Tag

Kỳ vọng giao thông công cộng Hà Nội sẽ chuyển biến mạnh mẽ

Tôi yêu Hà Nội 12/10/2024 15:28
aa
TTTĐ - Đại hội đại biểu hội Liên hiệp Thanh niên Thủ đô Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 sẽ diễn ra trong hai ngày 14-15/10. Bên lề đại hội, nhiều bạn trẻ, thanh niên Thủ đô đã có nhiều kỳ vọng, gửi gắm tới Đại hội nhất là vấn đề phát triển giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.
Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, bứt phá Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối

Giảm tải cho giao thông nội đô

Những năm vừa qua là năm bản lề rất quan trọng đối với công tác quản lý, điều hành giao thông của Hà Nội với hàng loạt biện pháp đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Trong năm 2024, Nhân dân Thủ đô kỳ vọng mạng lưới giao thông thành phố sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, trở thành trợ lực tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Chị Phan Thị Thương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: Luật Thủ đô sửa đổi cho phép Hà Nội được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành thương mại, người dân, học sinh sinh viên đều tỏ ra phấn khởi, chờ mong. Đa số cho rằng sự kiện này sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của họ.
Tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành thương mại, người dân, học sinh sinh viên đều tỏ ra phấn khởi, chờ mong

Những quy định mới có nhiều khác biệt bởi trước đây, trong quá trình thực hiện có rất nhiều nội dung cần điều chỉnh phải triển khai các thủ tục, từ xin chủ trương đến lập, thẩm định phê duyệt, điều chỉnh mất rất nhiều thời gian, qua nhiều cấp, từ địa phương, bộ ngành, đến Chính phủ.

Đặc biệt, Luật sửa đổi đã mở cơ chế, cho phép quá trình đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội được ưu tiên áp dụng mô hình phát triển theo định hướng giao thông công cộng (TOD), bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bền vững.

Với khoảng 10 triệu dân, gần 8 triệu phương tiện, lại tập trung chủ yếu trong khu vực đô thị trung tâm, áp lực giao thông đang đè nặng lên Hà Nội, khiến cho tình trạng UTGT diễn biến ngày càng phức tạp. Những trục đường chính như: Nguyễn Trãi, Tố Hữu - Lê Văn Lương, Vành đai 3 trên, Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, Giải Phóng, Phan Trọng Tuệ… đã hình thành nhiều điểm “nóng” kéo dài, gây khó khăn cho người dân, dẫn đến những hệ lụy về môi trường, lãng phí của cải xã hội.

Kỳ vọng giao thông công cộng Hà Nội sẽ chuyển biến mạnh mẽ
Chị Phan Thị Thương (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Do đó, chị Phan Thị Thương cho rằng, muốn hạn chế phương tiện cá nhân, qua đó giảm thiểu ùn tắc giao thông thì mạng lưới vận tải hành khách công cộng phải phát triển, đặc biệt phải có phục vụ đắc lực của “vai chính” đường sắt đô thị.

“Năm 2024, Hà Nội tiếp tục đưa vào vận hành đoạn tuyến trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Cùng với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đây sẽ là hai tuyến góp phần rất lớn giảm tải giao thông cho nội đô thành phố”, chị Thương nhấn mạnh.

Hướng tới giao thông thông minh

Bên cạnh nghiên cứu triển khai mô hình TOD, để đẩy nhanh tốc độ phát triển giao thông đô thị, thời gian tới Hà Nội cần chủ động thúc đẩy các nguồn lực, chú trọng hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh.

Mới đây, vào đầu tháng 7/2024, Hà Nội đã đưa vào vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (đặt tại số 1 phố Kim Mã, quận Ba Đình). Dự án thí điểm này được kỳ vọng sẽ góp phần tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn thành phố một cách hiệu quả.

Trong thời gian thí điểm, Trung tâm Điều hành giao thông thông minh lựa chọn đặt camera thông tại 2 nút giao trên đường Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy), trong đó có nút giao gần Viện Huyết học truyền máu Trung ương vốn là “điểm nóng” ùn tắc do có mật độ phương tiện di chuyển lớn.

Sau khoảng 3 tuần thí điểm, thực tế cho thấy hoạt động giao thông trên đường Phạm Văn Bạch đã ổn định hơn, cùng mật độ phương tiện nhưng hiện tượng ùn tắc đã giảm đáng kể, ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện được nâng lên.

Kỳ vọng giao thông công cộng Hà Nội sẽ chuyển biến mạnh mẽ
Chị Lê Thị Ánh Tuyết (Cầu Giấy, Hà Nội)

Liên quan đến vấn đề này, chị Lê Thị Ánh Tuyết (Cầu Giấy, Hà Nội) nhấn mạnh phát triển giao thông thông minh là một trong những giải pháp trọng điểm để cụ thể hóa Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về "Chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", xác định mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và trên thế giới.

