Tag

Giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, bứt phá

Nhịp điệu cuộc sống 10/10/2024 06:02
aa
TTTĐ - 70 năm sau Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), diện mạo Thủ đô Hà Nội ngày càng thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại, trong đó nổi bật nhất phải kể đến sự phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng của lĩnh vực giao thông vận tải.
Đổi mới phương pháp tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực ra mắt “Cổng trường an toàn giao thông”

Hàng loạt dự án giao thông lớn được triển khai

Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô. Hà Nội đã đổi thay mạnh mẽ nhờ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, xứng đáng là hạt nhân trung tâm của Vùng Thủ đô, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: Sau nhiều năm nỗ lực miệt mài, đặc biệt từ khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội với quy mô, vị thế và điều kiện phát triển mới đã phát huy sức mạnh tổng hợp để phát triển nhanh, toàn diện và bền vững cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Hàng loạt dự án giao thông lớn được triển khai thực hiện nhằm kết nối trung tâm với các vùng ngoại vi như: Đại lộ Thăng Long, cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), đường Võ Nguyên Giáp, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông... cùng nhiều tuyến đường vành đai, trục hướng tâm, cầu vượt được đầu tư, từng bước hình thành hệ thống giao thông đường bộ khép kín.

Giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, bứt phá
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Phi Thường

Đến nay, thành phố Hà Nội đã có 7 tuyến đường hướng tâm (tổng cộng 111,32 km chạy qua địa bàn), 8 tuyến quốc lộ hướng tâm (244,58km) được hình thành và đưa vào khai thác; hoàn thành 132,26/285,46km của 7 tuyến đường vành đai.

Đặc biệt, Vành đai 4 với vai trò chiến lược đối với toàn bộ Vùng Thủ đô đã được khởi công vào tháng 6/2023. Bốn trục kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh gồm: Hồ Tây - Ba Vì; Tây Thăng Long; Ngọc Hồi - Phú Xuyên; Hà Đông - Xuân Mai cũng đang được khẩn trương đầu tư.

Việc đầu tư hình thành các tuyến cao tốc trên góp phần kết nối giao thông, phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho 4 hành lang kinh tế quan trọng khu vực phía Bắc gồm: Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh; Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Lạng Sơn - Bắc Giang - Hà Nội; Hà Nội - Thái Nguyên.

Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước đưa tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, khởi đầu cho kỷ nguyên mới của vận tải công cộng nhanh - khối lớn, hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, vào ngày 8/8/2024, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chính thức vận hành thương mại. Đây là một sự kiện quan trọng, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển hạ tầng giao thông của Thủ đô, thu hút nguồn vốn đầu tư cho các dự án tiếp theo.

Nhiều người dân bày tỏ, họ vẫn kỳ vọng ở đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 nhiều hơn nữa, đặc biệt là việc hoàn thiện toàn tuyến, kéo dài đến ga S12 (ga Trần Hưng Đạo), kết nối với tuyến số 2A tại ga Cát Linh. Khi đó đường sắt đô thị sẽ tạo nên một vòng cung kết nối giữa hai trục cửa ngõ Tây - Tây Nam Thủ đô, thuận tiện hơn rất nhiều cho người dân đi lại.

Giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, bứt phá
Hành khách được nhân viên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hướng dẫn sử dụng dịch vụ

Vui mừng và tự hào khi thấy giao thông Thủ đô ngày càng thông minh, hiện đại, giúp cho việc đi lại của người dân trở nên thuận tiện, anh Phan Quốc Việt (Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Hà Nội đã có bước tiến vượt bậc với đường sắt đô thị, tạo nên một nét văn minh, hiện đại và mang đến lợi ích thiết thực cho người dân. Càng có nhiều đường sắt đô thị chắc chắn Hà Nội sẽ càng xanh - sạch - đẹp hơn”.

