Tag

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh

Giao thông 04/12/2024 15:50
aa
TTTĐ - Việc hình thành phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) giữ vai trò quan trọng, có tính nền tảng và là một trong các trụ cột chính của thành phố thông minh. Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ triển khai 3 giai đoạn để phát triển giao thông thông minh.
Thanh toán điện tử thúc đẩy phát triển giao thông thông minh Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Hà Nội đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh

Phát triển giao thông thông minh theo 3 giai đoạn

Những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả khi giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một sô ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe buýt... Đây là những tiền đề để triển khai hệ thống giao thông thông minh ITS trong thành phố.

Tuy nhiên, trước thực trạng phát triển hiện nay, việc triển khai phát triển hệ thống giao thông thông minh là rất cần thiết. Sở Giao thông vận tải đã nghiên cứu lập và trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt "Đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Trong đó đã xác định quản lý khai thác hạ tầng giao thông một cách hiệu quả để từ đó giảm ùn tắc, tiết kiệm chi phí đi lại, tạo điều kiện tối đa cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa, cung cấp thông tin giao thông chính xác, khai thác tối ưu hạ tầng giao thông hiện tại. Đề án nhằm bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu tai nạn và thân thiện với môi trường.

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh
Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh từ tháng 6/2024

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, lộ trình phát triển cho hệ thống giao thông thông minh của thành phố sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 từ năm 2025 - 2027, hình thành và đưa vào khai thác vận hành Trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội với các 9/12 chức năng như giám sát giao thông, cung cấp thông tin giao thông, điều khiển giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm an toàn giao thông, quản lý đỗ xe...

Giai đoạn 2 (năm 2028 - 2030) sẽ mở rộng phạm vi và hoàn thiện, đưa vào khai thác các chức năng còn lại gồm quản lý vận tải, quản lý nhu cầu và mô phỏng giao thông.

Giai đoạn cuối cùng sau năm 2030, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống giao thông thông minh Thành phố, kết hợp đồng bộ cùng sự phát triển của hạ tầng giao thông, tạo nên di chuyển thông minh trong thành phố thông minh, đưa Hà Nội trở thành có hệ thống quản lý, điều hành giao thông tiên tiến ngang tầm khu vực.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác dữ liệu lớn

Trong đề án giao thông thông minh, Sở Giao thông vận tải Hà Nội xác định vai trò quan trọng của việc sử dụng công nghệ thông tin và khai thác dữ liệu lớn.

Theo các chuyên gia, giao thông thông minh không chỉ là giải pháp hiện đại hóa hạ tầng mà còn được xem như một cơ sở dữ liệu quý giá trong bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, trong khi tài nguyên số ngày càng phong phú.

Một trong những thách thức lớn trong các giai đoạn tới là làm sao khai thác hiệu quả dữ liệu về hành trình đi lại, mật độ di chuyển và luồng giao thông để tối ưu hóa mạng lưới quy hoạch, đồng thời hỗ trợ quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô một cách chính xác và hiệu quả hơn.

Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh
Hiện TP Hà Nội đang thí điểm triển khai Trung tâm điều hành giao thông thông minh

Hệ thống này còn mở ra tiềm năng cung cấp các dịch vụ dữ liệu thiết thực, chẳng hạn như hỗ trợ doanh nghiệp phân tích mật độ giao thông và thói quen di chuyển tại một khu vực cụ thể để đưa ra quyết định kinh doanh.

Đây không chỉ là một giải pháp cải thiện giao thông đô thị mà còn có thể tạo nguồn thu đáng kể cho ngành giao thông vận tải nếu biết cách khai thác đúng đắn. Giao thông thông minh được xem là nền tảng cần thiết để xây dựng thành phố thông minh, giải quyết các vấn đề cấp bách của đô thị hiện đại.

Có thể thấy, việc phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin theo đề án phải đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của ngành, của các cá nhân, tổ chức, không để lộ lọt thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước.