Có thể thấy, việc đưa vào khai thác Trung tâm Điều hành giao thông thông minh có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội" và tổ chức triển khai trong thời gian tới.

Cùng với những kết quả bước đầu, các phương án mới được triển khai đồng bộ, cùng những quy định mới tại Luật Thủ đô sửa đổi, được nhiều người kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong phát triển giao thông đô thị, tạo điểm tựa xây dựng Hà Nội và vùng Thủ đô theo hướng hiện đại, bền vững.

Đọc thêm

Xây dựng giao thông an toàn để nhà nhà hạnh phúc Tôi yêu Hà Nội

Xây dựng giao thông an toàn để nhà nhà hạnh phúc

TTTĐ - Trong những ngày này các ngành chức năng đã và đang phối hợp thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh trong tình hình mới. Nhiều bạn trẻ bảy tỏ mong muốn xây dựng giao thông xanh, giao thông an toàn bền vững để nhà nhà hạnh phúc.
Khắc hoạ niềm tự hào qua tranh cổ động Tôi yêu Hà Nội

Khắc hoạ niềm tự hào qua tranh cổ động

TTTĐ - Hình ảnh Thủ đô hào hùng, kiêu hãnh trong những ngày Giải phóng đã được họa sĩ Nguyễn Du tái hiện sinh động trong những bức tranh cổ động.
Muôn màu tình yêu Thủ đô qua trào lưu "Tôi yêu Hà Nội vì..." Tôi yêu Hà Nội

Muôn màu tình yêu Thủ đô qua trào lưu "Tôi yêu Hà Nội vì..."

TTTĐ - Với trào lưu "Tôi yêu Hà Nội vì…", mỗi người đều có cơ hội bày tỏ tình cảm sâu sắc của mình với Thủ đô. Những dòng chia sẻ chân thành cùng hình ảnh ấm áp đã vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về tình yêu Hà Nội, gắn kết mọi người lại với nhau.
Chung một khát vọng xây dựng Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại Tôi yêu Hà Nội

Chung một khát vọng xây dựng Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại

TTTĐ - Vinh dự được đại diện cho tuổi trẻ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn Nguyễn Chi Phương, sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: “Chúng cháu nguyện mang khát vọng thanh xuân của tuổi trẻ hòa cùng với khát vọng chung của Thủ đô và đất nước, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.
Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ Tôi yêu Hà Nội

Độc đáo cách quảng bá văn hóa Hà Nội của người trẻ

TTTĐ - Bằng sự sáng tạo nhiều bạn trẻ đã có cách làm độc đáo góp phần quảng bá văn hóa Hà Nội đến bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, tình yêu Hà Nội cũng được lan tỏa đến nhiều người.
Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến Tôi yêu Hà Nội

Những gương mặt trẻ nhiệt huyết cống hiến

TTTĐ - "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu" là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, nhằm vinh danh thanh thiếu nhi tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực thi đua yêu nước. Những cá nhân được tuyên dương trở thành tấm gương tài năng trẻ Việt Nam, tiếp tục cống hiến, tham gia xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.
Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô Người Hà Nội

Tình yêu lớn dành cho Hà Nội của công dân ưu tú Thủ đô

TTTĐ - Với tình yêu cháy bỏng dành cho Hà Nội, các công dân ưu tú Thủ đô đã và đang có nhiều đóng góp xây dựng Thủ đô giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Bằng việc làm thiết thực họ cũng đang lan tỏa tình yêu Hà Nội đến nhiều người.
Giới trẻ hào hứng trước khung cảnh tái hiện ngày Giải phóng Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Giới trẻ hào hứng trước khung cảnh tái hiện ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 6/10, hàng nghìn người dân, trong đó có nhiều bạn trẻ đổ về phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoà chung không khí chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), đồng thời nhìn lại 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hoà bình” từ UNESCO.
Duyên dáng áo dài nữ sinh Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Duyên dáng áo dài nữ sinh Thủ đô

TTTĐ - Ngày 6/10, trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa vì hòa bình, vẻ đẹp của tà áo dài nữ sinh Hà Nội một lần nữa được tôn vinh, góp phần làm nổi bật nét đẹp văn hóa của Thủ đô.
Sự trở lại của nhiều vận động viên kỳ cựu Tôi yêu Hà Nội

Sự trở lại của nhiều vận động viên kỳ cựu

TTTĐ - Gần 1.200 vận động viên tham gia, giải Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XI, năm 2024 hứa hẹn là sân chơi đầy kịch tính, hấp dẫn với sự trở lại của nhiều vận động viên kì cựu.
Xem thêm