Tương tự, đông đảo người dân mong mỏi thành phố sẽ nhanh chóng triển khai thêm các tuyến đường sắt đô thị khác, sớm tạo nên một mạng lưới tàu điện phủ khắp thành phố để phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Những thành tựu và kết quả đạt được nêu trên đã góp phần giảm tải áp lực giao thông cho Thủ đô, từng bước hạn chế ùn tắc và tại nạn giao thông trên địa bàn, tăng cường kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Có thể nói, giao thông vận tải đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô.

Địa phương đi đầu trong chuyển đổi năng lượng xanh

Cùng với việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thành phố Hà Nội cũng đang nỗ lực hết sức và là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông vận tải.

Theo đó, Hà Nội hiện có 128 tuyến buýt trợ giá với hơn 1.900 xe buýt, trong đó có 282 xe điện và xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 14,8% tổng số phương tiện. Đến nay hoạt động của các tuyến buýt điện góp phần giảm 36.000 tấn CO2.

Giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, bứt phá
Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông vận tải

Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, có khoảng 70 - 90% xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh, tăng lên 100% vào năm 2035 (sớm hơn so với mục tiêu năm 2050 của Quyết định 876). Tỷ lệ xanh hóa phương tiện giao thông này là sự cố gắng, nỗ lực của cả các doanh nghiệp và thành phố.

Ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông công cộng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay: Hướng tới mục tiêu xanh hóa hệ thống vận tải hành khách công cộng của Thủ đô, các tuyến buýt mở mới sẽ ưu tiên sử dụng xe năng lượng sạch.

Hiện đơn vị đang hoàn thiện thủ tục để đưa xe buýt điện vào vận chuyển hành khách trên 5 tuyến gồm tuyến số 05, 39, 47, 43, 59. Trong đó tuyến buýt số 05 sẽ sử dụng xe cỡ nhỏ (30 - 40 chỗ), còn lại sử dụng xe cỡ trung bình (41 - 60 chỗ). Dự kiến, đầu năm 2025 các tuyến buýt điện này sẽ đi vào hoạt động.

Cùng với đó, Hà Nội đã cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện; đưa xe đạp, xe đạp điện công cộng vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại một số quận nội thành. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã có 2 tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động, thu hút hàng trăm nghìn lượt người dân tham gia mỗi ngày. Như vậy có thể thấy hiệu quả về giảm thiểu ùn tắc giao thông, tính tiện lợi trong việc đi lại bằng tàu điện trên cao ở Hà Nội đã được thấy rõ.

Giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, bứt phá
Giao thông vận tải đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô

Để thực hiện hiệu quả công tác đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, Bộ Chính trị đề nghị Hà Nội tiếp tục rà soát, hoàn thiện giải pháp tổ chức thực hiện các quy hoạch. Nhất là giải pháp khai thác, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển như mở rộng không gian phát triển thông qua xây dựng Vành đai 4, Vành đai 5 và các trục phát triển để khai thác hiệu quả quỹ đất.

Cùng với đó là khai thác hiệu quả hơn nữa không gian trên cao và không gian ngầm; đẩy mạnh chuyển đổi số, số hoá các quy hoạch, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, hình thành nguồn tài nguyên số.

Kế thừa định hướng quy hoạch phát triển đô thị theo mô hình chùm đô thị với đô thị trung tâm và các thành phố trong Thủ đô, các đô thị vệ tinh, các thị trấn sinh thái; phát triển đô thị theo mô hình TOD, xanh, thông minh, hiện đại, bản sắc, tạo động lực phát triển, hiệu ứng lan toả, liên kết vùng đô thị phía Bắc và cả nước...

Dù còn nhiều khó khăn thách thức nhưng Hà Nội đã đi đúng hướng trên con đường chuyển đổi phương thức vận tải hành khách công cộng. Việc sử dụng phương tiện xanh không chỉ góp phần rất tích cực bảo vệ môi trường mà còn tạo nên sức hút mạnh mẽ với người dân, dần thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân, chuyển sang tàu điện, xe buýt.

