Tag

Kỳ vọng những quyết sách lớn sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn

Tin tức 21/10/2024 21:00
aa
TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, đóng góp tâm huyết, trách nhiệm tại kỳ họp thứ 8 để các luật được thông qua sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn để phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn

Hôm nay (21/10), kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV đã chính thức khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Hà Nội.

Quốc hội sẽ làm việc trong 29,5 ngày với khối lượng lập pháp nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong đó, công tác lập pháp là nội dung trọng tâm, chiếm phần lớn thời gian của kỳ họp, có 31 dự án luật, dự thảo nghị quyết được thảo luận.

Theo đó, Quốc hội xem xét, phấn đấu thông qua 18 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật và thảo luận, cho ý kiến lần đầu đối với 10 dự án luật khác.

Chia sẻ quan điểm về kỳ họp thứ 8, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) cho rằng, kỳ họp diễn ra ngay sau Hội nghị Trung ương 10 nên sẽ có nhiều đổi mới, nhất là về công tác lập pháp. Công tác xây dựng pháp luật trên tinh thần ngắn gọn, không đưa vào luật các nội dung thuộc nghị định, thông tư; điều này cũng phù hợp với xu hướng chung của thế giới.

"Tôi cho rằng, với quan điểm xây dựng luật này vừa tháo gỡ điểm nghẽn trong sản xuất, knh doanh và phục vụ đời sống người dân", ông Dũng nói.

Kỳ vọng những quyết sách lớn sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông)

Về hoạt động giám sát, Quốc hội sẽ giám sát thường xuyên các hoạt động của Chính phủ, bộ, ngành, trong đó kỳ họp này sẽ tiến hành chất vấn đối với 3 bộ trưởng. Hy vọng thông qua hoạt động giám sát tối cao, các đại biểu sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm đặt câu hỏi đúng, trúng; còn các bộ, ngành sẽ nhìn nhận rõ những tồn tại, hạn chế hiện nay, từ đó tiếp tục nỗ lực giải quyết, tháo gỡ vướng mắc.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) mong muốn nhiều luật đảm bảo chất lượng được thông qua, nhằm tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong thực thi để phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống của người dân

Tại kỳ họp thứ 8, đại biểu Trần Thị Thu Hằng quan tâm đến một số dự thảo luật như: Luật Di sản văn hóa, Luật Quảng cáo, Luật Điện lực, với nhiều nội dung mới.

"Tôi cho rằng cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng, thận trọng, đảm bảo chất lượng, để khi được thông qua và có hiệu lực có thể áp dụng ngay trong thực tiễn.

Ngoài ra, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cũng được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm; thông qua đó đại biểu có thể truyền tải ý kiến, kiến nghị của cử tri và mong muốn các bộ trưởng, trưởng ngành giải quyết những vướng mắc đang nảy sinh trong công tác quản lý trong từng lĩnh vực của bộ, ngành quản lý", đại biểu Trần Thị Thu Hằng chia sẻ.

Kỳ vọng những quyết sách lớn sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội)

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho biết, dự kiến kỳ họp thứ 8 sẽ thông qua 15 luật, cho ý kiến lần đầu đối với 13 luật và một số nội dung quan trọng như: Chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam; thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương, hoạt động giám sát tối cao, giám sát chuyên đề...

Trong đó, đối với công tác lập pháp có một số nội dung quan trọng, nhận được sự quan tâm của đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân như: Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), Luật Điện lực (sửa đổi).

"Tôi cho rằng trong trường hợp nếu các dự án luật quan trọng chưa thông qua theo quy trình một kỳ họp, có thể ban hành nghị quyết riêng để tháo gỡ một số vướng mắc cấp bách", ông Huân chia sẻ.

Trong khi đó, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đánh giá, kỳ họp thứ 8 diễn ra trong bối cảnh đất nước đang bước vào thời kỳ có nhiều cơ hội, thách thức, đặc biệt là các chương trình, dự án đầu tư lớn đang cần triển khai, nhưng các vướng mắc về thể chế đang phần nào cản trở những chương trình, dự án này.

Do vậy, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, rất cần hoàn thiện thể chế, chính sách tạo sự đồng bộ; đồng thời bổ sung thể chế đặc thù, vượt trội.

Hơn nữa, năm 2025 là năm kết thúc nhiệm kỳ 2021-2026, là năm bản lề cho các chương trình, kế hoạch của cả nhiệm kỳ. Vì vậy, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội cần chỉ ra các mục tiêu và hành động của cả năm để về đích thành công; tạo ra tiền đề cho cả giai đoạn tới.

Đọc thêm

Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số Tin tức

Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số

TTTĐ - Trí thức trẻ, với sự nhanh nhẹn và khả năng tiếp thu công nghệ mới, đang trở thành động lực chính trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.
Chính phủ xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) với 6 chính sách lớn Thời sự

Chính phủ xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi) với 6 chính sách lớn

TTTĐ - Một trong những chính sách lớn đó là quản lý hoạt động mua bán điện theo hướng thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh minh bạch, công bằng, hiệu quả và giá điện theo cơ chế thị trường.
Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến Tin tức

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến

TTTĐ - Công tác kết nạp Đảng trong sinh viên có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng, phát triển một thế hệ đảng viên mới vừa có sức trẻ, vừa có trí thức, khát vọng cống hiến vươn lên trong thời đại mới.
Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước Tin tức

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

TTTĐ - Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu sắc Thời sự

Phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu sắc

TTTĐ - Qua 15 năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã có nhiều tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa, tác động sâu sắc đến đời sống Nhân dân. Theo đó, toàn huyện đã đăng ký xây dựng được 3.845 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 2.261 mô hình tập thể, 1.584 mô hình cá nhân.
Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu Tin tức

Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

TTTĐ - Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có khuôn khổ hợp tác đầy đủ với EU.
Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới Tin tức

Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới

TTTĐ - Việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên không chỉ góp phần vào việc tạo dựng nguồn cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm huyết và trí tuệ cho tương lai, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ trẻ.
Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ Tin tức

Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ

TTTĐ - Cử tri kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với người có trách nhiệm không tổ chức tiếp công dân hoặc tiếp mang tính chất chiếu lệ, chưa chân thành lắng nghe, thật lòng giải quyết kiến nghị của người dân…
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn

TTTĐ - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực, thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn.
Vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài” Tin tức

Vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài”

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc phân cấp, phân quyền còn nhiều bất cập, vẫn tập trung nhiều ở Trung ương, vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài”...
Xem thêm