Tag

Kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo việc làm và tương lai kỹ năng cho lao động Việt Nam

Lao động - Việc làm 25/10/2021 18:19
aa
TTTĐ - Ngày 25/10, ManpowerGroup Việt Nam phối hợp cùng Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội (Bộ LĐTBXH) tổ chức hội nghị trực tuyến với chủ đề “Chuyển đổi số trong lĩnh vực lao động và xã hội: Kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo việc làm và tương lai kỹ năng cho lao động Việt Nam”.
Công đoàn PV GAS: Đổi mới phương thức, nỗ lực vì người lao động Bảo hiểm xã hội tự nguyện - chỗ dựa vững chắc của người lao động tự do Nâng mức hỗ trợ cho người hưởng BHTN học nghề, người lao động vẫn chưa "mặn mà" Các làng nghề truyền thống tạo việc làm ổn định cho hơn 250 nghìn lao động

Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH đã có bài khai mạc đề cập đến tác động của đại dịch Covid-19
Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, đã có bài khai mạc đề cập đến tác động của đại dịch Covid-19

Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ thông tin của các đối tác quốc tế cũng như Việt Nam về chuyển đổi số và nhu cầu kỹ năng mới đối với người lao động, thảo luận về giải pháp đảm bảo việc làm bền vững và tương lai kỹ năng cho người lao động, đồng thời giới thiệu báo cáo mới ra mắt của ManpowerGroup về tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) 2021.

Đặc biệt tại hội nghị, các lãnh đạo cấp cao của ManpowerGroup khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông cũng như đại diện doanh nghiệp trong nước đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về chăm sóc phúc lợi cho người dân – một trong những ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh đại dịch.

Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH
Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH

Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ LĐTBXH đã có bài khai mạc đề cập đến tác động của đại dịch Covid-19 cũng như tác động của chuyển đổi số đến thị trường lao động trong nước.

“Khi việc tiêm ngừa vaccine được triển khai trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, thị trường lao động trong nước được kỳ vọng sẽ phục hồi từ năm 2022 trở đi. Tuy nhiên, đại dịch được dự báo sẽ diễn biến rất khó lường, đòi hỏi lĩnh vực lao động, việc làm phải có sự chuẩn bị kỹ hơn và phải thay đổi phần lớn cách thức vận hành hiện đại, số hóa để thích nghi với trạng thái bình thường mới”, ông Thanh chia sẻ.

Kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo việc làm và tương lai kỹ năng cho lao động Việt Nam

Trong nỗ lực chung của cả nước với công cuộc chuyển đổi số, đại diện Cục Việc làm (thuộc Bộ LĐTBXH) cũng chia sẻ về Đề án của Cục về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý thị trường lao động và kết nối người lao động với việc làm phù hợp.

Kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo việc làm và tương lai kỹ năng cho lao động Việt Nam

Lực lượng lao động toàn cầu đang chứng kiến sự thay đổi không ngừng của thế giới việc làm, được đẩy nhanh bởi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và COVID-19. Theo nghiên cứu của ManpowerGroup, chuyển đổi số là một trong bốn xu hướng nổi bật về lao động hiện nay.

Nghiên cứu Cuộc Cách mạng kỹ năng giai đoạn mới 2021 của tập đoàn cho biết 38% doanh nghiệp trên toàn cầu đang đẩy nhanh kế hoạch số hóa và tự động hóa dưới ảnh hưởng của đại dịch. Việt Nam cũng nằm trong xu hướng đó.

Theo một nghiên cứu mới đây giữa ManpowerGroup Việt Nam và Viện Khoa học Lao động & Xã hội (thuộc Bộ LĐTBXH), có tới 94% doanh nghiệp sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài có định hướng rõ ràng về việc tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động sản xuất trong ba năm tới.