Đồng thời cũng huy động được đa dạng nguồn lực trong đầu tư hạ tầng giao thông thông minh; gắn kết hệ thống hạ tầng hiện hữu và hạ tầng đầu tư trong tương lai; đi trước đón đầu ứng dụng các công nghệ khoa học mới, hiện đại; thuận tiện trong quản lý, khai thác, vận hành.

Đọc thêm

Điều tiết, phân luồng một số tuyến đường để tránh ùn tắc giao thông Giao thông

Điều tiết, phân luồng một số tuyến đường để tránh ùn tắc giao thông

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3989/UBND-ĐT chỉ đạo tổ chức giao thông bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông và lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Đuống mới đến hết địa phận huyện Gia Lâm.
Hải Dương: Danh tính nhà thầu đăng ký gói thầu hơn 501 tỷ đồng Giao thông

Hải Dương: Danh tính nhà thầu đăng ký gói thầu hơn 501 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án nâng cấp đường tỉnh 390B và xây dựng đoạn tuyến tránh trung tâm thị trấn Thanh Hà (Hải Dương) là dự án giao thông lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026 Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước ngày 28/2/2026

TTTĐ - Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Xây dựng hình ảnh lái xe buýt Thủ đô chuyên nghiệp, thân thiện Giao thông

Xây dựng hình ảnh lái xe buýt Thủ đô chuyên nghiệp, thân thiện

TTTĐ - Đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ là lực lượng nòng cốt tạo dựng nên văn hóa xe buýt Thủ đô. Do đó, cần xây dựng hình ảnh, phong cách người nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, thân thiện, tận tình, chu đáo, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hải Dương: Công ty CP XD và TM Phượng Hoàng trúng gói thầu lớn Giao thông

Hải Dương: Công ty CP XD và TM Phượng Hoàng trúng gói thầu lớn

TTTĐ - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Sách (Hải Dương) vừa công bố Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng trúng Gói thầu số 22 tại Dự án Đầu tư mở rộng đường dẫn cầu Hàn, đoạn từ đầu cầu Hàn (phía huyện Nam Sách) đến nút giao ĐT.390 và xây dựng tuyến mới nối nút giao ĐT.390 đến Quốc lộ 18.
Bình Định: Xây đường băng số 2 sân bay Phù Cát Giao thông

Bình Định: Xây đường băng số 2 sân bay Phù Cát

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ, tại khu bay của sân bay Phù Cát với tổng mức đầu tư 3.013 tỷ đồng.
Kon Tum: Quốc lộ 14C dọc tuyến biên giới hư hỏng nghiêm trọng Giao thông

Kon Tum: Quốc lộ 14C dọc tuyến biên giới hư hỏng nghiêm trọng

TTTĐ - Tuyến Quốc lộ 14C đi qua tỉnh Kon Tum xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, mặt đường bong tróc khiến việc lưu thông của người dân 3 huyện Ngọc Hồi, Sa Thầy, Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum) gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.
Mạnh tay xử lý nồng độ cồn dịp cuối năm Nhịp điệu cuộc sống

Mạnh tay xử lý nồng độ cồn dịp cuối năm

TTTĐ - Vi phạm quy định về nồng độ cồn luôn trở thành một vấn đề "nóng" được người dân quan tâm mỗi dịp cuối năm. Để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm nồng độ cồn, Công an thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều giải pháp.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông đường sắt Giao thông

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông đường sắt

TTTĐ - Cùng với việc xử lý các trường hợp vi phạm, tái phạm nhiều lần tại “phố đường tàu”, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt hướng tới khách du lịch.
Cầu ĐakMi 1 trên quốc lộ 14E bị hư hỏng nặng do sạt lở Nhịp điệu cuộc sống

Cầu ĐakMi 1 trên quốc lộ 14E bị hư hỏng nặng do sạt lở

TTTĐ - Mưa lớn liên tục đã gây ra hậu quả nghiêm trọng khi làm sạt lở mái taluy dương, khiến cầu ĐakMi 1 tại Km85+383 trên Quốc lộ 14E bị hư hỏng nặng.
Xem thêm