Có thể thấy, Thủ đô Hà Nội đang vươn mình từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một thành phố hiện đại, xứng tầm; là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới. Chính vì vậy việc phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông không chỉ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần xây dựng bộ mặt thành phố Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với phát triển công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Với vai trò là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hoá của Thủ đô, từ nhiều năm qua, quận Hoàn Kiếm đã tích cực bảo tồn, tôn tạo các giá trị lịch sử văn hóa truyền thống gắn với phát triển công nghiệp văn hóa. Những kết quả đạt được tại rộng khắp các lĩnh vực cho thấy hướng đi đúng và nỗ lực của chính quyền và người dân nơi đây trong việc giữ gìn, phát huy vốn quý của cha ông để lại đồng thời tận dụng những lợi thế của mình để biến văn hóa thành nguồn lực kinh tế dồi dào.
Không chỉ sống ảo - tour 30/4 này còn khiến bạn thấy yêu nước theo cách riêng Du lịch

Không chỉ sống ảo - tour 30/4 này còn khiến bạn thấy yêu nước theo cách riêng

TTTĐ - Gợi ý tour check-in cờ đỏ sao vàng dịp lễ 30/4: Từ lễ thượng cờ uy nghiêm trên nóc nhà Đông Dương, đại cảnh sắc cờ ở Hạ Long, đến Cầu Vàng Đà Nẵng và Tây Ninh - địa chỉ đỏ phía Nam. Một hành trình sống ảo mà đầy tự hào.
Du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản thế giới Du lịch

Du lịch Hà Nội - Điểm đến di sản thế giới

TTTĐ - Đây là chủ đề của Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2025 – một trong những sự kiện lớn của ngành Du lịch Hà Nội khai mạc 19h30, tối 11/4 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận, quận Hai Bà Trưng.
Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trước mùa mưa bão Nhịp điệu cuộc sống

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trước mùa mưa bão

TTTĐ - Thời điểm hiện tại, miền Bắc chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, khiến tình hình giao thông đường thủy tiềm ẩn nhiều phức tạp. Để đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, lực lượng Cảnh sát giao thông đang tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền và xử lý nghiêm vi phạm.
Vô vàn trải nghiệm hấp dẫn tại Fansipan dịp lễ 30/4 - 1/5 Du lịch

Vô vàn trải nghiệm hấp dẫn tại Fansipan dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Nếu bạn đang tìm kiếm một kỳ nghỉ hội tụ đủ các yếu tố: Giao thông thuận tiện, chi phí hợp lý, ẩm thực hấp dẫn và nhiều hoạt động ý nghĩa cho dịp 30/4 - 1/5, Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) chính là lựa chọn hàng đầu tại miền Bắc.
Phú Yên đón gần 400.000 lượt khách du lịch trong tháng 3 Du lịch

Phú Yên đón gần 400.000 lượt khách du lịch trong tháng 3

TTTĐ - Khách du lịch đến Phú Yên trong tháng 3 đạt gần 400.000 lượt, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế đạt 3.300 lượt, tăng 17%.
Đặc sắc chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước Du lịch

Đặc sắc chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức đại nhạc hội tại thành phố Vũng Tàu, biểu diễn khinh khí cầu kết hợp không gian bia và âm nhạc tại Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc.
Chuẩn bị khởi công Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Nhịp điệu cuộc sống

Chuẩn bị khởi công Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có buổi họp thống nhất Lễ khởi công Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được tổ chức vào sáng ngày 26/4/2025 tại vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Đất).
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao văn hóa giao thông cho học sinh và phụ huynh Giao thông

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao văn hóa giao thông cho học sinh và phụ huynh

TTTĐ - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 10/4/2025 ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 1313/NQ-UBTVQH15 ngày 25/9/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 (Kế hoạch).
TP Hồ Chí Minh chi gần 21.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13 Giao thông

TP Hồ Chí Minh chi gần 21.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 13

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương) với tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng.
Xem thêm