Tag

Kiến nghị Quốc hội chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025

Tin tức 22/10/2024 11:57
aa
TTTĐ - Chính phủ trình Quốc hội chưa xem xét tăng lương cơ sở trong khu vực công, lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2025.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh dược Đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng bán thuốc tràn lan trên mạng

Năm 2024, ngân sách ước bội chi khoảng 389,4 nghìn tỷ đồng

Sáng 22/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025, kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm 2025-2027.

Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2024, dự toán thu ngân sách Nhà nước là 1.700,99 nghìn tỷ đồng, thực hiện 9 tháng đạt 85,1% dự toán, tăng 17,9% so cùng kỳ năm 2023.

Cả năm ước đạt 1.873,3 nghìn tỷ đồng, vượt 172,3 nghìn tỷ đồng, tăng 10,1% so dự toán; đạt tỷ lệ huy động vào ngân sách Nhà nước khoảng 16,5% GDP dự toán, trong đó từ thuế, phí đạt 13,1% GDP.

Kiến nghị Quốc hội chưa xem xét tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Chính phủ đánh giá, cơ bản ước các lĩnh vực thu ngân sách Nhà nước đều đạt và vượt dự toán giao. Trong đó, thu nội địa ước đạt 1.572,7 nghìn tỷ đồng, vượt 8,9% so dự toán; thu từ dầu thô đạt 59,3 nghìn tỷ đồng, vượt 28,9% so dự toán; thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 235,2 nghìn tỷ đồng, vượt 15,3% so dự toán.

Năm 2024, số thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm, gia hạn ước khoảng 189,6 nghìn tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Về chi ngân sách Nhà nước, dự toán chi là 2.119,4 nghìn tỷ đồng; thực hiện 9 tháng đạt 59,3%. Ước cả năm đạt 2.281,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,7% so dự toán, chủ yếu từ nguồn ước vượt dự toán thu.

Với kết quả thu chi như trên, dự toán bội chi ngân sách Nhà nước năm 2024 là 399,4 nghìn tỷ đồng, bằng 3,6% GDP. Ước bội chi cả năm khoảng 389,4 nghìn tỷ đồng, bằng 3,4% GDP, giảm 10 nghìn tỷ đồng so dự toán, do giảm chi nguồn vốn vay của ngân sách địa phương.

Kiến nghị không tăng lương khu vực công, lương hưu năm 2025

Về dự toán chi ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Nhà ước năm 2025, một trong những nguyên tắc là bố trí đủ chi trả lương cho khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi cho người có công và các chính sách an sinh xã hội khác.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, Chính phủ đã bố trí được nguồn thực hiện tăng lương cơ sở năm 2023 - 2024, góp phần quan trọng cải thiện đời sống người lao động khu vực công, thực hiện điều chỉnh chính sách với người nghỉ hưu, người có công và các đối tượng chính sách an sinh xã hội.

Kiến nghị Quốc hội chưa xem xét tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025
Quang cảnh phiên họp sáng 22/10

Năm 2025, để đảm bảo chi trả tiền lương khu vực công theo lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng, ngoài số cân đối bố trí từ nguồn thu ngân sách Nhà nước, dự kiến sử dụng khoảng 110 nghìn tỷ đồng từ nguồn tích lũy tiền lương.

Theo ông Phớc, năm 2025, ngoài số tiết kiệm chi 10% để đảm bảo nguồn cải cách tiền lương, trong tổ chức thực hiện, các bộ, ngành cơ quan Trung ương được đề nghị phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm của năm 2025 so với năm 2024 để giảm bội chi ngân sách và tăng chi các nhiệm vụ cần thiết, phát sinh hoặc bổ sung cho chi đầu tư công.

Nêu một số nội dung trình Quốc hội, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm 2025 chưa xem xét tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công. Trong điều hành, Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý bất hợp lý của một số đối tượng ngành nghề, như y tế, giáo dục.

Bên cạnh đó, mở rộng phạm vi sử dụng nguồn tích lũy dành cho cải cách tiền lương của ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương để điều chỉnh một số chính sách về lương hưu, trợ cấp, an sinh xã hội, tinh giản biên chế…

Chính phủ cũng kiến nghị cho phép một số địa phương có nguồn cải cách tiền lương lớn được sử dụng để đầu tư một số dự án lớn kết nối vùng, kết nối quốc gia, các công trình trọng điểm quốc gia trong trường hợp địa phương cam kết đảm bảo nguồn cải cách tiền lương và các chính sách sinh xã hội do Trung ương ban hành cho cả lộ trình đến năm 2030 không đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Ngoài ra, Chính phủ cũng kiến nghị sử dụng một phần quỹ tích lũy tiền của ngân sách Trung ương và địa phương còn dư và tổng hợp vào báo cáo ngân sách 2025 để bố trí đủ chi lương theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng cho các bộ ngành cơ quan Trung ương và địa phương.

Đọc thêm

Hôm nay, Quốc hội họp bàn về vấn đề gì? Tin tức

Hôm nay, Quốc hội họp bàn về vấn đề gì?

TTTĐ - Hôm nay (22/10), Quốc hội sẽ nghe báo cáo và thẩm tra về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
Kỳ vọng những quyết sách lớn sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn Tin tức

Kỳ vọng những quyết sách lớn sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, đóng góp tâm huyết, trách nhiệm tại kỳ họp thứ 8 để các luật được thông qua sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn để phát triển kinh tế - xã hội.
Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số Tin tức

Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số

TTTĐ - Trí thức trẻ, với sự nhanh nhẹn và khả năng tiếp thu công nghệ mới, đang trở thành động lực chính trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.
Chính phủ xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) với 6 chính sách lớn Thời sự

Chính phủ xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) với 6 chính sách lớn

TTTĐ - Một trong những chính sách lớn đó là quản lý hoạt động mua bán điện theo hướng thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh minh bạch, công bằng, hiệu quả và giá điện theo cơ chế thị trường.
Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến Tin tức

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến

TTTĐ - Công tác kết nạp Đảng trong sinh viên có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng, phát triển một thế hệ đảng viên mới vừa có sức trẻ, vừa có trí thức, khát vọng cống hiến vươn lên trong thời đại mới.
Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước Tin tức

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

TTTĐ - Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu sắc Thời sự

Phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu sắc

TTTĐ - Qua 15 năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã có nhiều tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa, tác động sâu sắc đến đời sống Nhân dân. Theo đó, toàn huyện đã đăng ký xây dựng được 3.845 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 2.261 mô hình tập thể, 1.584 mô hình cá nhân.
Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu Tin tức

Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

TTTĐ - Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có khuôn khổ hợp tác đầy đủ với EU.
Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới Tin tức

Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới

TTTĐ - Việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên không chỉ góp phần vào việc tạo dựng nguồn cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm huyết và trí tuệ cho tương lai, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ trẻ.
Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ Tin tức

Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ

TTTĐ - Cử tri kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với người có trách nhiệm không tổ chức tiếp công dân hoặc tiếp mang tính chất chiếu lệ, chưa chân thành lắng nghe, thật lòng giải quyết kiến nghị của người dân…
Xem thêm