ông Simon Matthews, Giám đốc Khu vực ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông
Ông Simon Matthews, Giám đốc Khu vực ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông

“Dưới tác động của CMCN 4.0 và đại dịch, nhà tuyển dụng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết trong việc tạo ra việc làm bền vững cho người lao động, đặc biệt bộ phận nhân sự cần cân nhắc việc đưa yếu tố con người làm ưu tiên hàng đầu trong chiến lược điều hành doanh nghiệp” – ông Simon Matthews, Giám đốc Khu vực ManpowerGroup Việt Nam, Thái Lan và Trung Đông, chia sẻ.

Theo nghiên cứu của tập đoàn ManpowerGroup, các chuyên gia nhân sự đang đặt ra những ưu tiên hàng đầu, bao gồm sức khỏe và phúc lợi của người lao động (63%), mô hình làm việc mới (37%), nâng cao kỹ năng, cơ hội được đào tạo và phát triển cho người lao động (30%).

Kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo việc làm và tương lai kỹ năng cho lao động Việt Nam

Như đã nêu trong báo cáo ESG 2021 (Working to Change the World), ManpowerGroup đặt ra mục tiêu đi đầu về sự đa dạng, công bằng, hội nhập và gắn kết trong thế giới việc làm, từ đó không ngừng nâng cao khả năng tìm được việc làm ý nghĩa mang đến sự phát triển phồn thịnh cho tất cả mọi người.

Ông Jonas Prising, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Điều hành, Tập đoàn ManpowerGroup, chia sẻ: “Đây chính là thời điểm chúng ta tái định hình một tương lai tốt đẹp hơn cho người lao động – trang bị cho họ đầy đủ kỹ năng hơn, thế giới việc làm đa dạng hơn và hướng tới phúc lợi nhiều hơn những gì mà chúng ta có thể hình dung”.

Kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo việc làm và tương lai kỹ năng cho lao động Việt Nam

Trong năm vừa qua ManpowerGroup đã đạt được những thành tựu nhất định trong nỗ lực vì Con người và sự Thịnh vượng thuộc tiêu chuẩn ESG, gồm: Nâng cao kỹ năng cho nhân viên và cộng tác viên thông qua nền tảng powerYOU với 1,3 triệu khóa học được thực hiện; Kết nối 2 triệu người với việc làm bền vững và ý nghĩa; Ra mắt nghiên cứu về khả năng của những người mắc chứng khó đọc nhằm giúp họ hội nhập vào lực lượng lao động…

ông Phạm Hồng Quân – Giám đốc Nhân sự Piaggio khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
Ông Phạm Hồng Quân – Giám đốc Nhân sự Piaggio khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Trong phần thảo luận kinh nghiệm thực tiễn, ông Phạm Hồng Quân – Giám đốc Nhân sự Piaggio khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đã chia sẻ về cách nhân viên Piaggio được quan tâm về sức khỏe và tinh thần như thế nào trong đại dịch.

Ông Sam Haggag
Ông Sam Haggag

Ông Sam Haggag, Tổng giám đốc ManpowerGroup Malaysia cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về đào tạo kỹ năng mới cho người lao động trong bối cảnh đại dịch và CMCN 4.0.

Đọc thêm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động Kinh tế

Chung tay giải quyết việc làm cho người lao động

TTTĐ - Với 41.282 chỉ tiêu tuyển dụng của 117 đơn vị tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức đã tạo ra cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn người dân.
Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024 Lao động - Việc làm

Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024

TTTĐ - Công ty than Nam Mẫu - TKV thông báo tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò năm 2024.
Đà Nẵng: Gần 7.600 cơ hội việc làm cho sinh viên và người lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Gần 7.600 cơ hội việc làm cho sinh viên và người lao động

TTTĐ - Tại ngày hội việc làm sinh viên lần thứ 8, các doanh nghiệp đăng ký tuyển 7.580 vị trí việc làm không chỉ dành riêng cho sinh viên, mà còn mở rộng cho tất cả người lao động, bộ đội xuất ngũ trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Xem thêm