Tag

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến

Tin tức 21/10/2024 19:58
aa
TTTĐ - Công tác kết nạp Đảng trong sinh viên có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng, phát triển một thế hệ đảng viên mới vừa có sức trẻ, vừa có trí thức, khát vọng cống hiến vươn lên trong thời đại mới.
Lựa chọn, bồi dưỡng học sinh ưu tú để tạo nguồn và phát triển Đảng Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới

Kết quả còn chưa tương xứng với tiềm năng

Sáng 21/10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng trong sinh viên”.

Đây là một chủ đề mang tính chiến lược, nhằm tập trung vào việc bồi dưỡng và phát triển lực lượng sinh viên, với tư cách là lực lượng trí thức trẻ có thể đóng góp một cách có hiệu quả vào sự phát triển của đất nước.

PGS.TS Bùi Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng Trường Kinh tế Quốc dân phát biểu tại hội thảo
PGS.TS Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại hội thảo

Theo PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Phát triển đảng viên trong sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển đảng viên nói riêng.

Một mặt, phát triển đảng viên trong sinh viên nhằm lựa chọn, bồi dưỡng tạo nguồn, kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú là sinh viên; qua đó, tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mặt khác, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, phù hợp với yêu cầu của Đảng và xu thế vận động của xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Trong giai đoạn qua, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội đã hành nhiều Chỉ thị, Đề án, Kế hoạch đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ trí thức và học sinh, sinh viên.

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến
Quang cảnh hội thảo

Tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường khóa XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025, đã xác định rõ ràng mục tiêu và phương hướng công tác phát triển Đảng, nhấn mạnh việc chú trọng vào phát triển đảng viên từ đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ và sinh viên.

Nghị quyết cũng đề ra yêu cầu thực hiện các mục tiêu phát triển Đảng hàng năm và toàn nhiệm kỳ, tăng cường sự phối hợp giữa các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức các phong trào thi đua để tạo môi trường thuận lợi cho việc phát hiện và bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu kết nạp vào Đảng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng đảng viên được kết nạp mới hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, trong đó đa số là sinh viên. Tuy nhiên, nếu so sánh với quy mô sinh viên chính quy của trường Đại học Kinh tế Quốc dân thì đây vẫn là kết quả còn nhiều hạn chế, chỉ mới xấp xỉ 0,5%/năm.

Tăng cường trách nhiệm, đảm bảo sự quan tâm đúng mức

Theo TS Nguyễn Thị Thắm - Giảng viên khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Phát triển Đảng tại các trường Đại học hiện nay có nhiều thuận lợi, như có sự hỗ trợ từ các tổ chức Đảng và Đoàn thanh niên; hầu hết các trường đều có chương trình bồi dưỡng chính trị, nâng cao nhận thức về Đảng cho sinh viên…

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến
Đại diện Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh phát biểu tham luận

Hiện ở các trường đại học lớn như: Đại học kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, sự phối hợp giữa Đảng uỷ nhà trường và Đoàn thanh niên luôn được chú trọng. Các phong trào thanh niên như “Sinh viên 5 tốt”, “Học tập và làm theo tấm gương đại đức Hồ Chí Minh” cùng các hoạt động tình nguyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên rèn luyện, phấn đấu và tham gia vào quá trình phát triển đảng.

Ngoài ra, mỗi năm nhà trường tổ chức 2-3 khoá học chính trị dành cho sinh viên, thu hút từ 200-300 sinh viên tham gia và đặt mục tiêu mỗi năm có 200-300 sinh viên vào Đảng.

Về giải pháp, TS Nguyễn Thị Thắm nhấn mạnh, đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng trong các trường ĐH, CĐ, Đảng uỷ khối, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và các tổ chức liên quan cần chú trọng nâng cao nhận thức và trách nhiệm, đảm bảo sự quan tâm đúng mức đến việc phát triển đảng viên trong sinh viên; Đồng thời thúc đẩy thực hiện các giải pháp cụ thể trong việc tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng; tạo nguồn và bồi dưỡng đảng viên; nâng cao chất lượng đảng viên mới…

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến
ThS. Trình Quốc Hưng (Học viện An ninh Nhân dân) tham luận tại hội thảo

Chia sẻ kinh nghiệm tại Học Viện An ninh Nhân dân, ThS. Trình Quốc Hưng (Học viện An ninh Nhân dân) cho biết: Hằng năm, tỷ lệ đảng viên được kết nạp ở mỗi học viện, trường Công an Nhân dân (CAND) dao động từ 15-20% so với tổng số sinh viên trong mỗi năm học.

Quán triệt chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương và hướng dẫn của các cơ quan chức năng cấp trên, đảng uỷ các Học viện, Nhà trường CAND hằng năm đều có nghị quyết lãnh đạo công tác phát triển đảng viên trong năm học, đánh giá nghiêm túc việc thực hiện nghị quyết trong báo cáo tổng kết năm học của cấp uỷ, tạo nên sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức cũng như hành động ở các đảng bộ.

