lòng giải quyết kiến nghị của người dân…
Xem thêm