"Số đảng viên mới kết nạp có quá trình rèn luyện, thử thách và thường xuyên được cấp uỷ đảng, đoàn thanh niên chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng nên đã nhanh chóng trưởng thành và phát huy tài năng. Thực hiễn đó đã góp phần quan trọng trong việc tiếp thêm sinh lực mới cho đảng bộ các trường CAND, là sự đóng góp đáng kể nâng cao vai trò các trường CAND nói riêng, chất lượng công tác xây dựng lực lượng CAND"- ThS. Trình Quốc Hưng cho biết.

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến
Đại diện sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại hội thảo

Từ kinh nghiệm của đơn vị, một trong những giải pháp được ThS. Trình Quốc Hưng đưa ra là cần làm tốt công tác phân loại, đánh giá đoàn viên làm thước đo để giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú… Cùng đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh viên là đảng viên được sinh hoạt đảng thuận lợi và rèn luyện, trưởng thành. Nhà trường cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tiến tới số hoá hồ sơ đảng viên, khắc phục những khó khăn trong chuyển sinh hoạt đảng…

Tạo chuyển biến về nhận thức, vai trò, trách nhiệm

Theo TS Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ Hà Nội, công tác kết nạp Đảng trong sinh viên có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng, phát triển một thế hệ đảng viên mới vừa có sức trẻ, vừa có trí thức, có khát vọng cống hiến vươn lên trong thời đại mới.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Khối kết nạp được 7.434 đảng viên (trong đó đảng viên là học sinh: 14 đảng viên, sinh viên là 5.279 đảng viên đạt tỷ lệ 71,0%, công chức, viên chức, lao động hợp đồng là 2.141 đảng viên đạt tỷ lệ 28,8%).

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến
TS Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Đa số trí thức và học sinh, sinh viên được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, không ngừng nỗ lực, cố gắng phấn đấu, rèn luyện bản thân và có nhiều đóng góp tích cực trong học tập, đào tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên.

Để nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên trong thời gian tới, theo TS Nguyễn Thanh Sơn: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các quan điểm, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác phát triển đảng nói chung, công tác phát triển đảng trong đội ngũ trí thức, học sinh, sinh viên nói riêng đến các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và toàn thể đảng viên tạo sự chuyển biến về nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy và cả hệ thống chính trị đến công tác phát triển đảng ngang tầm nhiệm vụ.

Về công tác tạo nguồn phát triển đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng căn cứ tình hình thực tế của đơn vị ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch hàng năm và cả nhiệm kỳ về công tác phát triển đảng, có chỉ tiêu rõ ràng và hệ thống phương pháp, lộ trình; thường xuyên kiện toàn, hướng dẫn, đôn đốc, kịp thời tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm, đề ra phương pháp phù hợp đưa công tác phát triển đảng đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến
Đại biểu tham dự hội thảo

Cùng với đó, các đơn vị tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho quần chúng ưu tú và đảng viên mới một cách đồng bộ trong toàn Đảng bộ Khối, sát với yêu cầu thực tiễn; nâng cao chất lượng cán bộ, giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính trị…

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường phát triển đảng gắn với nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp; đổi mới, nâng cao hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị trong nhà trường; tăng cường phát triển đảng gắn với chú trọng công tác kiểm tra giám sát và thi đua khen thưởng...

Đọc thêm

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước Tin tức

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

TTTĐ - Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu sắc Thời sự

Phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu sắc

TTTĐ - Qua 15 năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã có nhiều tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa, tác động sâu sắc đến đời sống Nhân dân. Theo đó, toàn huyện đã đăng ký xây dựng được 3.845 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 2.261 mô hình tập thể, 1.584 mô hình cá nhân.
Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu Tin tức

Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

TTTĐ - Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có khuôn khổ hợp tác đầy đủ với EU.
Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ Tin tức

Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ

TTTĐ - Cử tri kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với người có trách nhiệm không tổ chức tiếp công dân hoặc tiếp mang tính chất chiếu lệ, chưa chân thành lắng nghe, thật lòng giải quyết kiến nghị của người dân…
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn

TTTĐ - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực, thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn.
Vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài” Tin tức

Vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài”

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc phân cấp, phân quyền còn nhiều bất cập, vẫn tập trung nhiều ở Trung ương, vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài”...
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ĐBQH viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ĐBQH viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 21/10, trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu Quốc hội đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 8 Tin tức

Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 8

TTTĐ - Sáng 21/10, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV được khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Khẳng định uy tín, lan toả và bám sát thực tiễn Tin tức

Khẳng định uy tín, lan toả và bám sát thực tiễn

TTTĐ - Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tiếp tục đổi mới, bám sát yêu cầu thực tiễn, phục vụ ngày càng hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và đất nước...
Kỳ họp thứ 8 sẽ làm việc cả ngày thứ Bảy Tin tức

Kỳ họp thứ 8 sẽ làm việc cả ngày thứ Bảy

TTTĐ - Với khối công việc rất lớn, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ làm việc cả ngày thứ Bảy (có 4 tuần).
Xem thêm